Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

calendar 13/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

Henri Poincaré là người đầu tiên khám phá Hệ có tính tất định là cơ sở cho lý thuyết hỗn mang hiện đại. Hơn nữa, ông còn có biệt danh là “con quái vật của toán học”. Muốn biết tại sao, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu rõ hơn về tiểu sử của nhân vật này nhé bạn!

Jules Henri Poincaré(29/4/1854-17/6/1912) là một nhà toán học, vật lý gia, nhà triết học người Pháp. Ông là một con người đa tài, uyên bác trong lĩnh vực khoa học và toán học.

Chân dung nhà toán học người Pháp, Henri Poincaré

Poincaré sinh tại Cite Ducale, tỉnh Meurthe-et-Moselle trong một gia đình tri thức, có cha là giáo sư y học tại Đại học Nancy. Thành viên trong gia tộc của ông, Raymond Poincaré từng là tổng thống Pháp, 1913-1920.

Năm 1862, Henri Poincaré theo học trường Lycee ở Nancy từ lúc 8 tuổi cho đến khi tốt nghiệp. Trong quãng thời gian học tập, cậu bé thiên tài này luôn đứng đầu trường và rất giỏi môn toán đến nổi giáo viên phải gọi ông là “con quái vật của toán học”.

Tiểu sử Henri Poincaré

Năm 1871, Henri Poincaré tốt nghiệp trường Lycee với tấm bằng cử nhân về văn chương và khoa học. Năm 1873, Henri Poincaré thi đỗ vào trường Đại học Bách khoa danh giá nhất nước Pháp. Tại đây ông theo học toán và công bố bài báo đầu tiên vào năm 1874 và tốt nghiệp, 1876.

Poincaré vẫn tiếp tục theo học tiếp toán học tại trường Mỏ(Ecole des Mines) và tốt nghiệp kỹ sư vào năm 1879. Trong thời điểm này, ông đang chuẩn bị làm luận án Tiến sĩ trong lĩnh vực phương trình vi phân.

Thành tựu Henri Poincaré

Poincaré làm kỹ sư Mỏ tại Bộ dịch vụ công cộng với dự án phát triển tuyến đường sắt miền Bắc từ 1881-1885. Sau đó trở thành kỹ sư trưởng tại Corps de Mines vào năm 1893 và làm tổng thanh tra, 1910. Ngoài ra, ông còn đảm nhận làm trợ giảng toán tại Đại học Caen.

Từ 1881 đến cuối cùng sự nghiệp, ông trực tiếp giảng dạy tại Đại học Paris và sau này giữ chức trưởng phòng các bộ môn vật lý, toán học và thiên văn học.

Các nghiên cứu Henri Poincaré

Năm 1887, Poincaré được bầu làm thành viên của viện Hàn lâm khoa học Pháp và trở thành chủ tịch, 1906. Sau đó, ông được bầu vào viện Hàn lâm Pháp vào năm 1909.

Poincaré đoạt giải Oscar II về lời giải cho bài toán ba vật thể vào năm 1887. Ông còn tham gia vào viện Bureau des Longitudes với việc thiết lập quy chuẩn thời gian trên toàn thế giới.

Henri Poincaré thời còn trẻ

Henri Poincaré đã có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực toán học và vật lý toán. Khi nghiên cứu về bài toán ba vật thể, ông đã khám phá ra Hệ có tính tất định hỗn độn là nền tảng cho lý thuyết Chaos sau này đồng thời cũng mở đầu cho sự phát triển về tôpô học.

Hình ảnh mô phỏng về lý thuyết hỗn độn

Lý thuyết Hỗn loạn để ám chỉ một hệ thống có vẻ không trật tự nhưng lại tuân theo một quy luật hoặc nguyên tắc nào đó. Sự vận động hỗn loạn được liên tưởng đến hiệu ứng “Cánh bướm”.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về Tiểu sử Henri poincaré người đầu tiên khám phá hệ có tính tất định hỗn độn. Cảm ơn quý vị đã theo dõi và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của chuyên trang!

 

4.8/5 (74 votes)

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

23 03/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

21 03/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

19 03/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

17 03/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

15 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

13 03/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

11 03/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

09 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

07 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

05 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

03 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

01 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

28 02/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

26 02/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.