Luật giao thông đường bộ về xe thô sơ và xe cơ giới mới nhất

calendar 03/02/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, luật giao thông đường bộ thường đề cập về xe cơ giới và xe thô sơ cùng với những quy định khi tham gia giao thông. Có thể nói, đây là khái niệm phổ biến nhưng không phải ai cũng biết chính xác được.

Trong bài viết này, hệ thống sẽ cung cấp nội dung thông tin cơ bản về hai dòng xe này, bạn không nên bỏ qua.

Xe thô sơ và xe cơ giới là gì?

Xe thô sơ và xe cơ giới là là hai loại phương tiện giao thông đường bộ khác nhau, cụ thể giống như trong bảng mẫu dưới đây:

 

Xe thô sơ được coi là các dòng xe đạp, xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo cùng các loại xe tương tự

Xe thô sơ được coi là các dòng xe đạp, xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo cùng các loại xe tương tự


Loại xe

Nội dung

🟢 Xe thô sơ

Xe thô sơ được coi là các dòng xe đạp, xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo cùng các loại xe tương tự. Trong số đó:

  • Xe đạp là phương tiện chạy bằng 2 bánh được đạp bằng chân của người lái có bánh xe được gắn thẳng hàng trong một khung kim loại cùng bánh trước được giữ trong một phuộc quay.
  • Xe xích lô là xe ba bánh kiểu hatchback được thiết kế để chở khách thuê. Mẫu xe này xuất hiện ở Việt Nam vào thời Pháp thuộc sau nỗ lực không thành công của việc giới thiệu xe kéo.
  • Xe súc vật kéo là phương tiện thô sơ chuyển động được do súc vật kéo.

Hay các loại xe tương tự là xe có kết cấu, tính năng, động cơ tương tự xe thô sơ.

🟢 Xe cơ giới

Xe cơ giới là phương tiện tham gia giao thông bao gồm máy kéo, xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự được thiết kế để chở người & hàng hóa trên đường bộ.

Đặc điểm của loại phương tiện này chính là sử dụng để di chuyển hoặc chở hàng hóa trên đường bộ.

Những quy định pháp luật về xe thô sơ và xe cơ giới

Theo quy định pháp luật, dòng xe thô sơ và xe cơ giới cần phải thực hiện theo đúng luật đường bộ khi tham gia giao thông. Cụ thể:

Quy định pháp luật về mẫu xe thô sơ

Căn cứ vào Điều 56 của Luật giao thông đường bộ cho biết, người dân khi lái xe thô sơ cần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về điều kiện, pháp vi hoạt động của xe tại địa phương.

 

Người dân khi lái xe thô sơ cần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ

Người dân khi lái xe thô sơ cần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ


Các nguyên tắc, Luật Giao thông đường bộ không quy định chi tiết hay điều chỉnh quá sâu về điều kiện mà chỉ ghi nhận nó như một nền tảng và trao trách nhiệm quy định và hướng dẫn chi tiết đối với UBND.

Điều này cũng khá hợp lý bởi chúng giúp địa phương chủ động trong việc quản lý và sử dụng xe thô sơ phù hợp. Còn đối với điều kiện phải đảm bảo an toàn giao thông đường bộ thì hầu hết các phương tiện giao thông đều phải có.

Quy định pháp luật về mẫu xe cơ giới

Tốc độ tối đa của xe cơ giới cho phép khi tham gia giao thông trong những khu vực đông dân được quy định như sau:

 

Loại xe cơ giới đường bộ sẽ có tốc độ tối đa 50km/h chở được đến 30 người ngồi và ô tô có tải trọng dưới 3500kg

Loại xe cơ giới đường bộ sẽ có tốc độ tối đa 50km/h chở được đến 30 người ngồi và ô tô có tải trọng dưới 3500kg


  • Loại xe cơ giới đường bộ sẽ có tốc độ tối đa 50km/h chở được đến 30 người ngồi và ô tô có tải trọng dưới 3500kg. Còn đối với xe có tốc độ 40km/h chở 30 người sẽ có tải trọng 3500kg trở lên.
  • Loại xe cơ giới đường bộ: Loại xe cơ giới đường bộ có tốc độ 80km/h chở người đến 30 chỗ ngồi thì ô tô tải có trọng tải dưới 3500kg. Còn ô tô có trọng tải từ 3500kg trở lên sẽ có tốc độ khoảng 70km/h.

Bên cạnh đó, mẫu xe buýt, sơ mi rơ moóc hay chuyên dùng, mô tô có trọng tải 60km/h và xe kéo rơ moóc, kéo xe khác hoặc gắn máy có tải trọng 50km/h.

Một số câu hỏi thường gặp

Hiện có rất nhiều trường hợp thắc mắc về luật giao thông đường bộ xe thô sơ và cơ giới qua nội dung khác nhau, cụ thể như những câu hỏi dưới đây:

  • Điều kiện để xe cơ giới và xe thô sơ lưu thông trên đường là gì?
  • Mức xử phạt đối với xe cơ giới và xe thô sơ như thế nào?

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp nội dung chia sẻ về luật giao thông đường bộ xe thô sơ và cơ giới. Hy vọng bạn sẽ thu thập được thêm nhiều kiến thức hữu ích và hiểu rõ hơn về dòng xe này.

Theo accgroup.vn

4.8/5 (14 votes)

22 07/24

Tham Sân Si trong đạo Phật là gì? Cách thoát khỏi Tham Sân Si

Tham Sân Si trong đạo Phật đem lại nhiều tác hại cho con người như sự khổ đau, rạn nứt các mối quan hệ, gây ra các vấn đề về sức khỏe, cản trở sự giác ngộ.

20 07/24

Chỉ ra 4 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý khi lái xe đường dài

Vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý bao gồm vạch kẻ vàng đôi song song liền nét, vạch kẻ đơn trắng liền nét. Bên cạnh đó, vạch kẻ đôi màu vàng một liền một đứt hay vạch xương cá.

18 07/24

Hậu quả của việc điều khiển xe khi chưa có bằng lái

Điều khiển xe khi chưa có bằng lái gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bị phạt tiền, thu giữ phương tiện, nguy cơ tai nạn cao, mất an ninh trật tự.

16 07/24

CSGT phải chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ có được không?

CSGT phải chứng minh vi phạm thì mới được xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ.

14 07/24

Mức phạt tiền cho hành vi lái xe khi bị giữ bằng

Lái xe khi bị giữ bằng rất nguy hiểm. Mức phạt tùy thuộc vào loại phương tiện điều khiển, thời gian bị giữ bằng, quy định của địa phương nơi vi phạm.

12 07/24

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi: Phải làm sao?

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi bạn hãy bình tĩnh thực hiện các bước như hiệu lệnh dừng, cung cấp giấy tờ cần thiết, yêu cầu bằng chứng nếu thông báo vi phạm,…

10 07/24

Phạt nguội ô tô: Hướng dẫn cách xử lý

Phạt nguội ô tô chúng ta cần làm các bước sau kiểm tra lại thông tin trên văn bản, chuẩn bị hồ sơ cần thiết và tiến hành nộp phạt tại Kho Bạc hoặc gửi qua bưu điện,...

08 07/24

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc: Liệu có khả thi?

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc giao thông ở Việt Nam chỉ có thể thực hiện tại một số khu vực nhất định. Do còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, mật độ phương tiện và ý thức người dân.

06 07/24

Vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền? Lời khuyên cho tài xế

Vượt đèn vàng bị phạt từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng đối với mô tô, 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu ô tô vi phạm. Đồng thời, người điều khiển bị tước bằng lái xe có thời hạn.

04 07/24

Các phương tiện giao thông không nộp phí đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào?

Phí đường bộ là phí bảo trì- một trong những loại phí bắt buộc đối với các loại xe ô tô để được phép lưu thông trên đường.

02 07/24

Tài xế cần làm gì khi không uống rượu, bia nhưng vẫn thổi lên nồng độ cồn?

Hiện nay, vấn đề tài xế không uống rượu, bia nhưng vẫn thổi lên nồng độ cồn đang trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm. Họ cũng băn khoăn không biết làm như thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình khi công an phạt.

30 06/24

Không bật đèn chiếu sáng của xe có bị thổi phạt không?

Theo quy định, người điều khiển phương tiện không bật đèn chiếu sáng sẽ bị phạt từ 800 – 1 triệu đồng. và nếu người đó gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

28 06/24

6 lỗi vi phạm giao thông nhưng không bị phạt tiền

Những lỗi vi phạm giao thông mà không bị phạt tiền là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Bởi vì ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị xử phạt cảnh cáo.

26 06/24

Đi xe không chính chủ bị phạt hay không? Cần giấy tờ gì?

Hiện nay, việc điều khiển xe không chính chủ trở nên rất phổ biến. Có thể nói vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên vấn đề mượn xe khá quen thuộc.

24 06/24

Luật giao thông đường bộ về xe thô sơ và xe cơ giới mới nhất

Hiện nay, luật giao thông đường bộ thường đề cập về xe cơ giới và xe thô sơ cùng với những quy định khi tham gia giao thông. Có thể nói, đây là khái niệm phổ biến nhưng không phải ai cũng biết chính xác được.

22 06/24

4 trường hợp vượt đèn đỏ không bị CSGT phạt

Mới đây, từ tháng 07/2023 sẽ có 5 trường hợp vượt đèn đỏ không bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Trên thực tế, khi tham gia giao thông cần phải tuân thủ luật giao thông đường bộ nghiêm túc nhằm mục đích bảo vệ mình và mọi người xung quanh.