Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

calendar 13/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

Chiên là một phương pháp nấu ăn phổ biến được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, để món chiên đạt được độ hoàn hảo với lớp vỏ ngoài giòn tan và phần nhân mềm mại bên trong không phải là điều dễ dàng.

Bài viết này sẽ chia sẻ với người đọc kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm, giúp bạn chế biến thành công những món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Cùng tham khảo ngay bạn nhé!

Rán định hình se mặt ngoài là một trong các kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm

Thực phẩm phải được để ráo nước hoặc sấy khô hoàn toàn trước khi chiên. Vì xét về mặt vật lý, nước vốn đặc hơn dầu nhưng mỡ tản nhiệt lại có nhiệt độ sôi cao hơn nước.

 

Áp dụng kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm cho món đậu phụ

Áp dụng kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm cho món đậu phụ


Vì vậy, nếu cho dầu nóng vào thực phẩm chứa nước sẽ khiến nước bên dưới bay hơi nhanh, đẩy phần bên trên chưa chạm tiếp xúc gây nổ. Do vậy, cá và đậu phải được phơi khô trước khi chiên để tránh dầu bắn tung tóe và gây bỏng.

Cho dầu ăn hoặc mỡ lợn vào chảo, đun nóng từ từ. Dùng đầu đũa thử thấy sủi tăm là đã đạt độ nóng. Hạ lửa vừa trước khi cho thực phẩm vào.

Nên chờ thêm 2 phút sau khi chảo đạt độ nóng để đảm bảo nhiệt độ tối ưu. Tránh đun lửa quá to vì dễ làm dầu mỡ bốc khói, biến đổi chất, không tốt cho sức khỏe.

Lần lượt gắp từng phần thực phẩm (cá, đậu, nem, gà...) vào chảo. Chiên ở lửa vừa để thực phẩm chín đều và giữ được độ giòn.

Để yên một lúc cho thực phẩm se mặt và định hình trước khi lật. Không cạy hay lật thực phẩm quá sớm vì dễ làm vỡ vụn, nhất là với cá.

Có thể sử dụng bột chiên giòn để tạo lớp vỏ dày hơn và giòn hơn cho thực phẩm. Chiên hai lần: lần đầu ở nhiệt độ thấp để chín đều bên trong, lần hai ở nhiệt độ cao để tạo độ giòn cho vỏ. Vớt thực phẩm ra khỏi chảo sau khi chiên và để ráo dầu trên giấy thấm.

Rán chín thực phẩm

Sau khi thực phẩm định hình bề mặt và cấu trúc: Giảm nhiệt xuống mức nhỏ vừa để rán cá, rán đậu, rán nem chín đều từ ngoài vào trong.

Đối với các hàng quán: Thường sử dụng chảo sâu lòng, nhiều dầu và nhiệt độ cao. Đầu bếp thường cho thực phẩm vào muôi lỗ to để rán trong vài phút.

Khi thực phẩm chín: Bề mặt sẽ se vàng, tỏa mùi thơm đặc trưng và chín khoảng 70 - 80%. Vớt thực phẩm ra để rổ thưa hoặc giấy thấm dầu.

Việc để thực phẩm (cá, thịt, nem, khoai tây...) nghỉ giữa chừng khi chiên giúp cho cấu trúc sợi hồi lại dẻo thớ hơn. Đây là tiền đề để thực phẩm thoát dầu tốt hơn ở bước cuối.

Bạn nên chiên với lượng dầu vừa đủ để thực phẩm ngập. Không nên cho quá nhiều thực phẩm vào chảo cùng lúc vì sẽ làm giảm nhiệt độ và khiến thực phẩm không chín đều.

Lật thực phẩm thường xuyên để đảm bảo chín đều hai mặt. Có thể sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt dầu thừa sau khi chiên.

Rán giòn

Điều quan trọng là phải điều chỉnh nhiệt độ, việc này không chỉ giúp ráo dầu, vỏ bánh giòn mà còn có màu sắc đẹp mắt thông qua phản ứng hóa học Maillard góp phần tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho món ăn.

 

Thành phẩm khi áp dụng kỹ thuật chiên

Thành phẩm khi áp dụng kỹ thuật chiên


Đun nóng từ từ dầu hoặc mỡ cho đến khi sủi tăm to khi thử bằng đầu đũa. Chia thực phẩm thành nhiều mẻ nếu số lượng nhiều.

Cho thực phẩm vào chảo và đảo đều nhanh tay. Vớt ra khi thực phẩm chín vàng. Sử dụng loại dầu ăn có điểm sôi cao như dầu thực vật, dầu dừa, dầu đậu nành...

Không nên cho quá nhiều thực phẩm vào chảo cùng lúc vì sẽ làm giảm nhiệt độ và khiến thực phẩm không chín đều.

Lật thực phẩm thường xuyên để đảm bảo chín đều hai mặt. Có thể sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt dầu thừa sau khi chiên.

Kết luận

Tóm lại, kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

Trên đây là những kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm mong sẽ giúp ích cho bạn. Với những bí quyết trên, chúng ta có thể tự tin chiên những món ăn ngon miệng và hấp dẫn cho gia đình và bạn bè thưởng thức.

Theo Vnexpress.net

4.9/5 (13 votes)

14 09/24

Mách bạn 3 cách bảo quản phô mai hiệu quả ngay tại nhà

Bảo quản phô mai hiệu quả trước tiên bạn hãy giữ trong môi trường mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng như bảo quản theo từng loại.

12 09/24

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn bạn cần biết!

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn có nhiều bí quyết để luộc thịt ngon, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải chọn được loại thịt phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật luộc.

10 09/24

Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

08 09/24

Hướng dẫn 3 cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả

Cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên quan tâm đến cách đóng gói và thời gian bảo quản.

06 09/24

Cắt bánh Chưng không bị dính dao: Đơn giản và hiệu quả

Cắt bánh Chưng không bị dính dao đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như bạn bọc xung quanh dụng cụ lớp màng thực phẩm. Điều này giúp miếng bánh sắc nét, đẹp mắt.

04 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

02 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

31 08/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

29 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

27 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

25 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

23 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

21 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

19 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

17 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

15 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…