Giám đốc Công ty VNIT TECH bị khởi tố mua bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân

calendar 09/06/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày 17/5 vừa qua, vợ chồng giám đốc công ty công nghệ VNIT TECH đã bị khởi tố về việc mua bán 1.300 GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin cá nhân. Để tìm hiểu chi tiết vấn đề này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

Cơ quan chức năng điều tra đường dây mua bán 1.300 GB dữ liệu thông tin cá nhân

Ngày 17/5, Lại Thị Phương(29 tuổi) – Giám đốc Công ty VNIT TECH cùng chồng là Dư Anh Quý(33 tuổi) đã bị khởi tố về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng viễn thông, mạng máy tính” theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Lại Thị Phương - Giám đốc Công ty VNIT TECH bị khởi tố về mua bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân

Đối với Phương, Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú từ ngày 4/5 và tiếp tục làm rõ hành vi của Quý để xử lý trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng đang điều tra 15 người khác liên quan đến đường dây mua bán dữ liệu có quy mô lớn tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chuyên án này do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cùng triệt phá.

Công ty VNIT TECH chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thông tin. Từ năm 2020, Giám đốc Phương đã bị cáo buộc cùng chồng và nhiều người khác chiếm đoạt, mua bán trái phép 1.300 GB dữ liệu chứa hàng tỷ thông tin cá nhân và tổ chức trên toàn quốc.

1.300 GB dữ liệu này bị rao bán một cách công khai trên nhiều trang web, tài khoản, nhóm trên các trang mạng xã hội và diễn đàn tin tặc.

Dữ liệu cá nhân bị rao bán thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

Dữ liệu cá nhân bị rao bán thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: khách hàng điện lực, học sinh, phụ huynh, khách hàng của nhiều ngân hàng lớn và nhỏ, dữ liệu viễn thông, số điện thoại, thông tin nhà đầu tư tài chính, chứng khoán,...

Dữ liệu cá nhân bị rao bán thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

Khi rao bán, các nghi phạm sẽ cam kết tính chính xác(bảo hành) và có khả năng cập nhật dữ liệu, trích xuất dữ liệu theo yêu cầu của bên mua.

Phần lớn dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn và nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, có việc lợi dụng quyền quản trị hệ thống thông tin tại một số cơ quan, doanh nghiệp để trích xuất.

Hiện nay, số tiền nhóm mua bán này chiếm đoạt vẫn chưa được công bố. Nhà chức trách phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp như: trung tâm ngoại ngữ, BĐS, bảo hiểm,... đã mua dữ liệu với số lượng lớn trong quá trình điều tra.

Trên đây là những thông tin cho biết ngày 17/5, giám đốc Công ty VNIT TECH bị khởi tố mua bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân. Để thưởng thức nhiều tin tức hấp dẫn khác, đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi bạn nhé!

Theo Vnexpress.net

4.8/5 (73 votes)

26 03/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

24 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

22 03/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

20 03/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

18 03/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

16 03/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

14 03/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

12 03/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

10 03/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

08 03/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

06 03/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

04 03/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

02 03/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

29 02/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

27 02/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

25 02/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.