Trường hợp nào không bị xử phạt khi ngoại tình?

calendar 05/06/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Có văn bản pháp luật nào định nghĩa về ngoại tình không? Việc sống chung với nhau như vợ chồng là như thế nào? Để giải đáp được các thắc mắc này, mời quý độc giả theo dõi những nội dung có trong bài viết dưới đây!

Có văn bản nào định nghĩa về ngoại tình không?

Hiện nay, trong cuộc sống hàng ngày, ngoại tình không còn là trường hợp hiếm gặp nữa. Nhiều người cũng nghĩ, ngoại tình đến một mức độ nào đó sẽ bị xử phạt. Vậy có trường hợp nào ngoại tình nhưng không bị xử phạt không?

Hiện nay, trong cuộc sống hàng ngày, ngoại tình không còn là trường hợp hiếm gặp nữa

Hiện không có văn bản nào định nghĩa về ngoại tình cũng như hành vi ngoại tình. Tuy nhiên, điểm c Khoản 2 Điều 5 Luật HN&GD 2014 nêu rõ, 1 trong các hành vi bị cấm trong quan hệ hôn nhân và gia đình là:

“Người đang có vợ/chồng mà chung sống/kết hôn như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ/chồng nhưng sống như vợ chồng với người đang có vợ/chồng”. Có thể thấy, ngoại tình chỉ là cách gọi thông thường trong đời sống hàng ngày của hành vi này.

Việc "sống chung với nhau như vợ chồng" là như thế nào?

Việc "sống chung với nhau như vợ chồng" được giải thích cụ thể tại khoản 3.1 Điều 3 Thông tư liên tịch 01/2001 như sau:

- Là việc người đang có vợ/chồng nhưng chung sống với người khác.

- Người chưa có vợ/chồng nhưng chung sống với người khác dù biết rõ người đó có vợ/chồng một cách công khai, cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Theo đó, các bằng chứng để chứng minh cho việc chung sống như vợ chồng trên thực tế là:

- Có con chung.

- Được hàng xóm và những người xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục mối quan hệ đó,...

“Sống chung với nhau như vợ chồng” là việc người đang có vợ/chồng nhưng chung sống với người khác

Những hành vi cần tránh

Pháp luật đã đặt ra mức phạt hành chính hoặc xử lý hình sự đối với từng trường hợp chung sống như vợ chồng cụ thể. Như vậy, bạn cần tránh những hành vi sau:

- Đang có vợ/chồng nhưng kết hôn với người khác hoặc chưa có vợ/chồng mà kết hôn với người biết rõ là có vợ/chồng rồi.

- Đang có vợ/chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.

- Chưa có vợ/chồng mà chung sống như vợ chồng với người mình biết rõ là có vợ/chồng rồi.

Mức xử phạt hành chính cụ thể

Nếu thực hiện các hành vi trên có thể sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP. Đặc biệt, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 218 BLHS 2015 nếu:

Sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 – 5 triệu đồng nếu thực hiện các hành vi ngoại tình

- Làm cho quan hệ hôn nhân của 1 hoặc 2 bên dẫn đến ly hôn.

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này nhưng vẫn tiếp tục vi phạm sẽ bị cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ 1 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng - 1 năm.

Nặng hơn nữa, nếu làm cho vợ/chồng hoặc con của 1 trong 2 bên tự sát hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn/chấm dứt chung sống như vợ chồng trái với chế độ 1 vợ, 1 chồng mà vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ đó sẽ bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải đáp thắc mắc về ngoại tình, hy vọng chúng có thể giúp ích cho bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi để cập nhật nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Theo LuatVietnam

4.9/5 (83 votes)

22 04/24

Những điều cần biết về Luật Hộ tịch và Căn cước công dân

Luật Hộ tịch và Căn cước công dân đã mở ra thời kỳ mới cho công tác quản lý, đăng ký Hộ tịch ở Việt Nam với nhiều điểm mới quan trọng. Đó là đạo luật điều chỉnh một cách tập trung, tổng thể về các vấn đề Hộ tịch.

20 04/24

Hướng dẫn chi tiết các thủ tục ly hôn mới nhất hiện nay

Ngày nay, nhu cầu ly hôn đang rất phổ biến và tăng cao, thường rơi ở độ tuổi còn trẻ, đây là sự lựa chọn cuối cùng không ai mong muốn trong quan hệ hôn nhân.

18 04/24

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng phải đối mặt với mức án ra sao?

Chiều ngày 24/3, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với doanh nhân Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam)

16 04/24

Cách thức hoạt động của tín dụng đen - Hướng dẫn cách xử lý khi vướng phải hoạt động tín dụng đen

Tình trạng hoạt động tin dụng đen trong thời gian gần đây ngày một phức tạp và tinh vi. Gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội của rất nhiều người dân hiện nay. Sau đây là bài viết chia sẻ chi tiết về những thực trạng của hoạt động tín dụng đen.

14 04/24

Thừa kế có những loại nào? Quy định của pháp luật về các trường hợp chia thừa kế

Thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã mất cho người còn sống theo quy định của pháp luật. Trong đó, tài sản của người đã chết chính là di sản.

12 04/24

Trường hợp nào không bị xử phạt khi ngoại tình?

Có văn bản pháp luật nào định nghĩa về ngoại tình không? Việc sống chung với nhau như vợ chồng là như thế nào? Để giải đáp được các thắc mắc này, mời quý độc giả theo dõi những nội dung có trong bài viết dưới đây!