Môi trường chân không là gì? Khám phá những ứng dụng của môi trường chân không trong cuộc sống

calendar 11/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Trong đời sống hằng ngày, người ta thường tạo ra môi trường chân không bằng các thiết bị máy móc phụ trợ và ứng dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau.

Việc bảo quản thực phẩm là một trong những ứng dụng của môi trường chân không được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ngay sau đây, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu khám phá thêm về chúng thôi nào!

Chân không là gì? Có mấy loại?

Chân không là môi trường không chứa vật chất gì bên trong. Giá trị của nó chỉ mang tính chất tương đối. Bởi lẽ trên thực tế, chưa một ai có thể tạo ra chân không hoàn hảo không chứa bất kỳ một đơn vị vật chất nào.

Chân không được phân thành 4 loại

Chân không được phân thành 4 loại

Theo như quy ước, trạng thái được xem là trạng thái chân không nếu áp suất của nó nhỏ hơn áp suất của khí quyển. Và được phân thành các loại sau, cụ thể:

- p < 10-5 Pa: Chân không siêu cao.

- 10-5 Pa < p <0,1 Pa: Chân không cao.

- 0,1 Pa < p < 100 Pa: Chân không trung bình.

- 100 Pa < p:  Chân không thấp.

3+ Vai trò của môi trường chân không trong bảo quản thực phẩm

Trên thực tế, môi trường chân không được ứng dụng nhiều, một trong số đó phải kể đến chính là dùng để bảo quản thực phẩm.

Hút chân không thực chất chỉ làm chậm quá trình hư hỏng sản phẩm

Hút chân không thực chất chỉ làm chậm quá trình hư hỏng sản phẩm


3+ Vai trò

Chi tiết

Bảo quản thực phẩm tốt hơn

- Hút chân không thực chất là bạn đã loại bỏ đi lớp không khí xung quanh thực phẩm.

- Không có đủ không khí, mọi hoạt động của vi sinh vật sẽ bị kìm hãm, từ đó giúp thực phẩm bảo quản được lâu và tươi hơn.

Công nghiệp chế biến

- Nó có vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp chế biến.

- Họ sẽ kết hợp giữa hút chân không và bảo quản trong điều kiện thích hợp. Sản phẩm đó có thể giữ được lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn và dinh dưỡng cao.

Giá trị của chất dinh dưỡng được giữ nguyên

- Không những vậy, nó còn có thể giúp hạn chế thất thoát các chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

- Bạn cũng có thể dự trữ được nhiều thực phẩm để sử dụng dần trong thời gian cho phép và không cần dùng thêm bất kỳ chất bảo quản nào khác.

 

Hút chân không mang lại rất nhiều những lợi ích, tuy nhiên không phải là vạn năng. Nhưng nhìn chung, nó là một phương pháp hiệu quả giúp giải quyết vấn đề hạn sử dụng ngắn ngày trên thực phẩm của nhiều doanh nghiệp chế biến.

Một số những lưu ý khi sử dụng máy hút chân không

Ngày nay, máy hút chân không được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, sử dụng vô cùng đơn giản và phù hợp với nhu cầu sử dụng tại gia đình. Tuy nhiên, sẽ có một số điều lưu ý như sau:

Việc bảo quản thực phẩm bằng công nghệ hút chân không đang rất được phổ biến

Việc bảo quản thực phẩm bằng công nghệ hút chân không đang rất được phổ biến

- Vệ sinh thực phẩm sạch trước khi bỏ vào túi ép chân không, nhất là các thực phẩm tươi sống.

- Thức ăn nấu chín phải chờ cho nguội hẳn, vì các hóa chất trong bao bì có thể ngấm vào thực phẩm và gây tổn hại cho sức khỏe.

- Đối với thực phẩm khô như: gạo, ngô, đậu, bột,....không cần hút chân không, chỉ bảo quản trong môi trường thích hợp.

- Nên tuân thủ theo hình thức và thời gian bảo quản, không sử dụng các thực phẩm đã quá hạn bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ về ứng dụng của môi trường chân không trong chế biến thực phẩm. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật nhiều tin tức hot nhất.

Theo: dbk.vn

4.9/5 (66 votes)

23 04/24

Thủy triều là gì? Một số ứng dụng của nó trong đời sống và xã hội

Thủy triều chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người dân đi biển hoặc sống gần biển. Có rất nhiều những lý giải xung quanh hiện tượng tự nhiên đặc biệt này.

21 04/24

Nguồn gốc xuất hiện của hệ mặt trời? Các hành trinh trong hệ mặt trời

Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí và thú vị, khiến cho các nhà khoa học đã phải tìm tòi chúng trong suốt hàng trăm năm qua. Và hệ mặt trời cùng nằm trong số đó.

19 04/24

Môi trường chân không là gì? Khám phá những ứng dụng của môi trường chân không trong cuộc sống

Trong đời sống hằng ngày, người ta thường tạo ra môi trường chân không bằng các thiết bị máy móc phụ trợ và ứng dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau.

17 04/24

Trò chơi khiêng ma là gì? Khám phá sự thật đằng sau trò chơi khiêng ma kỳ bí

Trò chơi khiêng ma bỗng trở thành cơn sốt trên mạng xã hội dạo gần đây. Vì vậy, giới trẻ đang thi nhau thực hiện thử thách này để xem liệu “ma thuật” có thật hay không.

15 04/24

Sét là gì? Các kiểu sét đánh thường gặp

Sét là một hiện tượng thiên nhiên mà có lẽ không ít lần bạn đã nhìn thấy trên bầu trời. Khoảnh khắc này xảy ra phổ biến ở mọi nơi và thường xuất hiện khi có dông bão.

13 04/24

Bão Mặt trời là gì? Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

Bão Mặt trời, một cụm từ nghe có vẻ lạ lẫm với đa số mọi người. Đây là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, và không giống với kiểu thời tiết mưa bão thông thường.

11 04/24

Nguồn gốc còn người, chúng ta từ đâu tới? Rồi sẽ đi đâu và về đâu?

Thảm họa cháy rừng tại Australia đã thiêu trụi 6 triệu ha rừng, dẫn tới cái chết, mất tích hơn 50 người và 500 triệu động vật, bùng phát dịch do virus Corona….