Cách theo dõi bạn, hạn chế thu thập dữ liệu trên Tiktok

calendar 05/06/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Tiktok là trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc. Hiện trang mạng này đang chỉ trích liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung cũng như khả năng gây ảnh hưởng thông qua thuật toán.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề cũng như tảng mạng xã hội Tiktok, mời bạn cùng hệ thống tìm hiểu qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Giới thiệu về trang mạng xã hội Tiktok

Theo Wired, công ty Trung Quốc ByteDance đã mua công ty khởi nghiệp video Musical.ly vào tháng 8-2018 và hợp nhất là ứng dụng Tiktok. Đây chính là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất.

 

Theo Wired, công ty Trung Quốc ByteDance đã mua công ty khởi nghiệp video Musical.ly vào tháng 8-2018 và hợp nhất là ứng dụng Tiktok

Theo Wired, công ty Trung Quốc ByteDance đã mua công ty khởi nghiệp video Musical.ly vào tháng 8-2018 và hợp nhất là ứng dụng Tiktok


Hiện nay, Tik Tok có hơn 1 tỉ người dùng, nhiều ngôi sao có thể kiếm được tới 5 triệu USD/năm trên nền tảng này. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của TikTok khiến nó rơi vào tầm ngắm của các nhà luật và bị quan sát chặt chẽ.

TikTok đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dựa trên nguồn gốc Trung Quốc. Vào năm 2020, trang mạng này đã bị chính phủ Ấn Độ cấm. Tiền của trang mạng xã hội này được kiếm thông qua quảng cáo.

Những điều mà Tiktok biết về bạn

Khi bạn truy vào trang web, tiktok có thể thu thập thông tin ngay cả khi bạn chưa đăng ký thông qua các trình theo dõi và cookie. Mạng xã hội sẽ thu thập dữ liệu về các hoạt động và sở thích khi bạn đã tạo tài khoản.

TikTok sẽ biết thiết bị bạn đang sử dụng những gì và nội dung bạn đang xem, thời lượng. TikTok đã “suy luận” các yếu tố như giới tính, độ tuổi và sở thích của bạn dựa trên thông tin đã có. TikTok còn có thể thu thập thông tin sinh trắc học bao gồm giọng nói và khuôn mặt tại Mỹ.

TikTok sẽ phân phối các quảng cáo phù hợp dựa trên hành động bạn xem hết một video và nhấn thích. Vì thế mà việc nắm bắt mức độ tình cảm khó hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Cách theo dõi bạn của Tiktok

Khi bạn đã đăng ký tài khoản, Tiktok sẽ hỏi thông tin cá nhân của bạn bao gồm ngày sinh, địa chỉ, email và số điện thoại. Nó cũng thu thập nội dung ngay cả khi bạn tải lên hoặc lưu lại. Nếu bạn đăng nhập bằng Facebook, thông tin có thể sẽ được chia sẻ với mạng xã hội.

 

Khi bạn đã đăng ký tài khoản, Tiktok sẽ hỏi thông tin cá nhân của bạn bao gồm ngày sinh, địa chỉ, email và số điện thoại

Khi bạn đã đăng ký tài khoản, Tiktok sẽ hỏi thông tin cá nhân của bạn bao gồm ngày sinh, địa chỉ, email và số điện thoại


Người sáng lập công ty tư vấn bảo vệ dữ liệu Miss IG Geek cho biết chính sách quyền riêng tư của Tiktok ảnh hưởng rất lớn đến việc thu thập dữ liệu.

Ứng dụng này sử dụng nhiều kỹ thuật để che giấu cách thức hoạt động và gây khó khăn trong việc tìm ra dữ liệu vì Tiktok sẽ không nói cụ thể về việc dữ liệu nào được chuyển đi đâu.

Tiktok có cách thức hoạt động thuật toán như thế nào?

Thuật toán của TikTok sẽ xác định các video xuất hiện trên trang Dành cho bạn. Nội dung sẽ được xác định dựa trên các video bạn đã thích, chia sẻ hoặc nhận xét vì nguồn cấp dữ liệu của mỗi người là duy nhất.

TikTok sử dụng các kỹ thuật dựa trên máy học để hiểu được bạn đã xem những gì nhằm mục đích giữ bạn ở lại nền tảng càng lâu càng tốt để thu thập thêm dữ liệu.

Chuyên gia Jake Moore tại công ty bảo mật ESET cho biết: “Mỗi khi bạn sử dụng Tiktok, thuật toán sẽ được cập nhật với dữ liệu mới để nó có thể hiểu bạn hơn”.

Cách hạn chế thu thập dữ liệu

Để có thể hạn chế việc thu thập trên Tiktok, bạn cần truy cập vào ứng dụng, chuyển sang mục Profile rồi chọn menu và chọn Cài đặt quyền riêng tư. Tiếp theo, bạn tìm đến mục Ads – quảng cáo sau đó tắt các thiết bị không cần thiết để không thấy những quảng cáo không muốn.

 

Bạn cần tìm đến mục Ads – quảng cáo sau đó tắt các thiết bị không cần thiết để không thấy những quảng cáo không muốn

Bạn cần tìm đến mục Ads – quảng cáo sau đó tắt các thiết bị không cần thiết để không thấy những quảng cáo không muốn


Ngoài ra, bạn có thể chuyển tài khoản về chế độ riêng tư vì như thế chỉ có những người được bạn chấp thuận mới có thể theo dõi và xem video của bạn.

Ngoài ra, chuyên gia công nghệ và quyền riêng tư tại công ty luật Freeths cho biết đặt tài khoản của bạn ở chế độ riêng tư chính là “bước đầu cần thiết”. Bạn nên tránh liên kết tài khoản của mình với các trang xã hội khác như Google và Facebook.

Nếu sở hữu iPhone, bạn có thể sử dụng tính năng App Tracking Transparency để hạn chế khả năng theo dõi của TikTok.

Trên đây là những chia sẻ về cách theo dõi bạn, hạn chế thu thập dữ liệu trên Tiktok. Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn tài liệu bổ ích.

Theo www.24h.com.vn

4.9/5 (29 votes)

26 04/24

Flex là gì? Ví dụ về Flex trên mạng xã hội

Flex là một trong những từ tiếng Anh được giới trẻ, các rap fan thường xuyên sử dụng trên mạng xã hội hiện nay. Những người có ngoại hình đẹp, thành tích cao, học trường xịn hoặc chụp ảnh với người nổi tiếng... đều có thể mang ra Flex.

24 04/24

Nhiều tài khoản Facebook ở Việt Nam bị chặn tin nhắn 30 ngày

Thời gian gần đây, đã có nhiều tài khoản Facebook ở Việt Nam bị chặn tin nhắn 30 ngày và thông báo người dùng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, gây gián đoạn liên tục.

22 04/24

Pk Tiktok: Tìm hiểu khái niệm và cách live Pk trên Tiktok

Pk Tiktok là trang mạng xã hội giúp bạn có thể live đôi với người khác trên Tiktok. Trong quá trình live, nếu ai được nhiều like hơn sẽ giành được chiến thắng và người thắng cuộc sẽ yêu cầu người thua thực hiện các thử thách vui nhộn.

20 04/24

Phích cắm: Để tiết kiệm điện bạn không nên rủ 3 thiết bị này!

Rút phích cắm để tiết kiệm điện là ý tưởng tuyệt vời của mỗi gia đình. Tuy nhiên, có một số thiết bị bạn nên cắm điện liên tục để hạn chế rủi ro cho ngôi nhà.

18 04/24

Cách theo dõi bạn, hạn chế thu thập dữ liệu trên Tiktok

Tiktok là trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc. Hiện trang mạng này đang chỉ trích liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung cũng như khả năng gây ảnh hưởng thông qua thuật toán.

16 04/24

Hành động tưởng chừng vô hại của bạn có thể vô tình làm tăng tương tác của nội dung xấu độc

Lờ đi hay vội vã lướt qua, thể hiện sự phẫn nộ bằng cách thả biểu tượng thậm chí chia sẻ để tỏ thái độ đều có thể vô tình làm tăng tương tác của nội dung xấu độc.

14 04/24

Hướng dẫn người dùng chi tiết cách xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn

Vì nhiều lý do bảo mật cá nhân, nhiều người dùng không sử dụng và muốn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện thao tác này như thế nào.

12 04/24

Top 5 app hẹn hò giúp bạn sớm tìm được một nửa của đời mình

Ngày nay, các app hẹn hò online đang giúp những người cô đơn dễ dàng tìm thấy nhau dù bạn hiện tại ở bất cứ nơi đâu và trong khoảng thời gian nào của cuộc sống.

10 04/24

Bật mí cách tìm profile Facebook bằng hình ảnh thông qua Google, id ảnh

Ngày nay, Facebook cho phép người dùng tìm kiếm bạn bè bằng nhiều cách khác nhau. Không chỉ tìm qua tên hay gmail, bạn cũng có thể tìm kiếm tài khoản đó thông qua hình ảnh.

08 04/24

Thủ thuật giúp bạn biết được ai vào Facebook của mình nhiều nhất

Facebook hiện đang chiếm lĩnh thị trường online và trở thành một trong những trang mạng xã hội nổi tiếng được nhiều người dùng ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay.

06 04/24

Facebook cho ra mắt tính năng video ngắn cạnh tranh với TikTok

Vào ngày 22/02 vừa qua, tương tự như Instagram Reels, Facebook chính thức tung ra thị trường tính năng video ngắn 60 giây để cạnh tranh với TikTok tại 150 quốc gia.

04 04/24

Tinder là gì? Các tính năng chính và thuật ngữ viết tắt trên Tinder

Tinder đang được xem là một ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất hiện nay, với những tính năng mới lạ, độc đáo giúp bạn kết nối gặp gỡ được nhiều bạn bốn phương.

02 04/24

Các bước để trở thành Fan cứng trên Facebook nhanh nhất

Hiện nay, Facebook đã cho phép xuất hiện tính năng Fan cứng trên các Fanpage. Tuy nhiên, làm thế nào để có được huy hiệu này là thắc mắc được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

31 03/24

Những điều cần biết kích thước hình ảnh post Facebook

Ngoài việc đăng video lên Facebook, nhiều người rất thích đăng hình ảnh lên. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được kích thước hình ảnh post Facebook một cách chuẩn xác. Nếu bạn là một trong số đó, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết bên dưới nhé!

29 03/24

23 bức ảnh đánh lừa thị giác cực mạnh khiến bạn phải xem đi xem lại nhiều lần

Bạn có thể sử dụng máy ảnh của mình để chụp 1.000 lần và sẽ nhận được 1.000 bức ảnh không gây ấn tượng đặc biệt gì. Tuy nhiên, ở một khoảnh khắc nào đó, bạn có thể sẽ nhận ra được những bức ảnh kỳ lạ.

27 03/24

Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trên LinkedIn, đừng bỏ qua 10 cách này!

Sử dụng từ khóa ngắn để mô tả bản thân, chia sẻ những kỹ năng, kiến thức, dùng hình ảnh chất lượng cao và chuyên nghiệp,... là những cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trên LinkedIn. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những nội dung dưới đây để hiểu chi tiết chủ đề ngày hôm nay nhé!