Tiểu sử Tô Vĩnh Diện: Chiến sĩ thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam

calendar 28/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tô Vĩnh Diện là chiến sĩ thuộc QĐND Việt Nam. Ông nổi tiếng với hành động lấy chính cơ thể mình chèn vào càng pháo để không cho khẩu pháo không bị lăn xuống vực trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bài viết tham khảo dưới đây, hệ thống sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về tiểu sử cũng như sự nghiệp của người chiến sỹ.

Tiểu sử, binh nghiệp của đồng chí Tô Vĩnh Diện

Tô Vĩnh diện sinh năm 1924 tại Thanh Hóa. Quê hương ông thuộc thôn Dược Khê, xã Nông Trường, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí được biết đến là một chiến sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Tô Vĩnh Diện là chiến sĩ thuộc QĐND Việt Nam

Tô Vĩnh Diện là chiến sĩ thuộc QĐND Việt Nam


Ông xuất thân và lớn lên trong gia đình có cha là một bần nông trong làng. Do gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn nên từ năm 8 tuổi, ông đã phải đi ở. Khi lớn lên, đồng chí được bầu làm tá điền cho nhà địa chủ ở làng bên.

Năm 1946, khi quân viễn chinh của thực dân Pháp tái chiếm Đông Dương, ông đã tham gia chỉ huy dân quân tại địa phương. Vào năm 1950, ông đã bị bắt trong một vụ bạo loạn xảy ra tại Thanh Hóa. Thời gian sau đó, ông chính thức gia nhập vào Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tháng 03/1953, ông triệu lực lượng để tham gia phòng không chuẩn bị thành lập. Tại đây, đồng chí đã cùng đơn vị sang Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây để tập huấn pháo binh. Trong thời gian huấn luyện, ông được chỉ định là trung đội phó của đại đội 829, tiểu đoàn 394, trung đoàn 367.

Sau 8 tháng huấn luyện ở Trung Quốc, vào tháng 12/1953, Tô Vĩnh Diện cùng đơn vị về nước rồi hành quân lên Điện Biên Phủ để chuẩn bị tham chiến.

Bên cạnh đó, ông còn được điều về làm trung đội phó của trung đội 2 tại đại đội 827. Về sau, khẩu đội Tô Vĩnh Diện được giao sử dụng khẩu pháo cao xạ 37mm số hiệu 510681 ,do Liên Xô sản xuất và viện trợ cho VNDCCH.

Sự hy sinh cao cả của ông

Để giữ bí mật chiến lược, các đơn vị cao xạ đều phải vận chuyển hai loại lựu pháo 105mm và cao xạ 37mm vào ban đêm. Sau đó, bộ đội phải kéo pháo bằng sức người trên đường quân sự mới mở từ vị trí tập kết.

 

Tô Vĩnh Diện bị bánh xe của khẩu pháo nặng hơn 2 tấn đè lên người trọng thương và ra đi mãi mãi

Tô Vĩnh Diện bị bánh xe của khẩu pháo nặng hơn 2 tấn đè lên người trọng thương và ra đi mãi mãi


Từ trưa ngày 16/01, được sự trợ giúp của công binh và bộ binh, các đơn vị bắt đầu kéo pháo nhưng đến ngày 24/1 mới đưa được pháo vào trận địa.

Các đơn vị pháo binh đã nhận lệnh phối hợp với bộ binh kéo pháo trở ra. Lúc này, đơn vị của Tô Vĩnh Diện được lệnh kéo pháo ra điểm tập kết tại Bắc Hôm để ăn tết Giáp Ngọ và chờ lệnh mới.

Đến ngày 01/02/1954, đơn vị của Tô Vĩnh Diện trên đường kéo pháo ra tới con dốc cao và hẹp ở gần Bản Chuối. Đồng chí đã cùng pháo thủ Nguyễn Văn chi phụ trách điều khiển càng pháo để chỉnh hướng cho một đơn vị bộ đội kéo dây tời giữ pháo.

Khi quân Pháp bất ngờ bắn pháo từ Mường Thanh Liên buộc đơn vị kéo giữ pháo nằm rạp xuống tới lúc dây tời bị đứt. Sau đó, tô Vĩnh Diện đã lập tức bỏ càng pháo phía trong chuyển sang ghì người vào càng pháo phía ngoài, lấy một chân đạp vào một gốc cây rồi đâm vào vách núi.

Tuy cản được pháo lăn xuống vực, nhưng Tô Vĩnh Diện cũng bị bánh xe của khẩu pháo nặng hơn 2 tấn đè lên người trọng thương và ra đi mãi mãi.

Kết luận

Hy vọng nội dung chia sẻ về tiểu sử, sự nghiệp của Tô Vĩnh Diện trong bài viết trên sẽ hữu ích với quý độc giả. Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều tin tức mới, hay nhất bạn nhé!

Theo vi.wikipedia.org và nguoinoitieng.tv

4.8/5 (27 votes)

08 05/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

06 05/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

04 05/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

02 05/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

30 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

28 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

26 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

24 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

22 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

20 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

18 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

16 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

14 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

12 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

10 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

08 04/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.