Bộ Y tế họp khẩn tại TP.HCM khi nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm nCoV

calendar 07/02/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, ngành y tế cần phải xác định được nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm nCoV là ổ dịch tại TP.HCM.

Vào 14h ngày 6/2 (tức hôm nay), Bộ Y tế đã tiến hành họp khẩn với lãnh đạo UBND HCM cùng tỉnh Bình Dương có liên quan tới ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa mới được ghi nhận là một nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc họp này đã diện ra ở Viện Pasteur TP.HCM dưới sự chủ trì của Đỗ Xuân Tuyên.

Cần phải xác định được đây là ổ dịch ở  TP.HCM

Đỗ Xuân Tuyên cho biết rằng ông đã chỉ đạo cho Viện Pasteur tại HCM tiến hành xét nghiệm lại để có thể khẳng định nhân viên này có thực sự dương tính với SARS-CoV-2 không.

Người này chính là nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên lại cư trú ở Bình Dương. Vì thế Bộ Y tế đã quyết định làm việc cùng đại diện lãnh đạo HCM cùng với tỉnh Bình Dương.

Lãnh đạo của Bộ Y tế yêu cầu HCM cùng Hải Dương báo cáo chi tiết về quá trình truy vết cũng như dự kiến hành động tiếp theo để có thể khoanh vùng, xử lý ca bệnh.

Ông Tuyên nhận định “Quan điểm của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 đó là tất cả vùng dịch cần phải được khoanh vùng thần tốc. Tới nay, những tỉnh có dịch chúng ta đã tiến hành khoanh vùng sớm và rất tốt.

Nhưng, trường hợp này còn liên quan tới sân bay Tân Sơn Nhất, cho nên sẽ có nhiều đặc điểm rất khác. Và điều này đã đặt ra giải pháp truy vết, chống Covid tại sân bay thế nào mới khoanh vùng dịch sớm nhất. Bởi nếu như phong tỏa toàn bộ Tân Sơn Nhất thì rất khó khăn”.

Đặc biệt ông Tuyên còn cho rằng, chúng ta cần xác định được đây là ổ dịch ở TP.HCM. Lãnh đạo của Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cần phải phối hợp với HCM để kiểm soát cũng như xử lý Covid-19 theo những chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Khách hàng cần trang bị cẩn thận khi tới sân bay

Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để cắt chuỗi lây nhiễm

Tại cuộc họp, Nguyễn Trí Dũng- Giám đốc của HCDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM) cho biết, cơ quan này đã phối hợp cùng với cảng vụ hàng không ở miền Nam để lấy mẫu bệnh phẩm của toàn bộ nhân viên tại sân bay.

Đến trưa ngày 5/2, HCDC đã lấy tất cả gồm 5.900 mẫu bệnh phẩm. Đến tối cùng ngày, HCDC đã phát hiện ra một mẫu dương tính với nCoV. Bệnh nhân nghi mắc Covid-19 trong thời gian làm việc ở sân bay vẫn được quét thân nhiệt hàng ngày.

Thông qua điều tra, HCDC cho biết vào khoảng một tháng trước, bệnh nhân này đã về cư trú ở Bình Dương, và chưa hề phát hiện yếu tố dịch tễ khác.

Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để cắt chuỗi lây nhiễm

Từ ngày 2/2, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi và không đi làm. Đến ngày 3/2, bệnh nhân đã tới khám ở Bệnh viện Quân y 175 và được đưa tới khu sàng lọc. Vào ngày 5/2, người này đã tới sân bay Tân Sơn Nhất để lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố hiện sẽ cố gắng hết sức để truy vết những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để cắt chuỗi lây nhiễm. Với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC đã tiến hành gộp và lấy mẫu bệnh phẩm của gần hết số lượng các nhân viên. Đây là trường hợp duy nhất được phát hiện dương tính với Covid-19.

Theo như báo cáo bởi Bệnh viện Quân y 175 đã xác định được tại đây có 21 người là F1. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn đang tiếp tục truy vết và sàng lọc các F2, số lượng vẫn chưa được xác định cụ thể. Cơ sở y tế này đã tiến hành khử khuẩn mọi khu vực mà bệnh nhân đi qua.

Không nghĩ tới việc đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện của Cảng vụ hàng không tại miền Nam cho biết rằng thời gian qua đơn vị đã phối hợp và vẫn điều phối chuyến bay quốc tế theo đúng quy trình, kiểm soát chặt sẽ lối đi riêng. Và Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế của HCM đã phối hợp cùng điều phối việc này.

Cũng liên quan tới bệnh nhân này, lãnh đạo của cảng hàng không đã tiến hành tổ chức cuộc họp trong đêm để khoanh vùng, truy vết, yêu cầu khử khuẩn sân bay.

Ngay sau khi nghe báo cáo Đỗ Xuân Tuyên đã chất vấn về việc sân bay có cần đóng cửa không? Trả lời câu hỏi đó, vị đại diện cho biết rằng cơ quan không hề nghĩ tới việc đóng cửa. Bởi lẽ đơn vị này đã phối hợp cùng Sở Y tế HCM chủ động rà soát và không xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Và ca bệnh này chỉ là một xét nghiệm sàng lọc. Tới nay, những hoạt động khác có liên quan tới việc phòng, chống dịch đều không có bất cứ sự cố nào tại sân bay.

Sáng 6/2, trong sân bay Tân Sơn Nhất, các hành khách vẫn xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục

Còn về khu vực phong tỏa thì Cảng vụ hàng không miền Nam đã đánh giá quyết định này là chưa cần thiết. HCDC cho biết, từ ngày 2-5/2, bệnh nhân này đã không làm việc ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực này cũng đã được khử khuẩn toàn bộ.

Thêm một người sống tại chung cư Ehome 4 dương tính với SARS-CoV-2

Đại diện UBND Bình Dương cho biết, ngay sau khi nhận được kết quả, cơ quan này đã điều tra dịch tễ tại chung cư Ehome 4 và đã phát hiện ra 9 trường hợp F1. Trong số đó, người em sống cùng với bệnh nhân đã cho kết quả dương tính với nCoV. Vì vậy, người này đã nhận định: "Chưa thể nào khẳng định được ai lây cho ai".

Cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã lập 6 chốt và tiến hành phong tỏa chung cư của bệnh nhân sinh sống có 1.813 hộ, và hơn 3.000 nhân khẩu. Mặt khác, Bình Dương cũng triển khai truy vết bằng Camera và phong tỏa khu vực khác có liên quan tới những ca nghi mắc.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính SARS-CoV-2 có tên là L.T.A., 28 tuổi, cư trú ở khu C2, của chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41- Hòa Long - Vĩnh Phú - Thuận An - Bình Dương.

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này được thực hiện bởi Viện Pasteur TP.HCM và cho kết quả dương tính với nCoV vào ngày 6/2. Bệnh nhân này hiện đã được cách ly và điều trị ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Giám đốc của CDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật) tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Thành Danh cho biết: “Chúng tôi đang tập trung để điều tra, truy vết, và sẽ cung cấp những thông tin cụ thể, chi tiết trong thời gian sớm nhất”.

Trong nơi phát hiện biến chủng của SARS-CoV-2 đầu tiên tại HCM, sau 36 giờ liên tục chạy mẫu ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, những kỹ thuật viên đã phát hiện biến chủng B117 ngay trên mẫu phết họng của bệnh nhân quê Hải Dương.

Theo: Baomoi.com

4.9/5 (94 votes)

26 04/24

Tiểu sử Shark Tuệ Lâm: Nữ cá mập xinh đẹp, trẻ tuổi quê Hải Dương

Shark Tuệ Lâm là cái tên đang nhận được chú ý trong thời gian gần đây. Cô là nữ doanh nhân trẻ tuổi sinh năm 1994 xuất hiện lần đầu trong Shark Tank mùa 6 năm 2023.

24 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Nhật Cường

Nhật Cường là một trong những diễn viên nổi tiếng tại Việt Nam. Những tiểu phẩm của anh đều nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo khán giả.

22 04/24

2 điều tỷ phú Bill Gates gửi đến mình năm 19 tuổi và thanh niên trên thế giới

Tỷ phú Bill Gates gửi đến chính mình năm 19 tuổi và thanh niên trên thế giới. 2 điều chính là nguyên tắc sinh tồn và học cách thích nghi với cuộc sống.

20 04/24

Ngân hàng dự kiến sẽ cho vay hơn 800.000 ngàn tỷ đồng để giảm lãi suất năm 2022

Ngân hàng vừa đăng ký dành 16.035 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất năm 2022, sẽ có trên 800.000 ngàn tỷ dư nợ cho vay được áp dụng chính sách giảm lãi suất 2% trong năm nay.

18 04/24

Tiểu sử He Xiangjian: Tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc, người sáng lập thương hiệu Midea

He Xiangjian là một tỷ phú người Trung Quốc, người sáng lập nên thương hiệu Midea, một trong những nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất toàn thế giới.

16 04/24

Tiểu sử tác giả Nam Cao: Cây bút tiêu biểu trong văn học hiện thực phê phán

Nam Cao nổi tiếng là cây bút hiện thực phê phán độc đáo của Việt Nam. Với giọng văn sắc sảo, các tác phẩm của ông vừa gần gũi với đời sống, vừa ẩn chứa ý nghĩa sâu xa.

14 04/24

Nguyên nhân Trung Quốc thiếu điện và ảnh hưởng của nó đối với thế giới

Nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua khoảng thời gian khó khăn khi liên tiếp gặp những thách thức, họ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu điện trầm trọng.

12 04/24

Bùng nổ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine

Vào sáng ngày 24/02, tổng thống Nga Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Donbass, cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

10 04/24

Bảng xếp hạng 10 tỷ phú giàu có và kiếm tiền giỏi bậc nhất thế giới năm 2021

Trong tổng số 2.660 tỷ phú thế giới, có tới hơn 1.800 người có số tài sản cá nhân tăng lên gấp nhiều lần so với đầu năm. 2021 là một năm ăn nên làm ra của hội đại gia, quyền lực.

08 04/24

Thay vì bay vào không gian, với 5,5 tỷ USD của Jeff Bezos có thể thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19

Mới đây, tỷ phú Jeff Bezos vừa có chuyến du hành vũ trụ tuyệt vời với chi phí 5,5 tỷ USD. Tuy nhiên, thay vì bay vào không gian, chi phí này có thể: cứu 37,5 triệu người, cung cấp 2 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo,... trên toàn thế giới.

06 04/24

Thị trường tài chính Mỹ có nguy cơ sụp đổ, nên mua tiền mã hóa, vàng, bạc để vượt bão

Tác giả cuốn “Cha giàu, cha nghèo” – ông Robert Kiyosaki cảnh báo thị trường tài chính Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ. Do đó, vị chuyên gia này đã gửi đến các nhà đầu tư rằng nên mua tiền mã hóa, vàng, bạc để vượt bão.

04 04/24

Tượng đài Toshiba sụp đổ sau những sai lầm quản trị nối tiếp nhau

Toshiba vẫn chưa thể ổn định được dù đã phải lần lượt chia tay các mảnh kinh doanh cốt lõi. Hơn nữa, chủ tịch của hãng này cũng mới bị cổ đông phế truất vào 25/6 vừa qua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

02 04/24

Tập đoàn Lotte xảy ra nội chiến tranh thừa kế chỉ vì 2 chữ tiền quyền

Màn đấu đá nổi tiếng, căng thẳng nhất trong giới tài phiệt xứ sở kim chi được dư luận quan tâm là Lotte – một trong những tập đoàn lớn số 1 nước này. Cuộc nội chiến này đã kéo dài trong suốt nhiều năm, những “đầu chiến tuyến” lại chính là cha con, anh em máu mủ, cùng huyết thống.

31 03/24

Trung Quốc nền công nghiệp hàng nhái lớn đến cỡ nào?

Kinh doanh hàng giả hàng nhái không còn xa lạ với người tiêu dùng trên thế giới. Vậy nền công nghiệp hàng nhái Trung Quốc lớn cỡ nào? Cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình bạn nhé!

29 03/24

Tasuku Honjo - Giáo sư Nobel bác bỏ thông tin sai lệch liên quan đến Virus Corona nhân tạo

Giáo sư Tasuku Honjo đã bác bỏ những thông tin sai lệch liên quan đến bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội tuyên bố về sự việc virus corona là “nhân tạo” và “phát minh” trong phòng thí nghiệm.

27 03/24

Võ sĩ Conor Mcrgegor - Vận động viên kiếm tiền nhiều nhất thế giới 2020

Mới đây võ sĩ Conor Mcgregor- vận động viên đứng đầu trong danh sách top 10 vận động viên kiếm được nhiều tiền nhất 2020. Theo thống kê của Forbes, Conor Mcgregor đã kiếm được 180 đô la Mỹ trong vòng một năm qua. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin này trong nội dung bài viết dưới đây bạn nhé!