Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

calendar 24/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc nội dung tham khảo của bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tiểu sử của ông.

Tiểu sử, cuộc đời của tác giả Khương Hữu Dụng

Khương Hữu Dụng sinh năm 1907 tại Quảng Nam và mất năm 2005. Quê hương ông thuộc phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ông là một trong những nhà thơ hiện đại của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

 

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam


Cuộc đời làm thơ của ông đã trải dài hơn 70 năm của thế kỷ 20. Ông đã dịch nhiều thơ chữ Hán và Pháp, đặc biệt là thơ Đường của văn học Trung Quốc dịch sang Tiếng việt.

Ông Khương Hữu Dụng sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại phố cổ Hội AN, tỉnh Quảng Nam. Khi mới lên 3 tuổi thì mẹ ông đã mất. Khi còn nhỏ, ông Khương Hữu Dụng học sơ đẳng tiểu học ở Hội An. Khoảng thời gian từ 1922 – 1926, ông theo học tại trường Quốc học Huế.

Ngày 17/03/1926, ông có dịp gặp gỡ với Phan Bội Châu trong dịp nói chuyện với học sinh Trường Quốc học Huế và chịu ảnh hưởng của nhà chí sĩ cách mạng. Từ năm 1927, ông được đi dạy tại Bình Định.

Theo đó, ông vừa dạy học vừa làm thơ đăng trên các báo khắp miền Trung – Nam – Bắc, đặc biệt là báo tiếng Dân, phụ nữ thời Đàm và phụ nữ tân văn. Trong thời kỳ, ông làm thơ đăng nhiều trên các báo Thế giới mới và thơ yêu nước.

Tóm tắt sự nghiệp của nhà thơ

Thời kỳ Cách mạng tháng 8 vào năm 1945, ông ở trong Ban Thường vụ Việt Minh tỉnh Lâm Viên đồng thời tham gia Tổng khởi nghĩa tại Đà Lạt.

 

Các tác phẩm thơ của ông đều phê bình và tiểu luận liên quan đến cuộc đời và thơ của mình

Các tác phẩm thơ của ông đều phê bình và tiểu luận liên quan đến cuộc đời và thơ của mình


Vào năm 1946, nhà thơ có viết: "Kinh nhật tụng của người chiến sĩ" với sự trợ tác của Nguyễn Đình và Nguyễn Đình Thư. Bài diễn ca này nói về phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Bài ca không ký tên tác giả mà được lưu truyền rộng rãi trong các cuộc kháng chiến, nhà tù thực dân.

Năm 1947-1948, ông lại viết trường ca "Từ đêm Mười chín", đây là những trường ca xuất sắc nhất của thơ ca Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp" và khắc họa cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân Quảng Nam – Đà Nẵng.

Trong đó, câu thơ "Một tiếng chim kêu sáng cả rừng" đã nổi tiếng là câu thơ hay được nhiều nhà thơ khác ca ngợi.

Ngoài ra, ông còn sáng tác một số tập thơ như "Những tiếng thân yêu", "Bi bô", "Quả nhỏ". Bên cạnh đó, ông cũng dịch hàng ngàn bài thơ Đường của các nhà thơ Trung Quốc. Nhà thơ cũng đã từng dịch từ tiếng Pháp thơ của Dante và Victor Hugo.

Theo đó, ông đã tu chỉnh trong suốt ba mươi năm và chỉ công bố vào năm ông 85 tuổi. Có thể nói, đây là một bổ khuyết rất có giá trị cho bản dịch của Phan Huy Vịnh. Các tác phẩm thơ của ông đều phê bình và tiểu luận liên quan đến cuộc đời và thơ của mình.

Đến ngày 17/05/2005, nhà thơ mất tại Hà Nội, hưởng thọ 98 tuổi. Tên ông được đặt cho một con đường tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kết luận

Hy vọng nội dung chia sẻ về tiểu sử, sự nghiệp của nhà thơ Khương Hữu Dụng trong bài viết trên sẽ hữu ích với quý độc giả. Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều tin tức hay, mới nhất bạn nhé!

Theo tieng.wiki và vi.wikipedia.org

4.9/5 (16 votes)

26 04/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

24 04/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

22 04/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

20 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

18 04/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

16 04/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

14 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

12 04/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

10 04/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

08 04/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

06 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

04 04/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

02 04/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

31 03/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

29 03/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

27 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.