Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

calendar 01/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Để hiểu rõ hơn về biển số định danh cùng sự khác nhau với biển số cũ, bạn hãy tham khảo những chia sẻ trong bài viết này.

Biển số định danh là gì? Điểm khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh có ký hiệu, seri biển số, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy định tại khoản 3 điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA và áp dụng trên tất cả các loại xe.

 

Xe ô tô, xe máy được cấp biển số xe định danh theo mã cá nhân

Xe ô tô, xe máy được cấp biển số xe định danh theo mã cá nhân


Vậy biển số định danh và biển số cũ có điểm gì khác nhau? Hãy theo dõi bản so sánh chi tiết bên dưới nhé:

 

Đặc điểm

Biển số định danh

Biển số cũ

✅Định dạng

Biển số định danh thường có định dạng gồm một dãy ký tự và số. Cụ thể, ký tự đầu tiên là chữ cái, tiếp theo các chữ số, ký tự cuối cùng có thể chữ cái hoặc số.

Biển số cũ thường có định dạng gồm một dãy số và ký tự, là các chữ số đầu tiên, tiếp theo các ký tự.

✅Đặc điểm

Biển số định danh thường có thời hạn sử dụng dài hơn và được thiết kế để tăng tính bảo mật.

Các yếu tố bảo mật như một mã vạch, mã QR hoặc chip điện tử giúp việc đăng ký, kiểm soát xe dễ dàng hơn.

Biển số cũ thường có thời hạn sử dụng ngắn hơn, không có các yếu tố bảo mật phức tạp như biển số định danh.

Với biển số cũ người dùng dễ dàng sao chép, sử dụng trong thời gian dài không cần thay đổi.

✅Ứng dụng

Biển số định danh thường được dùng để đăng ký, quản lý thông tin về xe, gồm:

-          Thông tin chủ sở hữu.

-          Hạn đăng kiểm.

-          Bảo hiểm các thông tin liên quan khác.

Biển số cũ thường được sử dụng trong quá trình đăng ký, kiểm soát xe trước khi biển số định danh được áp dụng.

Các thông tin về xe, chủ sở hữu có thể được ghi tay trên biển số cũ hoặc được quản lý thông qua giấy tờ riêng.

Những ai được cấp biển số định danh?

Những ai là công dân Việt Nam thì biển số xe quản lý sẽ được cấp theo mã định danh cá nhân. Nếu là người nước ngoài, biển số định danh sẽ do hệ thống định danh xác lập hoặc theo số thẻ thường trú, tạm trú có thẩm quyền.

Nếu chủ xe là tổ chức, biển số xe theo mã định danh điện tử của tổ chức. Trong trường hợp chưa có mã thì quản lý bằng mã số thuế hoặc quyết định thành lập mã định danh.

Biển số định danh được phép cấp khi nào?

Theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA thì các cá nhân, tổ chức được cấp biển số định danh trong trường hợp sau:

 

Từ ngày 15/08/2023, chủ xe sẽ được cấp biển số định danh theo mã cá nhân

Từ ngày 15/08/2023, chủ xe sẽ được cấp biển số định danh theo mã cá nhân


-          Đăng ký xe lần đầu: sau khi được cán bộ kiểm tra hồ sơ xe, nếu đảm bảo hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau: Cấp biển số mới đối với chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc có nhưng đăng ký cho xe khác; Cấp lại theo biển số định danh trước đã bị thu hồi.

-          Đăng ký sang tên, hay biển số cũ là biển 4 số.

-          Cấp đổi lại biển số xe là 3 số, 4 số.

Biển số cũ có cần đổi sang biển số định danh hay không?

Đây câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi biển số xe định danh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/08/2023. Theo quy định tại điều 34 Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc đổi biển số cũ sang biển số định danh như sau:

-          Đối với những xe đăng ký biển 5 số trước ngày 15/08/2023 chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó xác định là biển định danh.

-          Đối với xe biển 5 số có ký hiệu “LD,DA,MĐ,R” thì vẫn tiếp tục tham gia giao thông.

-          Đối với xe đăng ký biển 3 số, 4 số vẫn được phép tham gia giao thông trừ các trường hợp sau: Khi chủ xe có yêu cầu cấp đổi; Chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận xe, cấp đổi biển số xe,... thì thực hiện thu hồi biển xe 3 số, 4 số rồi đổi sang biển định danh.

Vì vậy, việc cấp đổi biển số mới trước ngày 15/08/2023 không bắt buộc theo thông tư. Trường hợp biển 3 số, 4 số thuộc những con số may mắn, phong thủy sẽ không được định danh theo quy định. Nếu muốn đổi phải thu hồi và cấp lại biển 5 số định danh.

Những quy định khác bạn cần nắm rõ về biển định danh 5 số

Dưới đây là một số quy định khác bạn cần nắm rõ về biển định danh 5 số:

●      Với những xe đăng ký biển 5 số trước ngày 15/08/2023 chưa làm thủ tục thu hồi biển số đó sẽ được coi là biển định danh.

●      Trường hợp xe đăng ký biển 5 số trước ngày 15/08/2023 đã làm thủ tục thu hồi biển số xe sẽ bị bỏ vào kho và cấp biển định danh theo quy định ở Thông tư.

●      Xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu biển số đó bị thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký sở hữu. Biển số được lưu giữ trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn trên, cảnh sát thu hồi đưa vào kho để thực hiện đăng ký khác.

●      Nếu chủ xe chuyển nơi cư trú từ tỉnh này sang nơi khác được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển. Vì vậy trong trường hợp bán xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không giao cho chủ mới, nộp lại đăng ký, biển số cho Công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác.

●      Biển số đấu giá, trong trường hợp chuyển quyền sở hữu kèm theo biển số trúng đấu giá, sau đó nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, chủ xe phải nộp bản sao chứng chuyển đổi và mang theo bản chính. Người mua làm thủ tục đăng ký sang tên xe được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu ghi rõ nội dung “chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá”.

Tóm lại, Biển số định danh được cấp cho tất cả những loại xe ô tô, mô tô, xe máy, xe gắn máy, ô tô điện, mô tô điện, máy điện được đăng ký mới kể từ ngày 15/8/2023. Đối với xe đã đăng ký trước 15/8/2023, bạn có thể đổi sang biển số định danh khi có nhu cầu.

Theo truongdaylaixedanang.edu.vn

4.8/5 (21 votes)

19 05/24

Cách treo băng rôn phản đối chủ đầu tư tại chung cư không phạm luật

Treo băng rôn phản đối chủ đầu tư để tránh vi phạm pháp luật bạn không được làm mất trật tự nơi công cộng, không vu khống đe dọa người khác, không lấn chiếm lòng, lề đường phố…

17 05/24

Sảy ra hay Xảy ra? Từ viết đúng với ngữ pháp tiếng Việt

Sảy ra hay Xảy ra là hai cụm từ hoàn toàn khác nhau về nghĩa. Nhưng do cách phát âm sảy ra và xảy ra khá giống nhau nên dễ nhầm lẫn khi sử dụng.

15 05/24

Chia sẻ hay chia sẽ? Từ đúng với chính tả ngữ pháp tiếng Việt

Chia sẻ hay chia sẽ đều là từ đúng chính tả, nhưng nghĩa lẫn sắc thái biểu cảm của chúng không giống nhau. Bên cạnh đó, chia sẽ không có trong từ điển tiếng Việt.

13 05/24

Nỡ hay lỡ? Cụm từ nào có trong từ điển Tiếng Việt

Nỡ hay lỡ là những từ đồng âm nhưng khác nhau về nghĩa, cả hai đều viết đúng chính tả. Tuy nhiên, đôi khi do sử dụng sai ngữ cảnh khiến nghĩa câu văn không đúng.

11 05/24

Mất mát hay mất mác: Từ nào có trong từ điển tiếng Việt?

Mất mát hay mất mác nhìn chung đều có nghĩa là mất đi, không có hoặc không còn. Tuy nhiên theo từ điển tiếng Việt, mất mát mới là từ đúng chính tả.

09 05/24

Điểm danh 9 cách tìm kiếm trên Google cực kỳ hữu ích

Cách tìm kiếm trên Google khá đơn giản, để có kết quả chính xác bạn chỉ cần sử dụng dấu ngoặc kép, loại trừ kết quả bằng dấu “-“ và tìm kiếm theo khoảng trống dùng dấu “*”...

07 05/24

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 đúng không?

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 để bảo đảm ít bị hư hỏng, vận hành êm ái. Trị số octan càng cao, khả năng chống kích nổ càng tốt, hiệu quả và ngược lại. Muốn hiểu rõ vấn đề này bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi nội dung hữu ích ở bài viết bên dưới.

05 05/24

3 nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không nóng hiệu quả

Cách khắc phục lò vi sóng không nóng bằng việc dùng vật dụng đúng cách, thay thế cầu chì, chắn sóng cùng loại và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Để nắm rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý đơn giản, thuận tiện bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới.

03 05/24

Chia sẻ cách quản lý nội dung Social Media đơn giản, nhanh chóng

Cách quản lý nội dung Social Media đơn giản gồm các bước như lắng nghe, phân tích, rà soát thông tin, đăng bài và tương tác. Bằng cách này giúp thương hiệu tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, nhà tiếp thị trở nên gần gũi với nhóm khách hàng mục tiêu.

01 05/24

3 chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng biết

Chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng nắm rõ cụ thể là nắp bình xăng có lỗ thoát nước, hướng nắp bình xăng nhìn thấy được ở bảng đồng hồ,…

29 04/24

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả, kiếm lợi nhuận nhanh chóng

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả có thể kể tới tỷ lệ giữ chân người xem, thời gian theo dõi, nghiên cứu từ khóa…. Qua đó giúp kênh tăng trưởng đều đặn trong từng kỳ, kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Để nắm rõ những kinh nghiệm trên bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới.

27 04/24

Cách khóa tài khoản VNeID khi mất điện thoại đơn giản

Cách khóa tài khoản VneID khi mất điện thoại như thực hiện trên máy tính, tới cơ quan công an, liên hệ tổng đài. Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sự thuận tiện bạn thoải mái chọn lựa phương thức phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện hãy dành vài phút đọc ngay nội dung chia sẻ bên dưới.

25 04/24

Chiến lược Marketing Tiktok: 3 lý do bạn nên triển khai

Chiến lược Marketing Tiktok mang lại hiệu quả nên bạn cần triển khai. Cụ thể là quảng cáo trên Tiktok, nội dung đa dạng khác nhau, khả năng lan truyền lớn,…

23 04/24

Ma có thật không? Tại sao mọi người tin rằng ma quỷ tồn tại?

Ma có thật không? Hiện nay nhiều người tin rằng ma, linh hồn người mất có thật. Thế nhưng khoa học vẫn chưa đánh giá được sự tồn tại của ma quỷ. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy bớt chút thời gian tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

21 04/24

Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

19 04/24

Tiêu chuẩn, phụ cấp của chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cần tiêu chuẩn như là công dân đủ 18 tuổi – 35 hoặc không quá 45 tuổi và có phụ cấp được trả theo hàng tháng với mức 357.600 đồng.