Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng phải đối mặt với mức án ra sao?

calendar 08/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Chiều ngày 24/3, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với doanh nhân Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).

Vậy bà có những tội danh gì? Và phải đối mặt với mức án như thế nào? Đây chính là điều dư luận xã hội hết sức quan tâm. Ngay sau đây, bài viết này chuyên trang sẽ chia sẻ đến bạn thông tin hot nhất làm dậy sóng cộng đồng mạng trong những ngày qua.

Các tội danh của bà Nguyễn Phương Hằng

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng bị bắt giam về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015 và được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hình ảnh bà Nguyễn Phương Hằng khi bi bắt

Hình ảnh bà Nguyễn Phương Hằng khi bi bắt

Cũng theo nguồn tin trên, Viện kiểm sát nhân TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn quyết định này.

Vì vậy, dưới góc độ pháp lý, hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng sẽ phải đối mặt với mức án phạt ra sao là điều dư luận hết sức quan tâm trong những ngày qua.

Một số quy định của Hiến pháp về quyền tự do dân chủ của công dân

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo như quy định của pháp luật, các lợi ích của Nhà nước gồm lợi ích về chính trị, kinh tế và lợi ích trên các lĩnh vực khác.

Hình ảnh tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường

Hình ảnh tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường

Quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân bao gồm các quyền, lợi ích hợp pháp về chính trị, kinh tế, dân sự,... được pháp luật thừa nhận và bảo hộ(như quyền tự do kinh doanh hay quyền thừa kế…).

Một số các quyền tự do dân chủ của công dân được Hiến pháp năm 2013 ghi nhận. Bao gồm những quyền sau đây:

- Quyền tự do ngôn luận, phát biểu bày tỏ ý kiến của cá nhân.

- Quyền tự do báo chí, tự do viết bài, in báo và đưa tin cho báo chí.

- Quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do theo hoặc không theo một tôn giáo nào đó nhất định.

- Quyền tự do hội họp, được hiểu là quyền tự do nhóm họp để trao đổi các ý kiến về những lĩnh vực và những vấn đề nhất định.

- Quyền tự do lập hội, được hiểu là quyền tự do tổ chức ra các hội nhất định nhằm phục vụ đến tiến bộ xã hội.

- Ngoài ra, các quyền tự do dân chủ khác như: Quyền được bầu cử, quyền ứng cử, quyển khiếu nại, tố cáo,...

Quy định của pháp luật về việc xâm phạm lợi ích

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo Điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân gồm:

Theo phân tích của luật sư, bị can Nguyễn Phương Hằng có thể đối mặt với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù giam

Theo phân tích của luật sư, bị can Nguyễn Phương Hằng có thể đối mặt với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù giam

- Người nào lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng,tự do báo chí,... và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

- Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an ninh, an toàn xã hội, sẽ bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Có thế thấy, đối với tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ nhận mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Trên đây là toàn bộ bài viết về vụ án doanh nhân Nguyễn Phương Hằng. Đừng quên theo dõi chuyên trang để được biết thêm những thông tin hấp dẫn khác.

Theo: suckhoedoisong.vn

4.8/5 (52 votes)

18 04/24

Những điều cần biết về Luật Hộ tịch và Căn cước công dân

Luật Hộ tịch và Căn cước công dân đã mở ra thời kỳ mới cho công tác quản lý, đăng ký Hộ tịch ở Việt Nam với nhiều điểm mới quan trọng. Đó là đạo luật điều chỉnh một cách tập trung, tổng thể về các vấn đề Hộ tịch.

16 04/24

Hướng dẫn chi tiết các thủ tục ly hôn mới nhất hiện nay

Ngày nay, nhu cầu ly hôn đang rất phổ biến và tăng cao, thường rơi ở độ tuổi còn trẻ, đây là sự lựa chọn cuối cùng không ai mong muốn trong quan hệ hôn nhân.

14 04/24

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng phải đối mặt với mức án ra sao?

Chiều ngày 24/3, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với doanh nhân Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam)

12 04/24

Cách thức hoạt động của tín dụng đen - Hướng dẫn cách xử lý khi vướng phải hoạt động tín dụng đen

Tình trạng hoạt động tin dụng đen trong thời gian gần đây ngày một phức tạp và tinh vi. Gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội của rất nhiều người dân hiện nay. Sau đây là bài viết chia sẻ chi tiết về những thực trạng của hoạt động tín dụng đen.

10 04/24

Thừa kế có những loại nào? Quy định của pháp luật về các trường hợp chia thừa kế

Thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã mất cho người còn sống theo quy định của pháp luật. Trong đó, tài sản của người đã chết chính là di sản.

08 04/24

Trường hợp nào không bị xử phạt khi ngoại tình?

Có văn bản pháp luật nào định nghĩa về ngoại tình không? Việc sống chung với nhau như vợ chồng là như thế nào? Để giải đáp được các thắc mắc này, mời quý độc giả theo dõi những nội dung có trong bài viết dưới đây!