Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ a-z

calendar 06/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Kế hoạch kinh doanh được coi là bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi thực hiện một ý tưởng bất kỳ.

Bài viết bên dưới, chúng tôi sẽ hướng dẫn từ a-z cách lập kế hoạch kinh doanh. Cùng chuyên trang khám phá ngay bạn nhé!

Bước 1: Tiến hành lập ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng giống như linh hồn, khi bạn lập kế hoạch kinh doanh, đây chính là nền tảng dẫn đến thành công và là mục tiêu muốn xây dựng. Cho nên, trước khi lập kế hoạch bạn cần xây dựng cho bản thân một ý tưởng mới mẻ, độc đáo.  

Tiến hành lập ý tưởng kinh doanh

Bước 2: Đặt ra thành quả và mục tiêu cần đạt

Muốn vẽ ra con đường hiển nhiên bạn phải có điểm đầu và điểm cuối. Thành quả và mục tiêu là động lực để bạn cố gắng, đồng thời là cái đích cho các ý tưởng của bạn. Khi liệt kê những mục tiêu sẽ giúp bạn tạo lập kế hoạch kinh doanh chuẩn xác và chi tiết hơn.

Đặt ra thành quả và mục tiêu cần đạt

Bước 3: Trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cần nghiên cứu và phân tích thị trường

Trên thực tế, thương trường là cuộc chiến diễn ra ác liệt giữa hàng trăm kẻ đối đầu khác nhau. Nếu muốn vươn lên bắt buộc bạn phải hiểu các yếu tố xung quanh môi trường. Đây là một trong những bước quan trọng trong việc lập bảng kế hoạch kinh doanh.

Bạn cần hiểu thị trường mình hướng đến, hiểu đối thủ, khách hàng mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh. Hãy trang bị đầy đủ kiến thức nhất có thể bạn nhé.

Bước 4: Tạo biểu đồ SWOT

Tạo biểu đồ SWOT giúp bạn thống kê mình có điểm mạnh gì để cạnh tranh và cần phải vượt qua, khắc phục những gì. Bởi hiểu rõ tiềm năng của bản thân bạn sẽ lập biểu đồ chuẩn xác, hiệu quả và không bị sa lầy vào các kế hoạch bất khả thi.

Tạo biểu đồ SWOT

Bước 5: Tiến hành xác lập mô hình kinh doanh

Bạn có ý tưởng vĩ đại, kế hoạch to lớn, liệu làm được một mình hay không? Dễ nhận thấy, bạn cần người cùng chung chí hướng và nhân viên chuyên môn khác nhau.

Khi đó, bạn không thể để tất cả mọi thứ loạn lên được, cần lập bản kế hoạch trong đó hệ thống có sự phối hợp giữa những bộ phận, phân chia hợp lý để tạo ra hiệu quả tốt.

Bước 6: Lập bản kế hoạch kinh doanh Marketing

Bạn đừng quên truyền thông, truyền bá thương hiệu. Đây là một trong những bước có vẻ không liên quan thế nhưng rất quan trọng. Bởi nó quyết định tới khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Ngay từ khi khởi nghiệp hãy Marketing, một chiến lược linh hoạt và dài hơi sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng cũng như mở rộng thị trường. Đây là hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh khôn ngoan và hiệu quả nhất.

Bước 7: Tạo bản kế hoạch quản lý nhân sự

Thông thường, việc kinh doanh của bạn sẽ không ngừng mở rộng, nhân viên tăng nhanh, bản thân không thể quản lý trực tiếp từng người được. Vì vậy, có hệ thống chuyên môn sẽ giúp bạn đào tạo, quản lý và hướng dẫn, phát triển kỹ năng cho nhân viên.

Tạo bản kế hoạch quản lý nhân sự

Bước 8: Tạo bản kế hoạch quản lý tài chính

Một trong những điều quan trọng trong doanh nghiệp chính là quản lý dòng tiền. Nếu bạn không phân bổ hợp lý sẽ dẫn tới tình trạng lãi không thể bù lỗ. Cần các khoản phí nào, khi nào cần thu vào, chi ra… những câu hỏi này cần đưa vào một bản kế hoạch.

Bước 9: Kế hoạch thực hiện

Khi lập bản kế hoạch chi tiết, lúc này bạn hãy vạch kế hoạch triển khai mỗi bước một. Hãy bảo đảm diễn ra theo quỹ đạo mà bản thân đã vạch sẵn. Trong trường hợp có thay đổi thì phải dự trù để mọi thứ không rối tung lên.

Theo Sapo.vn

4.9/5 (80 votes)

27 03/24

USP (Unique Selling Point) là gì? Bật mí 5 bước giúp bạn xác định USP sản phẩm thống lĩnh thị trường

Để doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh thị trường, USP là một trong những yếu tố không thể thiếu.

25 03/24

Bạn - Bàn - Bán: Nguyên tắc bán hàng hiệu quả trong kinh doanh

Trong nhiều trường hợp, khách hàng không mua sản phẩm vì họ cần sự thấu hiểu, giúp đỡ giải quyết vấn đề từ bạn.

23 03/24

Hướng dẫn các chỉ tiêu và cách xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp, KPI cho phận kinh doanh là thước đo hiệu suất của mỗi người. Nên KPI giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện tiến độ và làm nhân viên làm việc tiến độ hơn.

21 03/24

Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ a-z

Kế hoạch kinh doanh được coi là bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi thực hiện một ý tưởng bất kỳ.

19 03/24

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Khi lập kế hoạch kinh doanh cần chú ý những điều nào? Hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung ở bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé!

17 03/24

ASM là gì? Mô tả từ a-z công việc của Giám đốc kinh doanh vùng

ASM là gì? Công việc của Giám đốc kinh doanh vùng diễn ra như thế nào? Đây hẳn là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Vậy hãy dành thời gian cùng chúng tôi tham khảo chia sẻ dưới đây để hiểu kỹ hơn vị trí ASM bạn nhé!

15 03/24

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Để giải đáp được thắc mắc, bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây. Bởi hệ thống sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

13 03/24

CCO là gì? Tại sao trong doanh nghiệp nên có CCO?

CCO có nghĩa là gì? Tại sao trong doanh nghiệp cần phải có CCO? Nó có quyền lực lớn như thế nào trong mỗi công ty? Đây đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Để giải đáp được băn khoăn này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

11 03/24

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Vận hành quy trình bán hàng bài bản, trơn tru sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Đồng thời doanh nghiệp bạn còn nhanh chóng ghi điểm trong lòng của khách hàng nữa đấy. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. Cùng theo dõi ngay bạn nhé!