3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

calendar 28/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

Mục tiêu hàng đầu của việc làm lạnh thực phẩm là hạ nhiệt và bảo quản chúng lâu hơn. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sau đây có thể trở nên nguy hại khi ủ trong tủ lạnh.

Hành tây trở thành thực phẩm không nên để tủ mát

Tủ mát có với môi trường lạnh và ẩm ướt, có thể khiến hành tây trở nên mềm, dễ hỏng. Loại thực phẩm này cũng khá nhạy cảm với nhiệt độ thấp.

 

Thực phẩm không nên để tủ mát bao gồm hành tây, tỏi, mật ong, khoai tây

Thực phẩm không nên để tủ mát bao gồm hành tây, tỏi, mật ong, khoai tây


Điều này khiến cho tinh bột bên trong có thể chuyển thành đường một cách nhanh chóng. Chúng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Vì vậy, để bảo quản tốt nhất, chúng ta cần lưu trữ chúng ở nơi mát mẻ, khô ráo. Vị trí có sự thông thoáng tốt và tránh ánh sáng trực tiếp. Việc này giúp giữ cho hành tây luôn tươi ngon và không bị thối sớm.

Tỏi tránh bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh

Tỏi rất phổ biến hầu hết các nhà bếp để tăng cường hương vị, dinh dưỡng cho nhiều món ăn. Tuy nhiên, việc lưu trữ đúng cách cũng rất quan trọng.

 

Tỏi không nên để trong ngăn mát tủ lạnh vì chúng dễ nảy mầm

Tỏi không nên để trong ngăn mát tủ lạnh vì chúng dễ nảy mầm


Giống như hành tây, gia vị này dễ nảy mầm khi để trong tủ lạnh. Để loại củ này đã bóc vỏ trong tủ mát có thể dẫn đến nấm mốc. Tốt nhất, mọi người chỉ cần để chúng ở nơi mát mẻ. Nhiệt độ tối ưu nhất từ 60 - 65 độ C, ánh sáng yếu và không khí lưu thông.

Không nên đặt thực phẩm này vào hộp kín hoặc túi nhựa vì chúng giữ hơi ấm. Điều này khiến tỏi thối nhanh chóng. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng túi lưới hoặc giấy để bảo quản.

Cà chua chín hoặc chưa chín

Cà chua chứa một Enzyme phản ứng với nhiệt độ thấp, gây ra việc phá vỡ màng tế bào. Từ đó, loại chất này khiến cho cà chua trở nên mềm và nhão nhanh hơn.

 

Cà chua không nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nên để nơi khô ráo, tránh ánh nắng

Cà chua không nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nên để nơi khô ráo, tránh ánh nắng


Ngoài ra, loại quả này cũng dễ dàng hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác trong tủ mát. Việc này ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của chúng.

Vì vậy, kể cả đã chín hay chưa, mọi người nên lưu trữ cà chua ở nhiệt độ phòng. Khi quả chuyển sang màu đỏ mọng, chúng ta nên tiêu thụ ngay.

Thực phẩm không nên để tủ mát trong đó có mật ong

Khi đặt mật ong vào tủ lạnh sẽ làm cho chúng đông cứng và đặc hơn nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc bảo quản trong tủ lạnh với sản phẩm này không cần thiết.

 

Mật ong bảo quản trong tủ lạnh sẽ cứng lại và đông đặc hơn

Mật ong bảo quản trong tủ lạnh sẽ cứng lại và đông đặc hơn


Thực phẩm này có đặc tính Axit cao, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hiệu quả. Do đó, để giữ nguyên chất lượng và hương vị tốt nhất, bạn nên lưu trữ ở ngoài. Nơi đó cần khô ráo, thoáng đãng, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.

Những củ khoai tây nên bảo quản ở ngoài

Trong khi làm lạnh, một loại Enzyme trong khoai tây sẽ chuyển đổi Sucrose thành Glucose và Fructose. Quá trình hóa học này sẽ thay đổi hương vị và cấu trúc của thực phẩm này.

 

Một vài thực phẩm không nên để tủ mát sẽ làm biến đổi chất, gây hại cho sức khỏe

Một vài thực phẩm không nên để tủ mát sẽ làm biến đổi chất, gây hại cho sức khỏe


Điều này dẫn đến chúng có vị ngọt hơn. Mặc dù không gây hại cho sức khỏe, nhưng việc này sẽ làm thay đổi công thức nấu ăn.

Khi chế biến khoai tây đã để tủ mát, để tránh biến đổi chất, bạn không được nấu ở nhiệt độ cao. Bất kể là nướng, chiên hay rang.

Bởi vì, nhiệt độ quá cao sẽ kích thích sự phát triển của Glucose và Fructose. Đồng thời, hai loại đường này kết hợp với Axit Amin Asparagine tạo ra Acrylamide. Đây là một hợp chất có thể gây ung thư rất cao. Thay vào đó, chúng ta hãy  bảo quản chúng ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng.

Kết luận

Tóm lại, việc bảo quản thực phẩm đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Việc nắm rõ kiến thức về cách lưu trữ đồ ăn mang đến nhiều lợi ích. Bao gồm như  thời gian sử dụng lâu hơn, giữ được hương vị và dinh dưỡng của thức ăn, tránh lãng phí.

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về 3+ loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình.

Theo Suckhoedoisong.vn

4.8/5 (15 votes)

14 09/24

Mách bạn 3 cách bảo quản phô mai hiệu quả ngay tại nhà

Bảo quản phô mai hiệu quả trước tiên bạn hãy giữ trong môi trường mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng như bảo quản theo từng loại.

12 09/24

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn bạn cần biết!

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn có nhiều bí quyết để luộc thịt ngon, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải chọn được loại thịt phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật luộc.

10 09/24

Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

08 09/24

Hướng dẫn 3 cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả

Cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên quan tâm đến cách đóng gói và thời gian bảo quản.

06 09/24

Cắt bánh Chưng không bị dính dao: Đơn giản và hiệu quả

Cắt bánh Chưng không bị dính dao đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như bạn bọc xung quanh dụng cụ lớp màng thực phẩm. Điều này giúp miếng bánh sắc nét, đẹp mắt.

04 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

02 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

31 08/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

29 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

27 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

25 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

23 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

21 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

19 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

17 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

15 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…