Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn: Hậu quả khó lường xảy ra

calendar 19/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn thể hiện sự coi thường pháp luật, thiếu ý thức trách nhiệm và có thể bị phạt tiền tăng thêm 0,05% mỗi ngày nếu nộp chậm.

Bài viết này sẽ làm sáng tỏ tổng thể các khía cạnh về quy định xử phạt bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn và những hậu quả của hành vi này!

Quy định và cách thức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính

Theo Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012(sửa đổi bổ sung năm 2020), thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là xe điện năm, kể từ ngày ra quyết định.

 

Lực lượng chức năng CSGT có thẩm quyền xử phạt người có hành vi bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn

Lực lượng chức năng CSGT có thẩm quyền xử phạt người có hành vi bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn


Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu thi hành được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi này.

Theo Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012(sửa đổi, bổ sung năm 2020), cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Các biện pháp cưỡng chế có thể áp dụng đó là: Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập của người vi phạm, trừ tiền tài khoản của cá nhân hay tổ chức, kê biên tài sản, thu tiền tài sản khác của đối tượng cưỡng chế.

Theo Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012(sửa đổi, bổ sung năm 2020), nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận phương tiện hết thời hạn tạm giữ mà không có lý do chính đáng, thì người có thẩm quyền sẽ ra quyết định tịch thu phương tiện vi phạm hành chính.

Quy định về thời hiệu và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, hiệu lực của pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục người vi phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Bỏ xe không thoát phạt: Nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng

Tình trạng "thà bỏ xe chứ không nộp phạt" đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

 

Bỏ xe khi bạn vi phạm nồng độ cồn không thể thoát phạt

Bỏ xe khi bạn vi phạm nồng độ cồn không thể thoát phạt


Lý do chính cho hành vi này xuất phát từ mức phạt vi phạm nồng độ cồn hiện nay tương đối cao, khiến nhiều người, nhất là chủ sở hữu xe cũ, giá trị thấp, chấp nhận bỏ xe thay vì nộp phạt.

Tuy nhiên, việc bỏ xe không đồng nghĩa với việc trốn tránh được trách nhiệm. Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết nối, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, hành vi này thể hiện sự "nhờn luật", thậm chí là coi thường pháp luật.

Dù người vi phạm có bỏ xe, việc xử phạt vẫn có hiệu lực và họ vẫn phải chịu các hình phạt theo quy định:

●        Nộp phạt tiền: Số tiền phạt có thể tăng thêm 0,05% mỗi ngày chậm nộp.

●        Bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt: Bao gồm khấu trừ lương, thu nhập, kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản,...

●        Ảnh hưởng đến quyền lợi về đăng ký xe: Không được giải quyết đăng ký xe mới, chuyển nhượng cho đến khi chấp hành xong quyết định xử phạt.

Hơn nữa, việc bỏ xe còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến mọi người xung, gia đình, người thân như: Gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, khó khăn cho cơ quan chức năng.

Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Kết luận

Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồnhành vi vô ý thức, coi thường pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết về quy định xử phạt hành chính bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn. Hãy chung tay cùng nhau biến mỗi cung đường thành “làn xe an toàn”, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự và trách nhiệm!

Theo Thanhnien.vn

4.9/5 (13 votes)

20 10/24

Quy định mới nhất 3 trường hợp bị thu hồi bằng lái xe

Trường hợp bị thu hồi bằng lái xe nếu chủ xe sử dụng GPLX giả, vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, tài xế không đủ điều kiện sức khỏe và để người khác dùng GPLX.

18 10/24

Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn: Hậu quả khó lường xảy ra

Bỏ xe khi vi phạm nồng độ cồn thể hiện sự coi thường pháp luật, thiếu ý thức trách nhiệm và có thể bị phạt tiền tăng thêm 0,05% mỗi ngày nếu nộp chậm.

16 10/24

Các mức phạt lái xe đè vạch xương cá mới nhất

Mức phạt lái xe đè vạch xương cá đối với xe máy từ 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe ô tô khi vi phạm sẽ bị xử phạt khoảng 300.000 – 400.000 đồng…

14 10/24

Nhưng trường hợp cần làm lại giấy đăng ký xe ngay để tránh bị phạt đến 6 triệu đồng

Làm lại giấy đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 01/04/2024. Nếu không chấp hành, chủ phương tiện có thể bị phạt tới 6 triệu đồng.

12 10/24

Chỉ ra 3 quy tắc giữ khoảng cách an toàn mà hiệu quả khi lái xe

Quy tắc giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

10 10/24

Chỉ ra 2 trường hợp chủ xe bị phạt khi cho mượn xe bạn không nên bỏ lỡ

Chủ xe bị phạt khi cho mượn xe khi cho người không đủ điều kiện lái xe mượn. Ngoài ra, bạn sẽ bị xử phạt nếu cho người mượn xe vi phạm luật giao thông.

08 10/24

Nhứng điều CSGT không được làm khi dừng xe của người dân

Điều CSGT không được làm là rút chìa khóa người vi phạm, tự ý khám người và phương tiện. Ngoài ra, cảnh sát không được tự ý dừng xe, nhận tiền và truy đuổi người dân.

06 10/24

Lý do không được sử dụng biên bản thay bằng lái bị giữ

Biên bản thay bằng lái bị giữ là hành vi vi phạm pháp luật. Người điều khiển xe không có bằng lái tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm.

04 10/24

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy - 4 trường hợp bạn cần biết!

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy mà dễ mắc phải đó là điều khiển xe không có giấy phép hoặc giấy không phù hợp, sử dụng xe không có giấy đăng ký,…

02 10/24

Biển số xe định danh: Những điều bạn cần nắm rõ

Biển số xe định danh bạn cần nắm rõ từ đặc điểm, đối tượng hay các thủ tục. Ngoài ra, là về những quy định về biển số xe và một vài lưu ý về biển số.

30 09/24

Hành vi đỗ xe trước nhà người khác có phạm luật?

Đỗ ô tô trước nhà người khác tuy không có quy định nào về điều này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, việc này cũng sẽ vi phạm Luật giao thông.

28 09/24

Mức xử phạt khi không có bảo hiểm xe máy mới nhất hiện nay

Không có bảo hiểm xe máy có thể gây ra một số hậu quả như bị phạt, chịu trách nhiệm về các chi phí y tế và tài sản trong trường hợp xảy ra tai nạn, làm tổn thương người khác.

26 09/24

Các hình thức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Bao gồm các trường hợp như bị thu giấy phép nhưng vẫn điều khiển, tái phạm hành vi này,…

24 09/24

Các biển báo có ý nghĩa như thế nào trong hệ thống giao thông?

Biển báo giao thông đường bộ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATGT. Bao gồm có 5 loại như biển hiệu lệnh, biển cấm, bảng chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm,…

22 09/24

Chỉ ra 4 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý khi lái xe đường dài

Vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý bao gồm vạch kẻ vàng đôi song song liền nét, vạch kẻ đơn trắng liền nét. Bên cạnh đó, vạch kẻ đôi màu vàng một liền một đứt hay vạch xương cá.

20 09/24

Hậu quả của việc điều khiển xe khi chưa có bằng lái

Điều khiển xe khi chưa có bằng lái gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bị phạt tiền, thu giữ phương tiện, nguy cơ tai nạn cao, mất an ninh trật tự.