Tiểu sử Giáo sư Trần Đại Nghĩa cha đẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam

calendar 14/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Giáo sư Trần Đại Nghĩa là một nhà khoa học lớn, được biết đến với danh hiệu “ông vua” vũ khí. Đồng thời, ông còn là người đặt nền móng xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiểu sử, cống hiến của Giáo sư Nghĩa với lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Việt. Vì vậy, quý độc giả đừng vội lướt qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tiểu sử Trần Đại Nghĩa

Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, sinh ngày 13/9/1913 tại xã Chánh Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong một gia đình nhà giáo nghèo. Lúc 6 tuổi, ông mồ côi cha, được mẹ và chị gái tần tảo nuôi dưỡng ăn học.

Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, sinh ngày 13/9/1913 tại xã Chánh Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Năm 1933, ông đã thi đỗ đầu 2 bằng tú tài là: Việt và Tây. Nhưng do nhà nghèo, không có tiền học tiếp ở Hà Nội nên ông đã quyết định đi làm giúp mẹ, chị và nuôi chí vươn lên.

Sau 2 năm làm việc tại Đại sứ quán Mỹ, ông đã gặp nhà báo Dương Quang Ngưu – người giúp ông có được học bổng Chasseloup-Laubat du học tại Paris.

Năm 1935, ông đi du học tại Pháp, tốt nghiệp kỹ sư và cử nhân toán học tại các trường: ĐH Bách khoa Paris, ĐH Mỏ, ĐH Điện, ĐH Sorbonne, ĐH Cầu đường Paris.

Sau đó, Phạm Quang Lễ ở lại Pháp làm việc tại Trường Quốc gia Hàng không và Vũ trụ. Đến năm 1942, ông sang Đức làm việc trong xưởng chế tạo máy bay và Viện nghiên cứu vũ khí.

Những cống hiến vô giá của ông Nghĩa cho ngành công nghiệp quốc phòng

Trong điều kiện cuộc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Quân giới là một thách thức không nhỏ đối với Trần Đại Nghĩa.

Trần Đại Nghĩa có rất nhiều cống hiến vô giá cho ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam

Tuy nhiên, với kiến thức tích lũy được trong thời gian học tập ở nước ngoài, sự thông minh, sáng tạo sẵn có, ông đã nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu, chỉ đạo nghiên cứu sản xuất vũ khí để phục vụ quân, dân ta chiến đấu.

Ở điều kiện khó khăn và thiếu thốn về nhiều mặt, ông cùng với các đồng đội của mình đã chế tạo súng, đạn bazoka, súng đại bác không giật và bom bay thành công. Đây là các loại vũ khí có trì độ hiện đại mang tầm cỡ thế giới lúc bấy giờ.

Ngày 3/3/1947, súng đạn bazoka đã góp phần bẻ gãy cuộc tấn công của địch ở vùng Chương Mỹ, Quốc Oai. Đạn này còn bắn chìm cả tài chiến Pháp trên sông Lô trong chiến dịch Thu Đông năm 1947.

Sau đạn bazoka, súng đại bác không giật SKZ xuất hiện lần đầu trong trận Phố Lu, góp phần đánh phá nhiều lô cốt của địch. Năm 1950, loại súng này trong một đêm đã loại bỏ 5 đồn giặc tại chiến trường Nam Trung Bộ.

Tiếp đó là loại bom bay tương tự như loại V1, V2 của Đức, Trần Đại Nghĩa đã nghiên cứu và chế tạo thành công để đánh đòn chí mạng vào các điểm co cụm của địch. Loại bom này đã góp phần làm nên những thắng lợi quan trọng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống sự xâm lược của Pháp.

Những vũ khí của Trần Đại Nghĩa ra đời đã đưa trí tuệ Việt Nam vươn lên đến đỉnh cao của nền khoa học thế giới lúc bấy giờ.

Trần Đại Nghĩa là một đại trí thức, nhà khoa học anh hùng

Sau khi cuộc chiến chống thực dân Pháp kết thúc, Trần Đại Nghĩa được chuyển sang lĩnh vực dân sự và đặc trách các vấn đề về khoa học.

Sau khi cuộc chiến chống thực dân Pháp kết thúc, Trần Đại Nghĩa được chuyển sang lĩnh vực dân sự và đặc trách các vấn đề về khoa học

Ông từng giữ nhiều chức vụ như: Giám đốc đầu tiên của trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương, Bộ Công nghiệp nặng, Ủy viên Ủy ban Khoa học Nhà nước,... và nhiều chức vụ khác.

Đến năm 1948, trong đợt Đại hội Anh hùng đầu tiên, ông được phong hàm Thiếu tướng, được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cùng với danh hiệu Anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua lần thứ nhất năm 1952.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Trần Đại Nghĩa đã có nhiều đóng góp to lớn vào những cuộc chiến chống B52, chế tạo trang thiết bị đặc biệt cho bộ đội đặc công, phá hủy hệ thống thủy lợi của địch.

Đến năm 1966, vị giáo sư này được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô. Các công trình nghiên cứu, chế tạo vũ khí của ông được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao, quân đội nhân dân Việt Nam ứng dụng phổ biến và là nỗi kinh hoàng của địch.

Vào 16 giờ 20 phút ngày 9/8/1997, Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã từ trần tại thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 84 tuổi.

Trên đây là những thông tin sơ lược về tiểu sử, cống hiến của giáo sư Trần Đại Nghĩa dành cho ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Để cập nhật nhiều bài viết về các nhà khoa học khác, đừng quên theo dõi chuyên trang chúng tôi thường xuyên bạn nhé!

4.9/5 (68 votes)

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

23 03/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

21 03/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

19 03/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

17 03/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

15 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

13 03/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

11 03/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

09 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

07 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

05 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

03 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

01 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

28 02/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

26 02/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.