Phanh tự động khẩn cấp ô tô: Công cụ hỗ trợ lái xe an toàn

calendar 09/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Phanh tự động khẩn cấp ô tô sẽ cảnh báo tài xế khi phát hiện tình huống nguy hiểm. Trường hợp tài xế không phản ứng, hệ thống này sẽ tự động phanh xe lại.

Công cụ hiện đại này sở hữu nhiều ưu điểm như: Giảm thiểu va chạm, giảm thiểu thương vong khi xảy ra va chạm và tiết kiệm đáng kể khoản chi phí sửa chữa xe. Để hiểu rõ hơn về phanh tự động khẩn cấp ô tô, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới.

Phanh tự động khẩn cấp ô tô - Công nghệ an toàn quan trọng, cần thiết

Phanh tự động khẩn cấp(AEB - Automatic Emergency Braking) là công nghệ an toàn đặc biệt quan trọng và cần thiết trên ô tô. Hệ thống này được phát triển để ngăn chặn tai nạn, đồng thời giảm thiểu độ nghiêm trọng nếu xảy ra va chạm.

 

Phanh tự động khẩn cấp ô tô là công nghệ an toàn quan trọng, cần thiết

Phanh tự động khẩn cấp ô tô là công nghệ an toàn quan trọng, cần thiết


Các cảm biến trên xe giám sát môi trường xung quanh, theo dõi tốc độ, khoảng cách và hướng di chuyển của các vật thể khác nhau trên đường. Khi phát hình tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ hiển thị trên bảng điều khiển hoặc cảnh báo tài xế thông qua âm thanh.

Nếu tài xế không phản ứng đủ nhanh trong các trường hợp khẩn cấp, hệ thống có khả năng tự động phanh hoặc hỗ trợ tài xế phanh lại. Góp phần giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ va chạm và độ nghiêm trọng của tai nạn.

Cách hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động

Để bảo vệ người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông xung quanh, hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động như sau:

 

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp giúp bảo vệ tài xế và người tham gia giao thông xung quanh

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp giúp bảo vệ tài xế và người tham gia giao thông xung quanh


Cách hoạt động

Chi tiết

✔️ Phát hiện tình huống nguy hiểm

Phanh tự động khẩn cấp sử dụng cảm biến máy ảnh, Radar và Lidar để giám sát môi trường xung quanh xe. Các thiết bị này có khả năng theo dõi tốc độ, khoảng cách cũng như hướng di chuyển của vật thể khác trên đường.

✔️ Cảnh báo tài xế

Khi phát hiện tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo đến tài xế qua âm thanh hoặc rung lái, hiển thị trên bảng điều khiển.

✔️ Tự động hoặc hỗ trợ phanh

Nếu tài xế không kịp phản ứng, hệ thống có thể tự động phanh. Hoặc phanh tự động khẩn cấp có thể làm giảm tốc độ xe, dừng lại hoàn toàn để tránh va chạm, làm giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm.

✔️ Giảm nguy cơ va chạm

Phanh tự động khẩn cấp có thể giảm thiểu nguy cơ va chạm nếu tài xế không nhận biết hoặc phản ứng kịp thời. Hệ thống này có khả năng làm xe giảm tốc độ nhanh chóng và duy trì khoảng cách an toàn với xe khác.

✔️ Bảo vệ người lái xe đạp và đi bộ

Ngoài bảo vệ tài xế và hành khách trong xe, hệ thống phanh cũng có khả năng phát hiện cũng như giảm tốc độ khi có người đi bộ hoặc lái xe đạp xuất hiện trước xe.

 

Một số tính năng an toàn khác của phanh tự động khẩn cấp ô tô

Việc trang bị các tính năng an toàn cho ô tô ngày càng phổ biến và trở nên quan trọng. Mục đích nhằm bảo vệ an toàn cho người lái, hành khách cũng như người tham gia giao thông. Dưới đây là một số tính năng có trên nhiều dòng xe ô tô hiện đại, cụ thể:

 

Phanh tự động khẩn cấp còn có một số tính năng an toàn khác như: Cảnh báo va chạm, điểm mù, mất tập trung,...

Phanh tự động khẩn cấp còn có một số tính năng an toàn khác như: Cảnh báo va chạm, điểm mù, mất tập trung,...


Tính năng

Chi tiết

✔️ Cảnh báo va chạm

Cảnh báo tài xế nếu phát hiện nguy cơ va chạm trước giúp tài xế có đủ thời gian để phản ứng.

✔️ Cảnh báo điểm mù

Thông báo cho tài xế khi có bất cứ vật thể nào ẩn trong điểm mù, giúp xe tránh được va chạm khi quay đầu hoặc thay làn đường.

✔️ Cảnh báo mất tập trung

Tính năng này sẽ theo dõi hành động của tài xế và sẽ cảnh báo khi phát hiện mất tập trung hoặc mệt mỏi, buồn ngủ.

✔️ Kiểm soát hành vi của người lái

Cho phép điều chỉnh tốc độ của xe để duy trì với phương tiện phía trước một khoảng cách an toàn. Nếu xe trước giảm tốc độ hoặc dừng lại bất ngờ, xe của bạn cũng sẽ dừng lại.

✔️ Cảnh báo đi lệch làn đường

Cảnh báo tài xế di chuyển xe khỏi làn đường nhưng không bật xi nhan. Lúc này, hệ thống có thể can thiệp để đưa xe trở lại làn đường một cách an toàn.

✔️ Kiểm soát áp suất lốp

Hệ thống này sẽ cảnh báo đến tài xế khi áp suất trong lốp quá thấp, góp phần ngăn chặn nguy cơ xe mất kiểm soát.

✔️ Kiểm soát chống trượt

Giúp duy trì kiểm soát của ô tô trong tình huống bị trơn trượt hoặc mất kiểm soát.

✔️ Cảnh báo tiến độ

Khi có nguy cơ va chạm phía trước, hệ thống này sẽ gửi cảnh báo đến tài xế.

 

Nhìn chung, phanh tự động khẩn cấp là công cụ an toàn rất quan trọng giúp giảm thiểu hoặc tránh va chạm. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần duy trì sự cảnh giác, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống này.

Trên đây là những thông tin đánh giá phanh tự động khẩn cấp ô tô. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về công cụ này, bạn đừng ngại kết nối đến website để nhận tư vấn sớm nhất.

Theo Vtc.vn

4.9/5 (7 votes)

18 05/24

Quá trình phát triển xe gắn máy từ những năm 1867 cho đến nay

Quá trình phát triển xe gắn máy trải qua nhiều giai đoạn, từ khi chỉ là ý tưởng cho đến lúc trở thành phương tiện giao thông phổ biến.

16 05/24

Sự thay đổi của chợ Bến Thành sau hơn 160 năm

Sự thay đổi của chợ Bến Thành được thể hiện qua các thời kỳ khác nhau. Từ một ngôi chợ mái lá nằm sát con sông Sài Gòn, sau nhiều lần sửa đổi và thành nói uất như bây giờ.

14 05/24

6 thói quen cần tránh khi lái xe gây nguy hiểm

Thói quen cần tránh khi lái xe là đi ngược chiều, dừng đỗ thiếu an toàn. Đặc biệt hành vi sử dụng tai nghe, điện thoại khi lái xe…tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người đi đường.

12 05/24

4 trang bị cần thiết trên ô tô bạn nhất định phải biết

Trang bị cần thiết trên ô tô bạn nhất định phải biết khi có nhu cầu mua đó là hệ thống cân bằng điện tử, túi khí, đèn chiếu sáng, camera 360, cảm biến, camera lùi.

10 05/24

Quá trình phanh xe container cơ bản, an toàn cho mọi tài xế

Quá trình phanh xe container cơ bản gồm nhận dạng tình huống, chọn phanh và giảm tốc độ, dừng xe, dừng hoàn toàn. Qua đó bảo đảm an toàn cho mọi tài xế di chuyển trên đường. Để nắm rõ quy trình diễn ra như thế nào bạn hãy cùng admin khám phá nội dung bên dưới.

08 05/24

5 cách chống ồn cho ô tô bình dân đảm bảo hiệu quả

Cách chống ồn cho ô tô bình dân đảm bảo mang lại hiệu quả cao điển hình như: Gia cố cửa xe, thân xe, thay lốp, sửa vách ngăn, xử lý hệ thống truyền động,...

06 05/24

Chia sẻ 5 cách đi xe máy không bị công an giao thông tuýt còi

Cách đi xe máy không bị công an giao thông tuýt còi có thể kể đến như: Đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người theo quy định, trang bị đầy đủ gương chiếu hậu cho xe,...

04 05/24

Cập nhật lệ phí cấp mới và cấp đổi biển số xe định danh mới nhất

Lệ phí cấp mới và cấp đổi biển số xe định danh theo Thông tư 299 năm 2016 của BTC dao động từ 30.000 – 20.000.000 đồng tùy vào từng khu vực và loại hình phương tiện.

02 05/24

5 mẹo xử lý kính ô tô bị mờ đơn giản, hiệu quả

Mẹo xử lý khi kính ô tô bị mờ là bạn hãy bật hệ thống điều hòa nếu mờ do hơi sương và hạ kính cửa sổ để chỉnh chênh lệch nhiệt độ bên ngoài với trong cabin.

30 04/24

Phanh tự động khẩn cấp ô tô: Công cụ hỗ trợ lái xe an toàn

Phanh tự động khẩn cấp ô tô sẽ cảnh báo tài xế khi phát hiện tình huống nguy hiểm. Trường hợp tài xế không phản ứng, hệ thống này sẽ tự động phanh xe lại.

28 04/24

Lốp xe ô tô mới nên lắp ở phía trước hay sau?

Lốp xe ô tô mới nên lắp ở phía trước hay sau? Theo cảnh báo từ Michelin Việt Nam thay lốp mới đằng sau sẽ giúp điều khiển xe tốt hơn khi phanh hoặc cua gấp.

26 04/24

Điểm mặt 4 mẫu xe máy thiết kế cổ điển mới ra mắt thị trường

Mẫu xe máy thiết kế cổ điển mới ra mắt thị trường các nước láng giềng như "Cub" Sidecar, Honda Dream 2024, Royal Alloy Youth Edition 2024, Honda SC. Hãng sản xuất hứa hẹn những siêu phẩm này được đưa về Việt Nam trong khoảng thời gian tới.

24 04/24

Dấu hiệu cảnh báo phanh ô tô gặp vấn đề, cần thay gấp

Dấu hiệu cảnh báo phanh ô tô gặp vấn đề như âm thanh, độ trôi bàn đạp phanh, khoảng cách phanh tăng lên, tiếng ồn hay rung khi thắng, đèn cảnh báo…. Để nắm rõ các yếu tố trên bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới. Qua đó, bạn dừng xe an toàn, không gặp bất cứ trục trặc gì.

22 04/24

Cập nhật giá xe ô tô hãng Porsche mới nhất tháng 11/2023

Giá xe ô tô hãng Porsche mới nhất luôn được người dùng quan tâm. Theo đó, dòng này có chi phí dao động từ 3 – 20 tỷ đã bao gồm thuế VAT. Để cập nhật giá tháng 11/2023 bạn hãy dành thời gian tham khảo nội dung ở bài viết bên dưới. Qua đó giúp bạn chuẩn bị tài chính kỹ càng, sớm rinh mẫu ưng ý.

20 04/24

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn tiền khi nào?

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền trong các trường hợp như xe hỏng không sử dụng được, xe bị mất do trộm cắp, xe hết niên hạn sử dụng và không được phép sử dụng,…

18 04/24

TGXCĐ chơi lớn - Ưu đãi cực khủng dịp 30/4, đến ngay!

TGXCĐ chơi lớn mừng đại lễ 30/4 -1/5 ưu đãi khủng giảm trực tiếp 1 triệu đồng cho 10 suất đầu tiên. Và đơn vị tặng kèm bình nước, nón bảo hiểm, áo mưa cao cấp.