Các trường hợp sẽ bị phạt nếu không xuất trình CMND/CCCD gắn chip

calendar 23/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Chứng minh nhân dân và căn cước công dân là một giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi cá nhân. Công dân khi vi phạm mà không xuất trình giấy tờ(CMND/CCCD) sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Vậy trong các trường hợp nào khi vi phạm phải xuất trình CMND/CCCD? Hãy cùng nhau theo dõi bài viết dưới đây.

Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi phạm

Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ và quyền kiểm soát các giấy tờ khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khoản 2, điều 10 Thông tư 65/2020/TT-BCA.

Các giấy tờ có liên quan như: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ,… và một số giấy tờ khác.

Khi cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm soát và nếu có yêu cầu xuất trình giấy tờ thì công dân phải thực hiện chấp hành theo quy định.

Công an xử lý hành vi vi phạm hành chính

Công an có quyền kiểm tra các hành vi vi phạm tài chính tại điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và được bổ sung năm 2020.

Công an có quyền kiểm tra các hành vi vi phạm tài chính tại điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và được bổ sung năm 2020.

Công an có quyền kiểm tra các hành vi vi phạm tài chính tại điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và được bổ sung năm 2020.

Căn cứ vào nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định nếu người vi phạm hành chính luôn phải yêu cầu có các thông tin sau: tên, giới tính, ngày sinh, số định danh cá nhân CMND/CCCD,….

Lực lượng công an sẽ yêu cầu xuất trình CMND/CCCD khi tiến hành lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt thì người vi phạm sẽ phải chấp hành theo yêu cầu.

Công an kiểm tra nơi cư trú

Dựa vào quy định của điều 25 Thông tư 55/2021/TT-BCA và luật cư trú 2020, công an xã có quyền và nghĩa vụ kiểm tra nơi cư trú theo định kỳ, đột xuất hoặc các trường hợp khác.

Công an có quyền kiểm tra và triển khai về việc tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú, thu nhập, cập nhật, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia và các nội dung khác theo quy định pháp luật.

Các hộ gia đình và mỗi cá nhân sẽ phải xuất trình giấy tờ kèm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo quy định khi bị kiểm tra nơi cư trú.

Công an kiểm tra tang vật giấy tờ với những người phạm tội quả tang

Căn cứ vào khoản 6 điều 9 Pháp lệnh công an xã 2008 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của công an xã như sau: Khi bắt được người phạm tội quả tang, công an có quyền kiểm tra người đó và các đồ vật, giấy tờ tùy thân và thu giữ các hung khí, vũ khí.

Lúc này các cá nhân vi phạm phải chấp hành các nội quy yêu cầu của công an về việc xuất trình các giấy tờ liên quan(CMND/CCCD).

Khi đi lại, giao dịch công dân phải mang theo CMND/CCCD

Mọi công dân được phép sử dụng CMND/CCCD hoặc CCCD gắn chip làm giấy tờ tùy thân, khi thực hiện các giao dịch và trong việc đi lại và phải có trách nhiệm mang theo và xuất trình khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền tại thông tư 04/1999/TT-BCA.

Nếu có yêu cầu kiểm tra mà cá nhân không xuất trình được giấy tờ sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Ra đường không mang CMND/CCCD có bị bắt không?

Mỗi cá nhân khi ra đường luôn cho rằng không mang CMND/CCCD sẽ bị “bắt” hoặc bị tạm giữ hành chính. Đây là nhận định hoàn toàn không chính các.

Mỗi cá nhân khi ra đường luôn cho rằng không mang CMND/CCCD sẽ bị “bắt” hoặc bị tạm giữ hành chính.

Mỗi cá nhân khi ra đường luôn cho rằng không mang CMND/CCCD sẽ bị “bắt” hoặc bị tạm giữ hành chính.

Theo quy định tại điều 16 Nghị định 142/2021/NĐ-CP, chỉ có 5 trường hợp sau đây bị tạm giữ hành chính, cụ thể như sau:

  • Hành vi gây rối trật tự, cố ý gây thương tích cho người khác.
  • Trường hợp buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
  • Thi hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện, trường giáo dưỡng hay cơ sở giáo dục bắt buộc.
  • Người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm cấm tiếp xúc theo quy định.
  • Tình trạng nghiệm ma túy đối với người sử dụng chất ma túy trái phép theo quy định.

Với các trường hợp được nêu ra bên trên đã cho bạn thấy khi ra đường không mang CMND/CCCD sẽ không bị tạm giữ hành chính mà công an chỉ mời về để xác nhận nhân thân.

Công dân mang theo CMND/CCCD nhưng bị hỏng, rách, hết hạn liệu có bị phạt

Dựa vào điều 21,23 Luật căn cước công dân và nghị định 05/1999/NĐ-CP, người dùng CMND/CCCD phải đi đổi sang CCCD gắn chip nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Công dân sử dụng CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
  • CMND/CCCD đã hết hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng không dùng được.
  • Khi cần thay đổi các thông tin hoặc xác định lại quê quán hay giới tính của CCCD/CMND.
  • Thông tin trên thẻ bị sai sót.
  • Công dân bị mất thẻ CCCD/CMND.
  • Công dân được phép trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định.

Mỗi cá nhân khi dùng CMND/CCCD thuộc một trong những trường hợp trên sẽ phải đổi sang CCCD gắn chip, nếu không sẽ bị phạt vì không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Sẽ phạt cảnh cáo đối các vi phạm và mức phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Qua bài viết chia sẻ về vấn đề 4+ trường hợp bị phạt nếu không xuất trình CMND/CCCD theo quy định, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề và vận dụng áp dụng kiến thức vào thực tế đời sống. Theo dõi và chia sẻ để cập nhật thêm nhiều bài viết hay hơn nhé!

Theo docbao.vn

4.8/5 (44 votes)

21 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

19 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

17 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

15 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

13 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

11 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

09 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

07 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

05 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

03 04/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

01 04/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

30 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

28 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

26 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

24 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

22 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.