Những đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024

calendar 28/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự bao gồm: Con của liệt sĩ thương binh hạng một, người làm công tác cơ yếu không phải quân nhân, Công an nhân dân, chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ,…

Theo quy định của Luật nghĩa vụ Quân sự năm 2015, đã sửa đổi bổ sung năm 2022, các đối tượng thuộc trong các trường hợp nêu trên sẽ được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024.

Để nắm rõ hơn về đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây của hệ thống bạn nhé!

Thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024

Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả của mỗi người. Công dân Việt Nam phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

 

Công dân Việt Nam tập trung chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả và thiêng liêng

Công dân Việt Nam tập trung chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả và thiêng liêng


Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự từ 18 tuổi đến 25 tuổi, công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì hết 27 tuổi.

Hằng năm, cứ đến tháng 2 hoặc tháng 3 sẽ gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Căn cứ vào Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự thời hạn phục vụ quân đội của hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời bình là 24 tháng.

Theo Luật, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng được phép quyết định kéo dài thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ không vượt quá 6 tháng trong những trường hợp sau đây: Đảm bảo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đang trong quá trình thực hiện phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ.

Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp thì được thực hiện theo lệnh tổng động viên hay động viên cục bộ.

Thời gian phục vụ tại ngũ được tính từ ngày giao nhận quân nhân, trong trường hợp không tập trung nhận quân thì tính ngày bắt đầu đơn vị tiếp nhận và đến khi có quyết định xuất ngũ.

Thời gian đảo ngũ và bị tạm giam không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân.

Những đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024

Theo Điều 41 Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015 đã quy định những đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự như sau:

 

Nam thanh niên thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024

Nam thanh niên thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024


Đối tượng

Nội dung chi tiết

✅5 trường hợp thuộc diện miễn nghĩa vụ quân sự

Con của liệt sĩ, thương binh thuộc hạng một.

Anh hoặc em trai của liệt sĩ.

Con thương binh hạng hai, con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động 81%, con của người nhiễm chất độc màu da cam bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Người làm công tác cơ yếu của Nhà nước.

Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều đến những nơi có kinh tế xã hội khó khăn với thời gian từ 24 tháng trở lên.

Công dân Việt Nam nằm trong trường hợp được miễn gọi nếu tình nguyện xung phong sẽ được xem xét.

Danh sách công dân được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã 20 ngày kể từ ngày có giấy ký quyết định.

✅7 trường hợp được phép tạm hoãn gọi nhập ngũ

Tình trạng sức khỏe chưa đủ để phục vụ tại Quân đội.

Là người lao động duy nhất trong gia đình phải trực tiếp nuôi dưỡng bố mẹ không còn khả năng lao động được hoặc chưa đến tuổi lao động, hoặc trong gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do tai nạn, thiên tai dịch bệnh nguy hiểm gây ra.

Con của bệnh binh, người chất độc màu da cam mất khả năng lao động từ 61% đến 80%.

Có anh chị em đang tham gia phục vụ tại Quân đội nhân dân, Công an nhân dân.

Đối tượng thuộc diện di dân, giãn dân trong ba năm đầu đến vùng kinh tế xã hội khó khăn.

Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong điều động công tác đến vùng kinh tế khó khăn.

Đang học tại cơ sở phổ thông, cao đẳng, đại học.

 

Tóm lại, đối tượng được miễn hoãn nghĩa vụ quân sự thuộc các trường hợp sau: Anh hoặc em trai của liệt sĩ, người làm công tác cơ yếu của Nhà nước, có anh chị em đang tham gia phục vụ tại Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, đối tượng thuộc diện di dân, giãn dân trong ba năm đầu đến vùng kinh tế xã hội khó khăn,… các trường hợp này sẽ được miễn hoặc tạm hoãn gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024.

Hy vọng rằng bài viết về đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và thực hiện đúng trách nhiệm của một người công dân Việt Nam.

Theo phunutoday.vn

4.9/5 (22 votes)

01 07/24

Những đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023-2024

Đối tượng được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự bao gồm: Con của liệt sĩ thương binh hạng một, người làm công tác cơ yếu không phải quân nhân, Công an nhân dân, chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ,…

29 06/24

Tặng học bổng trị giá 15 triệu tại lễ khánh thành cầu Đồng Tâm 192 xã Vị Tân

Lễ khánh thành cầu Đồng Tâm 192 xã Vị Tân được tổ chức vào ngày 25/11/2023 với kinh phí xây dựng hơn 270 triệu đồng bởi Đại Thích Phước Thuận và hội từ thiện Đồng Tâm kết hợp cùng chính phường địa phương.

27 06/24

5 lưu ý khi đổ xăng ô tô hiệu quả an toàn

Lưu ý khi đổ xăng ô tô bạn cần chọn đúng nhiên liệu, tắt động cơ khi đổ xăng, hạn chế đổ “đầy bình”... Những điều này giúp đảm bảo đảm bảo an toàn và giúp xe vận hành tốt

25 06/24

Tiêu điểm: Những mối tình không tên

Tiêu điểm: Những mối tình không tên

23 06/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

21 06/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

19 06/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

17 06/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

15 06/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

13 06/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

11 06/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

09 06/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

07 06/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

05 06/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

03 06/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

01 06/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.