Mua bảo hiểm xe máy được hoàn tiền khi nào?

calendar 02/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền trong các trường hợp như xe hỏng không sử dụng được, xe bị mất do trộm cắp, xe hết niên hạn sử dụng và không được phép sử dụng,…

Bảo hiểm xe máy là giấy tờ cần thiết cho mỗi người khi tham gia giao thông. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho mọi cá nhân, tổ chức. Để hiểu rõ hơn vấn đề này mời quý bạn đón đọc chia sẻ bên dưới.

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn tiền trong trường hợp nào?

Theo Điều 23 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định 8 trường hợp mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền, bao gồm:

 

Bảo hiểm xe máy rất quan trọng đối với người tham gia giao thông

Bảo hiểm xe máy rất quan trọng đối với người tham gia giao thông


-          Xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do một nguyên nhân nào đó.

-          Mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền khi xe hết niên hạn sử dụng và không được phép hoạt động theo quy định pháp luật.

-          Xe bị mất cắp không tìm thấy hoặc xe thải đi chủ xe yêu cầu thu hồi đăng ký xe và biển số.

-          Xe nhập khẩu được miễn thuế, xe tạm nhập của các cá nhân, cơ quan tổ chức chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

-          Xe đăng ký tại khu kinh tế theo quy định của Chính Phủ khi tái xuất nhập vào Việt Nam.

-          Xe làm thủ tục hồ sơ đăng ký sang tên di chuyển.

-          Mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền khi tháo máy, số khung để đăng ký cho xe khác.

-          Xe đã đăng ký nhưng phát hiện ra hồ sơ xe bị làm giả.

Mua bảo hiểm xe máy có lợi ích gì?

Hiện nay, đa số người dân đều nghĩ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để tránh bị công an xử phạt. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều bắt buộc phải mua để bảo vệ quyền lợi cá nhân.

 

Mức bồi thường mà bảo hiểm xe máy chi trả

Mức bồi thường mà bảo hiểm xe máy chi trả


Việc mua bảo hiểm xe máy nhằm đảm bảo mọi cá nhân tổ chức đều được bảo vệ, giúp giảm thiệt hại về tài chính tối đa nếu không may gặp phải sự cố.

Cho dù bạn là người gây ra tai nạn hoặc người bị tai nạn thì bảo hiểm là bên thứ 3 đứng ra bảo vệ và chia sẻ bớt gánh nặng tài chính trong việc bồi thường thiệt hại.

Như vậy mua bảo hiểm xe máy bắt buộc có rất nhiều lợi ích mang lại cho tất cả mọi người. Các lợi ích đó bao gồm:

Giảm gánh nặng bồi thường thiệt hại tài chính

Điều 5 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả khi có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba, hành khách do xe cơ giới gây ra.

Cụ thể, khi bị tổn thất về sức khỏe, tính mạng: tùy vào mức độ thiệt hại và thương tật sẽ có mức quy định khác nhau. Tuy nhiên không vượt quá 150 triệu đồng/người/vụ.

Còn đối với trường hợp thiệt hại về tài sản theo mức thiệt hại thực tế để bồi thường nhưng không quá 50 triệu đồng.

Không bị xử phạt hành chính

Khi tham gia giao thông đường bộ, nếu không có bảo hiểm xe máy hoặc bị hết hạn sẽ bị xử phạt 100000-200000 đồng.

Như vậy, việc mua bảo hiểm xe máy là bắt buộc chứ không phải để đối phó với công an. Ngoài ra còn bảo vệ quyền lợi cá nhân trong những tình huống không may xảy ra.

Các bước nhận bồi thường cần nắm rõ

Để nhận bồi thường đối với bảo hiểm xe máy bạn cần nắm rõ các bước sau:

●      Bước 1: Báo cáo sự cố cho công ty bảo hiểm ngay lập tức. Bạn cần cung cấp thông tin chi tiết bao gồm thời gian, địa điểm, các bên liên quan và mô tả chi tiết về những thiệt hại.

●      Bước 2: Điền thông tin vào đơn yêu cầu bồi thường.

●      Bước 3: Nộp hồ sơ và giấy tờ liên quan như giấy tờ xe, bản sao hợp đồng bảo hiểm…

●      Bước 4: Công ty bảo hiểm tiến hành thẩm định và điều tra.

●      Bước 5: Xác định tiền bồi thường phù hợp dựa trên điều khoản và điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm. Bạn sẽ nhận được thông báo về mức bồi thường được chấp nhận hoặc từ chối.

●      Bước 6: Nhận bồi thường. Thời gian nhận bồi thường có thể khác nhau tùy thuộc vào quy trình của công ty bảo hiểm.

Tóm lại trong các trường hợp xe bị hỏng không sử dụng được, xe đã đăng ký nhưng phát hiện ra hồ sơ xe bị làm giả, xe bị mất trộm không tìm thấy, xe hết niên hạn sử dụng và không được phép hoạt động, xe nhập khẩu được miễn thuế,… bạn sẽ được hoàn tiền đối với bảo hiểm xe máy.

Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền khi nào. Thường xuyên truy cập vào trang web để update thông tin mới nhất nhé!

Theo m.docnhanh.vn

4.8/5 (21 votes)

15 05/24

Sự thay đổi của chợ Bến Thành sau hơn 160 năm

Sự thay đổi của chợ Bến Thành được thể hiện qua các thời kỳ khác nhau. Từ một ngôi chợ mái lá nằm sát con sông Sài Gòn, sau nhiều lần sửa đổi và thành nói uất như bây giờ.

13 05/24

6 thói quen cần tránh khi lái xe gây nguy hiểm

Thói quen cần tránh khi lái xe là đi ngược chiều, dừng đỗ thiếu an toàn. Đặc biệt hành vi sử dụng tai nghe, điện thoại khi lái xe…tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người đi đường.

11 05/24

4 trang bị cần thiết trên ô tô bạn nhất định phải biết

Trang bị cần thiết trên ô tô bạn nhất định phải biết khi có nhu cầu mua đó là hệ thống cân bằng điện tử, túi khí, đèn chiếu sáng, camera 360, cảm biến, camera lùi.

09 05/24

Quá trình phanh xe container cơ bản, an toàn cho mọi tài xế

Quá trình phanh xe container cơ bản gồm nhận dạng tình huống, chọn phanh và giảm tốc độ, dừng xe, dừng hoàn toàn. Qua đó bảo đảm an toàn cho mọi tài xế di chuyển trên đường. Để nắm rõ quy trình diễn ra như thế nào bạn hãy cùng admin khám phá nội dung bên dưới.

07 05/24

5 cách chống ồn cho ô tô bình dân đảm bảo hiệu quả

Cách chống ồn cho ô tô bình dân đảm bảo mang lại hiệu quả cao điển hình như: Gia cố cửa xe, thân xe, thay lốp, sửa vách ngăn, xử lý hệ thống truyền động,...

05 05/24

Chia sẻ 5 cách đi xe máy không bị công an giao thông tuýt còi

Cách đi xe máy không bị công an giao thông tuýt còi có thể kể đến như: Đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người theo quy định, trang bị đầy đủ gương chiếu hậu cho xe,...

03 05/24

Cập nhật lệ phí cấp mới và cấp đổi biển số xe định danh mới nhất

Lệ phí cấp mới và cấp đổi biển số xe định danh theo Thông tư 299 năm 2016 của BTC dao động từ 30.000 – 20.000.000 đồng tùy vào từng khu vực và loại hình phương tiện.

01 05/24

5 mẹo xử lý kính ô tô bị mờ đơn giản, hiệu quả

Mẹo xử lý khi kính ô tô bị mờ là bạn hãy bật hệ thống điều hòa nếu mờ do hơi sương và hạ kính cửa sổ để chỉnh chênh lệch nhiệt độ bên ngoài với trong cabin.

29 04/24

Phanh tự động khẩn cấp ô tô: Công cụ hỗ trợ lái xe an toàn

Phanh tự động khẩn cấp ô tô sẽ cảnh báo tài xế khi phát hiện tình huống nguy hiểm. Trường hợp tài xế không phản ứng, hệ thống này sẽ tự động phanh xe lại.

27 04/24

Lốp xe ô tô mới nên lắp ở phía trước hay sau?

Lốp xe ô tô mới nên lắp ở phía trước hay sau? Theo cảnh báo từ Michelin Việt Nam thay lốp mới đằng sau sẽ giúp điều khiển xe tốt hơn khi phanh hoặc cua gấp.

25 04/24

Điểm mặt 4 mẫu xe máy thiết kế cổ điển mới ra mắt thị trường

Mẫu xe máy thiết kế cổ điển mới ra mắt thị trường các nước láng giềng như "Cub" Sidecar, Honda Dream 2024, Royal Alloy Youth Edition 2024, Honda SC. Hãng sản xuất hứa hẹn những siêu phẩm này được đưa về Việt Nam trong khoảng thời gian tới.

23 04/24

Dấu hiệu cảnh báo phanh ô tô gặp vấn đề, cần thay gấp

Dấu hiệu cảnh báo phanh ô tô gặp vấn đề như âm thanh, độ trôi bàn đạp phanh, khoảng cách phanh tăng lên, tiếng ồn hay rung khi thắng, đèn cảnh báo…. Để nắm rõ các yếu tố trên bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới. Qua đó, bạn dừng xe an toàn, không gặp bất cứ trục trặc gì.

21 04/24

Cập nhật giá xe ô tô hãng Porsche mới nhất tháng 11/2023

Giá xe ô tô hãng Porsche mới nhất luôn được người dùng quan tâm. Theo đó, dòng này có chi phí dao động từ 3 – 20 tỷ đã bao gồm thuế VAT. Để cập nhật giá tháng 11/2023 bạn hãy dành thời gian tham khảo nội dung ở bài viết bên dưới. Qua đó giúp bạn chuẩn bị tài chính kỹ càng, sớm rinh mẫu ưng ý.

19 04/24

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn tiền khi nào?

Mua bảo hiểm xe máy được hoàn lại tiền trong các trường hợp như xe hỏng không sử dụng được, xe bị mất do trộm cắp, xe hết niên hạn sử dụng và không được phép sử dụng,…

17 04/24

TGXCĐ chơi lớn - Ưu đãi cực khủng dịp 30/4, đến ngay!

TGXCĐ chơi lớn mừng đại lễ 30/4 -1/5 ưu đãi khủng giảm trực tiếp 1 triệu đồng cho 10 suất đầu tiên. Và đơn vị tặng kèm bình nước, nón bảo hiểm, áo mưa cao cấp.

15 04/24

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện?

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? Đây đang là 2 phương tiện rất phổ biến được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Cả hai dòng xe này đều có tính năng ứng dụng cao mà chi phí lại thấp, bảo vệ môi trường.