Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

calendar 09/03/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về tiểu sử sự nghiệp của nhà văn, hãy nhanh tay đọc ngay nội dung chia sẻ bên dưới đây.

Tiểu sử sự nghiệp của nhà văn Trần Mai Ninh

Trần Mai Ninh(tên thật là Nguyễn Thường Khanh) sinh năm 1917 tại Thành phố Thanh Hóa. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình có thân phụ Nguyễn Xuân Tuyển - viên chức nhỏ. Ông được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam.

 

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam


Ngay từ thời còn đi học, ông Ninh đã cùng một số bạn bè ra tờ báo có tên “Con sáo” để phê phán nền giáo dục thực dân. Đồng thời ông cũng nói lên ý tưởng của tuổi trẻ học đường. Thời gian sau đó, ông tiếp tục viết bài và trực tiếp tham gia biên tập các tờ báo của Đảng.

Một số tờ báo xuất bản trong thời kỳ Mặt trận dân chủ như: Thời thế, Thế giới, Bạn đường, Tự do ở Thanh Hóa... với các bút danh: Mạc Đỗ, Hồng Diện, Trần Mai Ninh,….. Ông không chỉ là một ngòi bút sắc sảo, nhiệt huyết và xông xáo mà còn là người vẽ tranh minh họa và trình bày báo có tài.

Ông từng tham gia phong trào yêu nước Mặt trận dân chủ của ĐCS Đông Dương. Mặt khác, đồng chí cũng từng làm biên tập viên, phóng viên cho các báo Thời thế, Bạn dân, Tin tức, Thế giới,…. Khi Mặt trận dân chủ bị chính quyền thuộc địa đàn áp, ông về quê hoạt động ở chiến khu Ngọc Trạo.

Thời gian này, ông bị nhà cầm quyền bắt giam. Thế nhưng sau đó, nhà thơ đã vượt ngục và tham gia giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám ở Nam Trung bộ. Ít lâu sau, ông tham gia kháng chiến ở Phú yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.

Phong cách và một số tác phẩm tiêu biểu của ông

Trên báo Thanh niên ngày 23/07/2006 cho biết rằng, phong cách thơ Trần Mai Ninh bắt đầu từ ngôn ngữ, nhưng chính là nhịp thơ, chứ không phải vần thơ. Nhịp thơ của bài được đẩy vọt lên phía trước, ấn vào vô thức người đọc.

 

Phong cách thơ Trần Mai Ninh bắt đầu từ ngôn ngữ, nhưng chính là nhịp thơ, chứ không phải vần thơ

Phong cách thơ Trần Mai Ninh bắt đầu từ ngôn ngữ, nhưng chính là nhịp thơ, chứ không phải vần thơ


Điều đó khuấy động tận đáy sâu tâm cảm người đọc. Thanh Thảo nhận xét thơ của Trần Mai Ninh không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc, mà cả vào điện ảnh nữa.

Những montage dứt điểm trong bài Nhớ máu là những montage mà đạo diễn điện ảnh mạnh tay nghề có thể thưởng thức sâu sắc. Bài thơ nói lên hồn dân tộc, khí huyết bừng bừng của những người yêu nước trung trực. Có thể nói, đây là nơi “Việt Nam rồi đứng dậy – Sáng vô chừng!”

Tiếp theo đó, bài thơ Nhớ máy tượng trưng cho phong cách dữ dội, sâu sắc. Không những vậy, bài thơ còn nói lên quan điểm sáng tác đầy nhiệt huyết của Trần Mai Ninh.

Với những công lao đóng góp lớn lao, Trần Mai Ninh đã được trao tặng nhiều giải thưởng cao quý về văn học nghệ thuật. Theo đó, hội nhà báo Thanh Hóa cũng đã lấy tên Trần Mai Ninh đặt cho giải thưởng cao quý nhất của hội.

Bên cạnh đó, tại Thanh Hóa còn có một trường học mang tên trường THCS Trần Mai Ninh. Tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh cũng có một con đường mang tên nhà thơ.

Kết luận

Hy vọng nội dung chia sẻ về tiểu sử nhà văn, nhà thơ nổi tiếng Trần Mai Ninh trong bài viết trên sẽ hữu ích với độc giả. Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay và hấp dẫn.

Theo vi.wikipedia.org và nguoinoitieng.tv

4.8/5 (23 votes)

25 04/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

23 04/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

21 04/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

19 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

17 04/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

15 04/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

13 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

11 04/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

09 04/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

07 04/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

05 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

03 04/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

01 04/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

30 03/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

28 03/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

26 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.