3 quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc bạn nên biết

calendar 20/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc dựa theo vận tốc xe chạy là tốc độ dưới 60 km/h, tốc độ từ 60-80 km/h. Bên cạnh đó là tốc độ xe chạy trên 80 km/h.

Khi lái xe trên đường cao tốc với số lượng xe đông đúc. Chính vì thế tài xế nhất định phải ghi nhớ quy tắc 4 giây để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Để hiểu rõ về về quy tắc này, mời bạn theo dõi chia sẻ bên dưới đây.

Điểm danh 3 quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc dựa trên nguyên tắc được tính toán kỹ lưỡng. Thời gian cần thiết đề người tài xế có thể phản ứng kịp thời khi xe chạy phía trước phanh gấp. Dưới đây sẽ là cụ thể 3 quy tắc trên:

Tốc độ dưới 60 km/h

Theo quy tắc này khi lái xe đang chạy với vận tốc là dưới 60 km/h. Người điều khiển xe cần giữ an toàn với xe chạy phía trước ít nhất là 4 giây.

 

Cách thực hiện hiệu quả quy tắc 4 giây trên đường cao tốc khi xe chạy dưới 60 km/h

Cách thực hiện hiệu quả quy tắc 4 giây trên đường cao tốc khi xe chạy dưới 60 km/h


Nhằm xác định khoảng cách an toàn của người lái với xe đằng trước. Có thể chọn một điểm mốc cố định ở bên đường chẳng hạn như cây cối, cột điện,… Sau đó bạn bắt đầu đếm từ 1 đến 4 giây để xác định khoảng cách đó đã an toàn hay chưa.

Tốc độ từ 60-80 km/h

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc mà xe chạy với vận tốc từ 60-80 km/h. Tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với xe phá trước tối thiểu là 5 giây.

Cahs xác định khoảng cách an toàn thông qua một điểm mốc cố định nào đó nằm ngay bên đường. Chẳng hạn như biển báo, cột mốc,… Đồng thời bắt đầu đếm với số giây quy định. Nếu đếm xong mà xe vẫn chưa tới hoặc vừ chạm tới mốc đỗ thì đang trong mức an toàn.

Tốc độ trên 80 km/h

Khi tốc độ xe của bạn đạt trên 80 km/ h lúc này bạn cần giauwx khoảng cách an toàn với xe trước mặt là ít nhất 6 giây.

Bạn cũng có thể lựa chọn vật làm mốc như cột điện, cây cối. Cũng thực hiện đếm số giây đó nếu sau khi đếm song mà xe mowisw chạm tới moccs thì an toàn. Ngược lại chưa đếm xong mà xe đã vượt mốc là không an toàn bạn cần xác định lại.

Cách thực hiện các quy tắc 4 giây khi lái xe trên khu vực cao tốc

Quy tắc 4 giây được xem là một nguyên tắc cơ bản giúp người lái xe có thể giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước khi chạy trên tuyến đường cao tốc. Để thực hiện hiệu quả được quy tắc này người điều khiển phương tiện cần thực hiện theo 4 bước sau:

 

Thực hiện quy tắc 4 giây an toàn hiệu quả

Thực hiện quy tắc 4 giây an toàn hiệu quả


Các bước

Nội dung

Bước 1

Chọn một điểm cố định trên tuyến đường đang lưu thông. Chẳng hạn như cây cối, biển báo hay cột điện.

Bước 2

Khi xe phía trước chạy qua điểm mốc. Tài xế bắt đầu thực hiện đếm từ 1 giây cho đến 4 giây.

Bước 3

Sau khi đếm xong, nếu xe của người lái chưa tới hoặc vừa mới tới mốc đó. Khoảng cách giữa hai xe được xác định là an toàn.

Bước 4

Trong trường hợp người tài xế vượt qua mốc trước 4 giây thì khoảng cách hai xe là không an toàn. Lúc này cần giảm tốc độ để tăng khoảng cách an toàn.

 

Việc giữ khoảng cách an toàn khi lái xe là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi lái xe trên tuyến đường cao tốc. Hành động này sẽ giúp người lái giảm thiểu những nguy cơ xảy ra tai nạn và tình huống không đáng có.

Như vậy, quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc sẽ được chia dựa theo vận tốc xe chạy là tốc độ dưới 60 km/h, tốc độ từ 60-80 km/h. Bên cạnh đó là tốc độ xe chạy trên 80 km/h. Ngoài ra bạn cũng cần nắm rõ cách thực hiện nguyên tắc này để đảm bảo không những cho bản thân mà những người xung quanh.

Mong rằng chia sẻ rên giúp bạn hiểu hơn về quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo Vtc.vn

4.9/5 (14 votes)

27 06/24

6 cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc bạn nên biết

Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc gồm ăn thực phẩm tốt, tập thể dục, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc, giảm cân, duy trì cân nặng,,…

25 06/24

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô hiệu quả

Chống đọng nước gương hậu ô tô khá đơn giản bạn chỉ cần dùng phim PPF, tráng lớp Ceramic cho gương, lắp thêm mạch sấy gương, sử dụng máy sấy tóc,…

23 06/24

3 cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy Yamaha nên biết

Cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy khá đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh xe thường xuyên, hạn chế đi trên cung đường xấu, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thay dầu nhớt đúng chu kỳ.

21 06/24

3 quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc bạn nên biết

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc dựa theo vận tốc xe chạy là tốc độ dưới 60 km/h, tốc độ từ 60-80 km/h. Bên cạnh đó là tốc độ xe chạy trên 80 km/h.

19 06/24

5 mẹo sử dụng ô tô hữu ích người điều khiển nên biết

Mẹo sử dụng ô tô giúp chìa khóa tăng khả năng phát sóng, làm khoang lái tản nhiệt, kiểm tra lỗi của xe không cần đến máy chuẩn đoán,… không phải ai cũng biết.

17 06/24

4 cách dùng thẻ ngân hàng an toàn ngoài máy ATM

Sử dụng thẻ ngân hàng an toàn ngoài cây ATM gồm 4 cách sau kiểm tra máy trước khi giao dịch, che bàn phím khi nhập mật khẩu, khi rơi mất thẻ cần báo ngân hàng khóa thẻ…

15 06/24

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm gì? Có mấy loại bảo hiểm xe máy?

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là trách nghiệm của người lái xe nhằm bảo vệ quyền lợi của người thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe khi xảy ra tai nạn.

11 06/24

Những quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự bạn cần biết

Quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự có thể kể đến việc đỗ xe đúng vạch, luôn chú ý kính hậu. Đặc biệt là không chặn lối đi và ra của các xe khác.

09 06/24

Điểm danh 2 lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng bạn nên biết

Lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng phần lớn là do hệ thống phanh tái sinh. Bên cạnh đó là trọng lượng của xe điện lớn hơn xe xăng.

07 06/24

Những biểu hiện tài xế sắp ngủ gật bạn nên đề phòng

Biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là người mệt mỏi, thay đổi tốc độ đi kèm theo phản ứng chậm. Ngoài ra dấu hiệu dễ nhất là động tác chống buồn ngủ hay lạc đường.

05 06/24

3 giấy tờ cần để rút tiết kiệm theo đúng quy định

Giấy tờ cần để rút tiết kiệm bao gồm sổ tiết kiệm, giấy xác minh thông tin của bản thân. Bên cạnh đó là các giấy tờ tùy thân khác.

03 06/24

Hướng dẫn cách đổ đèo an toàn nhất bạn nhất định phải biết

Đổ đèo an toàn không khó bạn chỉ cần nắm được kỹ thuật phanh nhấp nhả, sử dụng số thấp, điều khiển phanh tay là đã có thể thuận lợi di chuyển trên các cung đường nguy hiểm.

01 06/24

Điểm danh 6 tính năng công nghệ ô tô không cần thiết mới nhất

Tính năng công nghệ ô tô không cần thiết đối với các phương tiện hiện đại như hệ thống giải trí ghế sau, phanh tay điện tử và hệ thống kiểm soát bằng cử chỉ.

30 05/24

Những thói quen xấu khiến tài xế tốn tiền thay lốp

Thói quen khiến tài xế tốn tiền thay lốp có thể do bơm lốp thừa hoặc thiếu hơi, đỗ xe không đúng cách. Ngoài ra là chở quá trọng tải và tăng, giảm xe đột ngột.

28 05/24

3 cách rút tiền không cần dùng thẻ bạn cần biết

Cách rút tiền không cần dùng thẻ bằng việc sử dụng mã QR hay rút tiền thông qua vân tay và khuôn mặt. Ngoài ra bạn cũng có thể giao dịch qua ví điện tử MoMo.