Tiểu sử William Thomson: Cha đẻ của thang đo nhiệt độ Kelvin - Nhà vật lý tìm ra nhiệt độ tuyệt đối

calendar 24/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

William Thomson là một nhà toán học, vật lý học, giáo sư, nhà phát minh vĩ đại. Ông được Hoàng gia Anh phong danh hiệu Nam tước Kelvin – tên của một dòng sông chảy qua trường Glasgow.

Bài viết hôm nay, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về tiểu sử, các thành tựu, phát minh nổi bật của nhà khoa học này, mời quý độc giả hãy cùng khám phá.

Tiểu sử William Thomson

William Thomson ra đời vào ngày 26/6/1824 tại Belfast. Cha của ông là James Thomson, mẹ là Margaret Gardener, kết hôn vào năm 1817 và có với nhau 4 người con trai và 3 người con gái.

William Thomson ra đời vào ngày 26/6/1824 tại Belfast

Vào năm 1832, gia đình William Thomson chuyển đến Glasgow. Tại đây, khi lên 10 ông đã bắt đầu học đại học, sau đó học tại các ĐH Paris và Cambridge.

Năm 1846, William Thomson trở thành vị giáo sư triết học tự nhiên tại Glasgow, chức danh này đã theo ông suốt quãng thời gian 50 năm sau đó.

Tiểu sử William Thomson

Thành tựu nổi bật của William Thomson trong lĩnh vực vật lý lý thuyết

Năm 1841, khi còn ở tuổi 16, William Thomson đã viết bài báo khoa học đầu tiên dựa trên quan hệ thư từ của ông với Philip Kelland – một vị giáo sư toán học.

 

Thành tựu Tiểu sử William Thomson

Kelland và nhiều người khác tranh luận rằng tính không ổn định toán học tại các giới hạn gay gắt không thể dùng để giải phương trình vi phân từng phần mô tả dòng chảy nhiệt. Nhưng Thomson đã chứng minh điều ngược lại và nền vật lý cổ điển của nhiều môi trường liên tục ra đời.

William Thomson tiếp tục nghiên cứu về nhiệt của mình và đến năm 1848, ông đưa ra từ “nhiệt động lực học”.

Đến giữa thế kỷ 19, yêu cầu của cách mạng công nghiệp đặt mô hình chuẩn của vật lý học vào cơn khủng hoảng xung quanh những câu hỏi năng lượng là gì. Đặc biệt, động cơ hơi nước phát triển đã sinh ra vấn đề năng lượng cũng như khai thác nó thế nào có hiệu quả nhất.

Lúc này, anh trai của William Thomson đã phát hiện nhiệt độ của băng tan chảy khi thiết đặt áp suất ngoài. Từ đó, ông đã đưa ra khái niệm nhiệt độ tuyệt đối, thuật ngữ “thế năng”, “động năng”.

Những phát minh mang tính cách mạng của Nam tước Kelvin

Từ năm 1858 – 1866, William Thomson là người đầu tiên thiết đặt đường cáp điện báo xuyên đại dương giữa Newfoundland và Ireland.

William Thomson là một nhà toán học, vật lý học, giáo sư, nhà phát minh vĩ đại

Không ai biết đại dương này sâu bao nhiêu, những nỗ lực đo bằng cách đơn giản nhất luôn mang lại kết quả là khiến guồng quay cáp bị đứt.

William Thomson đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra một dụng cụ cỡ nhỏ có thể hạ thấp trên 1 dây piano và đo sự chênh lệch áp suất từ bề mặt đến đáy biển để tính ra độ sâu.

Những đóng góp của ông mang lại danh vọng quý tộc, đặt Thomson vào con đường giàu có cũng như phát minh nối tiếp phát minh.

Chân dung William Thomson

Ngoài ra, Nam tước Kelvin còn giữ vai trò quan trọng trong công nghệ điện và nền khoa học mầm. Ông nghiên cứu, tinh chỉnh độ chính xác của các đơn vị đo điện và đặt tên là: Ampere, Ohm, Volt,.., chúng ta vẫn sử dụng ngày nay.

Trong lĩnh vực thắp sáng điện cũng không thể thiếu dấu chân tiên phong của William Thomson. Năm 1881, ông đã biến ngôi nhà của mình ở Glasgow trở thành ngôi nhà thắp sáng trọn vẹn bằng điện đầu tiên trên thế giới với 106 bóng đèn.

Trên đây là những thông tin về tiểu sử cũng như đóng góp, thành tựu nổi bật của William Thomson, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn. Quý độc giả đừng quên theo dõi chuyên trang chúng tôi thường xuyên để có thể khám phá nhiều tin tức hay về các nhà khoa học khác.

4.9/5 (79 votes)

17 04/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

15 04/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

13 04/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

11 04/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

07 04/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

05 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

03 04/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

01 04/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

30 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

28 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

26 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

24 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

22 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

20 03/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

18 03/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.