Đường lưỡi bò phi pháp đe dọa hòa bình và ổn định khu vực

calendar 18/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đường lưỡi bò phi pháp gây ảnh hưởng tiêu cực như vi phạm nghiệm trọng luật quốc tế, gây căng thẳng, tranh chấp, làm bất ổn khu vực và ảnh hưởng đến môi trường.

Đường chín đoạn là một yêu sách phi pháp, nguy hiểm, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.
Chúng không có căn cứ pháp lý, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Dưới đây hệ thống cung cấp những thông tin về đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc. Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm đường lưỡi bò là gì?

Đường này còn có tên gọi khác như đường chín đoạn, đường chữ U hay đường lưỡi gươm. Đây là yêu sách phi pháp của Trung Quốc nhằm độc chiếm gần 90% diện tích Biển Đông.

 

Đường lưỡi bò phi pháp vi phạm chủ quyền Việt Nam nghiêm trọng

Đường lưỡi bò phi pháp vi phạm chủ quyền Việt Nam nghiêm trọng


Đường chín đoạn dựa trên những lập luận vô căn cứ. Và vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển(UNCLOS) 1982.

Đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện từ đâu và khi nào?

Đường chữ U xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1947 trên bản đồ do chính quyền Đài Loan công bố. Ban đầu, đường này có 11 đoạn. Sau đó được Trung Quốc tiếp tục sử dụng nhưng sửa đổi còn 9 đoạn.

 

Các tác phẩm điện ảnh chứa hình ảnh đường chín đoạn đều bị cấm chiếu tại Việt Nam

Các tác phẩm điện ảnh chứa hình ảnh đường chín đoạn đều bị cấm chiếu tại Việt Nam


Sự xuất hiện của đường chín đoạn do ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Sau Thế chiến II, Trung Quốc muốn khẳng định vị thế cường quốc, mở rộng ảnh hưởng tại khu vực.

Đồng thời, tham vọng độc chiếm Biển Đông của quốc gia này rất lớn. Đất nước này muốn kiểm soát nguồn tài nguyên biển dồi dào. Và nơi đây cũng có vị trí chiến lược quan trọng.

Ảnh hưởng tiêu cực của đường lưỡi bò phi pháp

Trên thực tế, đường chín đoạn vi phạm chủ quyền nghiêm trọng Việt Nam. Đồng thời, tăng căng thẳng cho các quốc gia liên quan. Dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực của đường chữ U đem lại, cụ thể:

 

Trung quốc xâm chiếm và quân sự hóa vùng đảo Trường Sa và Hoàng sa của Việt Nam

Trung quốc xâm chiếm và quân sự hóa vùng đảo Trường Sa và Hoàng sa của Việt Nam


-          Vi phạm luật pháp quốc tế: Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 không công nhận "đường lưỡi bò". Bởi vì đường này vi phạm các quy định về lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa.

-          Gây căng thẳng và tranh chấp: Trung Hoa xây dựng đảo nhân tạo, triển khai vũ khí, quân sự hóa Biển Đông. Hành động này gây ra nguy cơ xung đột vũ trang, ảnh hưởng đến an ninh khu vực. Đồng thời, họ cấm đoán, tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam.

-          Ảnh hưởng đến môi trường: Hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo làm tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển. Không chỉ vậy, chúng huỷ hoại rạn san hô, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Và gây ra sự cố tràn dầu, làm ô nhiễm môi trường biển, khiến thiệt hại cho kinh tế biển.

-          Gây bất ổn cho khu vực: Đường chữ U bao trọn gần 90% diện tích Biển Đông, gây cản trở hoạt động hàng hải quốc tế. Đồng thời, chúng gây chia rẽ và nghi ngờ giữa các nước. Và làm hạn chế việc hợp tác khu vực và phát triển chung.

Đường lưỡi bò trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định khu vực. Cần có sự chung tay của cộng đồng quốc tế để giải quyết tranh chấp Biển Đông. Điều này cần diễn ra một cách hòa bình, công bằng và tuân thủ luật pháp.

Lời kêu gọi hành động phản đối hành động của Trung Quốc

Trước những hành động phi pháp và ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Chúng ta cần chung tay hành động nhằm tuyên bố chủ quyền Việt Nam. Các biện pháp cụ thể như:

-          Nâng cao nhận thức: Người dân cần chia sẻ thông tin về đường chữ U, các hành động phi pháp của Trung Quốc. Đồng thời thể hiện lập trường của Việt Nam. Mọi người dân hãy nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của Biển Đông đối với đất nước.

-          Thể hiện lập trường: Chúng ta tham gia các hoạt động phản đối yêu sách là do cộng đồng tổ chức. Ngoài ra, bạn hãy ký tên vào kiến nghị, thỉnh nguyện phản đối hành động lấn chiếm của Trung Quốc. Lên tiếng trên mạng xã hội để phản đối đường chín đoạn.

-          Tăng cường đoàn kết: Việt Nam cần góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để bảo vệ lãnh thổ. Đồng thời, nước ta hãy hỗ trợ các hoạt động của ngư dân mình trên Biển Đông. Và phát triển hợp tác quốc tế để bảo vệ hòa bình, ổn định khu vực.

Mỗi người dân Việt Nam hãy chung tay hành động. Hành động này để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Lời kêu gọi này được gửi đến tất cả người dân nước ta. Và cả đồng bào Việt ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Kết luận

Tóm lại, đường chữ U gây ảnh hưởng tiêu cực như vi phạm nghiệm trọng luật quốc tế, gây căng thẳng, tranh chấp, làm bất ổn khu vực và ảnh hưởng đến môi trường.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp những thông tin hữu ích về đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc và ảnh hưởng tiêu cực của yêu sách này tới khu vực.

Theo Anhsang.edu.vn

4.9/5 (9 votes)

16 10/24

Đường lưỡi bò phi pháp đe dọa hòa bình và ổn định khu vực

Đường lưỡi bò phi pháp gây ảnh hưởng tiêu cực như vi phạm nghiệm trọng luật quốc tế, gây căng thẳng, tranh chấp, làm bất ổn khu vực và ảnh hưởng đến môi trường.

14 10/24

Tiểu sử Shark Tuệ Lâm: Nữ cá mập xinh đẹp, trẻ tuổi quê Hải Dương

Shark Tuệ Lâm là cái tên đang nhận được chú ý trong thời gian gần đây. Cô là nữ doanh nhân trẻ tuổi sinh năm 1994 xuất hiện lần đầu trong Shark Tank mùa 6 năm 2023.

12 10/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên Nhật Cường

Nhật Cường là một trong những diễn viên nổi tiếng tại Việt Nam. Những tiểu phẩm của anh đều nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo khán giả.

10 10/24

2 điều tỷ phú Bill Gates gửi đến mình năm 19 tuổi và thanh niên trên thế giới

Tỷ phú Bill Gates gửi đến chính mình năm 19 tuổi và thanh niên trên thế giới. 2 điều chính là nguyên tắc sinh tồn và học cách thích nghi với cuộc sống.

08 10/24

Ngân hàng dự kiến sẽ cho vay hơn 800.000 ngàn tỷ đồng để giảm lãi suất năm 2022

Ngân hàng vừa đăng ký dành 16.035 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất năm 2022, sẽ có trên 800.000 ngàn tỷ dư nợ cho vay được áp dụng chính sách giảm lãi suất 2% trong năm nay.

06 10/24

Tiểu sử He Xiangjian: Tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc, người sáng lập thương hiệu Midea

He Xiangjian là một tỷ phú người Trung Quốc, người sáng lập nên thương hiệu Midea, một trong những nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất toàn thế giới.

04 10/24

Tiểu sử tác giả Nam Cao: Cây bút tiêu biểu trong văn học hiện thực phê phán

Nam Cao nổi tiếng là cây bút hiện thực phê phán độc đáo của Việt Nam. Với giọng văn sắc sảo, các tác phẩm của ông vừa gần gũi với đời sống, vừa ẩn chứa ý nghĩa sâu xa.

02 10/24

Nguyên nhân Trung Quốc thiếu điện và ảnh hưởng của nó đối với thế giới

Nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua khoảng thời gian khó khăn khi liên tiếp gặp những thách thức, họ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu điện trầm trọng.

30 09/24

Bùng nổ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine

Vào sáng ngày 24/02, tổng thống Nga Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Donbass, cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

28 09/24

Bảng xếp hạng 10 tỷ phú giàu có và kiếm tiền giỏi bậc nhất thế giới năm 2021

Trong tổng số 2.660 tỷ phú thế giới, có tới hơn 1.800 người có số tài sản cá nhân tăng lên gấp nhiều lần so với đầu năm. 2021 là một năm ăn nên làm ra của hội đại gia, quyền lực.

26 09/24

Thay vì bay vào không gian, với 5,5 tỷ USD của Jeff Bezos có thể thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19

Mới đây, tỷ phú Jeff Bezos vừa có chuyến du hành vũ trụ tuyệt vời với chi phí 5,5 tỷ USD. Tuy nhiên, thay vì bay vào không gian, chi phí này có thể: cứu 37,5 triệu người, cung cấp 2 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo,... trên toàn thế giới.

24 09/24

Thị trường tài chính Mỹ có nguy cơ sụp đổ, nên mua tiền mã hóa, vàng, bạc để vượt bão

Tác giả cuốn “Cha giàu, cha nghèo” – ông Robert Kiyosaki cảnh báo thị trường tài chính Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ. Do đó, vị chuyên gia này đã gửi đến các nhà đầu tư rằng nên mua tiền mã hóa, vàng, bạc để vượt bão.

22 09/24

Tượng đài Toshiba sụp đổ sau những sai lầm quản trị nối tiếp nhau

Toshiba vẫn chưa thể ổn định được dù đã phải lần lượt chia tay các mảnh kinh doanh cốt lõi. Hơn nữa, chủ tịch của hãng này cũng mới bị cổ đông phế truất vào 25/6 vừa qua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

20 09/24

Tập đoàn Lotte xảy ra nội chiến tranh thừa kế chỉ vì 2 chữ tiền quyền

Màn đấu đá nổi tiếng, căng thẳng nhất trong giới tài phiệt xứ sở kim chi được dư luận quan tâm là Lotte – một trong những tập đoàn lớn số 1 nước này. Cuộc nội chiến này đã kéo dài trong suốt nhiều năm, những “đầu chiến tuyến” lại chính là cha con, anh em máu mủ, cùng huyết thống.

18 09/24

Trung Quốc nền công nghiệp hàng nhái lớn đến cỡ nào?

Kinh doanh hàng giả hàng nhái không còn xa lạ với người tiêu dùng trên thế giới. Vậy nền công nghiệp hàng nhái Trung Quốc lớn cỡ nào? Cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình bạn nhé!

16 09/24

Tasuku Honjo - Giáo sư Nobel bác bỏ thông tin sai lệch liên quan đến Virus Corona nhân tạo

Giáo sư Tasuku Honjo đã bác bỏ những thông tin sai lệch liên quan đến bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội tuyên bố về sự việc virus corona là “nhân tạo” và “phát minh” trong phòng thí nghiệm.