TP.HCM lên kịch bản ứng phó 1.600 ca mắc/ngày

calendar 10/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thành phố sẵn sàng lên kịch bản ứng phó 1.600 ca mắc/ngày, dự kiện trong 5 ngày sắp tới có thể lên đến 10.000 người. Hiện tại, TP.HCM đã và đang nỗ lực bóc ngay ca F0 ra khỏi cộng đồng, giảm mức độ đỏ, mở rộng vùng xanh. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn tin tức này bạn nhé!

Đối với phương tiện vận chuyển thiết yếu tạo "luồng xanh"

Tại cuộc họp, Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, sau khi giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 9/7 theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg , ngay ngày hôm sau, sức mua hàng tại siêu thị giảm 15% và các chợ truyền thống giảm từ 50 đến 70% so với ngày 8/7.

Đối với phương tiện vận chuyển thiết yếu tạo "luồng xanh"

Thành phố yêu cầu chuỗi hệ thống phân phối tăng lượng thực phẩm chế biến sẵn

Bên cạnh đó, để bảo đảm nhu cầu mua thực phẩm chế biến sẵn, thành phố đã yêu cầu chuỗi hệ thống phân phối tăng lượng thực phẩm chế biến sẵn, đa dạng chủng loại, đầy đủ số lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không những vậy, thành phố chủ động nắm bắt tình hình khó khăn người dân trên địa bàn, đặc biệt là hộ gia đình trong thời gian giãn cách không thể tự nấu ăn. Người dân có thể mua thực phẩm thiết yếu, nhu yếu phẩm và lương thực bằng cách nhờ sự trợ giúp từ tình nguyện viên hoặc đặt hàng qua mạng. Đối với người neo đơn, người bệnh, người già... được hỗ trợ thức ăn miễn phí.

Ngày 8/7, TP.HCM có công văn gửi những tỉnh Đông Nam Bộ tạo luồng xanh cho công nhân, chuyên gia, phương tiện vận chuyển hàng hóa

Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, việc thực hiện giãn cách xã hội sẽ ảnh hưởng mạnh tới người dân, nhất là người neo đơn, hoàn cảnh khó khăn, kinh doanh nhỏ lẻ....

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết chế độ đặc thù nhằm phục vụ công tác chống dịch, bắt đầu từ ngày 6/7 cho tới nay, thành phố đã triển khai 31.525 đối tượng, trong đó bao gồm 1.500 người bán vé số.

Liên quan tới giao thông, TP.HCM đã tái kích hoạt 12 chốt kiểm soát tại một số cửa ngõ. Bên cạnh thành phố Thủ Đức và những huyện, quận sẽ tái lập 157 chốt kiểm soát để thực hiện nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ngày 8/7, TP.HCM có công văn gửi những tỉnh Đông Nam Bộ tạo luồng xanh cho công nhân, chuyên gia, phương tiện vận chuyển hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời, đề nghị địa phương tổng hợp cũng như cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa phục vụ hàng thiết yếu, sản xuất kinh doanh...

Thành phố đặt mục tiêu "bóc ngay" những ca F0 ra khỏi cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp, với dự báo số ca mắc COVID-19 sẽ tăng cao(1.000 ca/ngày) vì vậy Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã lên kịch bản trong tình huống có 1.600 ca mắc/ngày. Dự kiến thành phố có thể lên đến 10.000 người/5 ngày sắp tới.

Thành phố đặt mục tiêu "bóc ngay" những ca F0 ra khỏi cộng đồng

Nhấn mạnh cho việc chuẩn bị công tác xét nghiệm và điều trị cho kịch bản này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói: “Trên địa bàn thành phố, ngành y tế đã đánh giá lại năng suất 17 phòng xét nghiệm(xét nghiệm khoảng 7.000 mẫu/ngày). Nếu có sự trợ giúp, hỗ trợ từ đơn vị, bộ ngành có thể tăng đến 30.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, công suất này chỉ đáp ứng xét nghiệm những trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung”.

Theo kịch bản, dự kiến trong vòng 15 ngày tới, với 1.600 ca mắc/ngày, TP.HCM cần dùng khoảng gần 3 triệu xét nghiệm Realtime RT-PCR và 2 triệu test nhanh.

Đối với nhóm ở khu vực nguy cơ vô cùng cao sẽ thực hiện gộp gia đình, ước tính dùng 1,3 triệu test nhanh1,6 triệu xét nghiệm Realtime RT-PCR. Thế nhưng, vì các gia đình trong khu vực này đã được giãn cách nên Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh rằng chỉ cần xét nghiệm đại diện hộ gia đình.

Giảm mức độ đỏ, mở rộng vùng xanh

Trong cuộc họp, những dự kiến về tình hình dịch của thành phố, nêu rõ ràng chiến lược "2 mũi giáp công, ngoài đánh vào, trong đánh ra". Tại đây, mỗi một người dân chính là một chiến sĩ, mỗi khu phố, gia đình là một pháo đài cùng nhau "giữ chặt vùng xanh", tập trung lực lượng cắt đứt chuỗi lây nhiễm vùng đỏ.

Giảm mức độ đỏ, mở rộng vùng xanh

Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đề nghị người dân toàn thành phố thực hiện nghiêm chỉnh việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, "giữ vùng xanh an toàn, từng bước dồn dịch vào những điểm nhỏ", không được tập trung đông người hoặc để người dân ra khỏi nhà khi chưa thực sự cần thiết.

Chưa hết, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, thành phố cần sáng tạo, mạnh dạn thực hiện, phát huy kinh nghiệm thực tế, vừa thực hiện vừa điều chỉnh. Chẳng hạn như lấy mẫu xét nghiệm phân theo hộ gia đình hoặc nhóm có điều kiện sinh sống, làm việc khác nhau, cách ly F1 tại nhà....

Theo Vtv.vn

4.8/5 (89 votes)

09 05/24

Tiêu điểm: Những mối tình không tên

Tiêu điểm: Những mối tình không tên

07 05/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

05 05/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

03 05/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

01 05/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

29 04/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

27 04/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

25 04/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

23 04/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

21 04/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

19 04/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

17 04/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

15 04/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

13 04/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

11 04/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

09 04/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.