Khám phá nguồn gốc của bánh trung thu

calendar 04/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguồn gốc của bánh trung thu gắn liền với câu chuyện lịch sử hào hùng trong cuộc khởi nghĩa của Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.

Bánh trung thu chính là công cụ truyền tin mật giúp cuộc khởi nghĩa lan rộng nhanh chóng. Từ đó,  bánh là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường và khát vọng tự do của nhân dân Trung Quốc. Theo dõi chia sẻ bên dưới để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của bánh trung thu bạn nhé!

Nguồn gốc của bánh trung thu: Câu chuyện lịch sử hào hùng

Bánh trung thu là biểu tượng cho sự đoàn viên vào ngày 15 tháng 08 hằng năm. Vậy nguồn gốc của loại này từ đâu hãy tìm hiểu dưới đây nhé:

 

Bánh trung thu là loại bánh không thể thiếu vào dịp rằm tháng Tám

Bánh trung thu là loại bánh không thể thiếu vào dịp rằm tháng Tám


Nguồn gốc của bánh trung thu từ Trung Quốc thời Nguyên

Theo truyền thuyết của Trung Quốc vào cuối thời Nguyên, trong cuộc khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.

Để có thể truyền thông tin mật ra ngoài, người dân đã làm ra một cái bánh hình tròn bên trong nhét một tờ giấy ghi thời gian bắt đầu khởi nghĩa vào thời điểm trăng sáng nhất đêm rằm tháng 8.

Từ đó chiếc bánh này được mọi người truyền đi khắp nơi và được coi như một công cụ để liên lạc với truyền tin mật. Vì vậy mà người Trung Quốc lấy việc làm bánh trung thu vào ngày 15 tháng 08 để kỷ niệm sự việc đó.

Bánh trung thu được du nhập về Việt Nam

Bánh trung thu được du nhập vào Việt Nam vào khoảng thế kỷ thứ 10, khi người Việt bắt đầu tiếp thu văn hóa Trung Hoa. Lúc bấy giờ, bánh chỉ được làm ở các gia đình quan lại hoặc gia đình có điều kiện kinh tế. Đến thế kỷ thứ 15, bánh trung thu mới được phổ biến rộng rãi.

Từ đó, bánh trung thu đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu của người Việt. Bánh được dùng để cúng tổ tiên, ông bà, bày mâm cỗ đêm rằm tháng Tám và làm quà biếu cho bạn bè, người thân.

Bánh trung thu du nhập vào Việt Nam đã có sự thay đổi về hình thức và hương vị để phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Bánh trung thu Việt Nam thường có nhân ngọt, với các loại nhân phổ biến như: nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, nhân khoai môn, nhân hạt sen, nhân trứng muối,... Ngoài ra, bánh còn được trang trí cầu kỳ, bắt mắt với nhiều hình thù khác nhau.

Ngày nay, bánh trung thu là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu của người Việt. Chúng mang ý nghĩa thể hiện sự đoàn viên, sum vầy của gia đình.

Ý nghĩa nhân văn của bánh trung thu

Hiện nay có hai loại bánh Trung thu truyền thống thịnh hành nhất: bánh nướng và bánh dẻo. Mỗi loại đều mang một ý nghĩa tượng trưng khác nhau:

Ý nghĩa theo từng loại bánh

Bánh dẻo có hình dáng vầng trăng tròn biểu tượng cho đoàn viên cộng thêm màu trắng ngà thể hiện tình yêu khăng khít lứa đôi.

Bánh nướng mang ý nghĩa dù có trải qua bao nhiêu khó khăn trong công việc thì luôn luôn có người thân bên cạnh động viên giúp đỡ ta. Nhân bánh mặn ngọt thể hiện sự ấm áp ngọt ngào tình thân.

Ý nghĩa theo hình thái

Bánh hình tròn: biểu tượng cho sự nguyên vẹn, đủ đầy sự đoàn viên. Bánh hình vuông: đại diện cho sự tự do hạnh phúc của con người.

Các bước thực hiện làm bánh trung thu

Bánh trung thu là một món ăn truyền thống trong dịp Tết Trung thu của người Việt. Để làm được một chiếc bánh trung thu ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và thực hiện theo các bước sau:

 

Các bước thực hiện làm vỏ bánh trung thu

Các bước thực hiện làm vỏ bánh trung thu


Nguyên liệu vỏ bánh:

-          Bột mì: 250g.

-          Đường: 50g.

-          Dầu ăn: 50g.

-          Nước: 100g.

-          Muối: 1/2 thìa cà phê.

Nhân bánh:

-          Đậu xanh: 250g.

-          Đường: 100g.

-          Muối: 1/2 thìa cà phê.

-          Dầu ăn: 50g

-          Nước: 50ml

-          Trứng muối: 2 quả

Cách làm:

 

Các bước thực hiện

Nội dung chi tiết

✅Làm nhân bánh

Đậu xanh vo sạch, ngâm nước qua đêm cho mềm. Cho đậu xanh vào nồi, đổ ngập nước và nấu chín.

Đậu xanh chín, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho đậu xanh xay nhuyễn vào chảo, thêm đường, muối và dầu ăn vào đảo đều.

Sên nhân đậu xanh với lửa nhỏ cho đến khi nhân dẻo, không bị khô. Cho nhân đậu xanh vào khuôn, ấn chặt lại và cắt thành từng viên tròn.

✅Làm vỏ bánh

Cho bột mì, đường, dầu ăn, nước và muối vào âu. Nhào bột thật kỹ cho đến khi bột mịn, không dính tay. Chia bột thành từng phần nhỏ, vo tròn.

✅Đóng bánh

Lấy một phần vỏ bánh, cán mỏng. Cho một viên nhân vào giữa vỏ bánh. Dùng tay gấp mép vỏ bánh lại và ấn chặt.

✅Nướng bánh

Làm nóng lò nướng ở 200 độ C. Cho bánh vào lò nướng khoảng 15-20 phút cho đến khi bánh chín vàng.

✅Trang trí bánh

Bánh chín, lấy ra khỏi lò và để nguội. Bạn có thể trang trí bánh bằng cách quét một lớp trứng gà lên mặt bánh hoặc vẽ các hình thù trang trí.

 

Lưu ý:

-          Để vỏ bánh mềm, bạn có thể cho thêm 1 quả trứng gà vào hỗn hợp bột.

-          Để nhân bánh không bị khô, bạn có thể cho thêm một ít dầu ăn vào khi sên.

-          Nên nướng bánh ở nhiệt độ vừa phải để bánh chín đều và không bị cháy.

Tóm lại, nguồn gốc của bánh trung thu gắn liền với câu chuyện lịch sử hào hùng về cuộc khởi nghĩa giữa Chu Nguyên Lương và Lưu Bá Ôn, được du nhập vào Việt Nam khoảng thế kỷ 10. Đây là loại bánh biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của mọi người.

Theo bachhoaxanh.com

4.9/5 (22 votes)

16 05/24

Lịch sử ra đời Bún Bò Huế đặc sản nổi tiếng xứ Huế

Bún bò Huế đặc sản nổi tiếng “xứ mộng mơ” với hương vị đậm đà khó quên. Bởi vậy, xứ Huế thu hút khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn ở món bún bò đặc sản đất cố đô.

14 05/24

Nguồn gốc của Cocktail thức uống quen thuộc trong đời sống hiện đại

Nguồn gốc của Cocktail xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 bắt nguồn từ một câu chuyện về đuôi gà trống của ông chủ đồn điền giàu có người Mỹ.

12 05/24

Quy trình tổ chức và phục vụ tiệc buffet chuẩn nhất hiện nay

Quy trình tổ chức và phục vụ tiệc buffet không hề khó nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng. Đầu tiên bạn cần lên kế hoạch, đón tiếp, phục vụ khách, thanh toán và tiễn khách, thu dọn & setup lại bàn.

10 05/24

Bánh mì món ăn đường phố hấp dẫn, nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt Nam

Bánh mì là món ăn đường phố khá phổ biến tại Việt Nam và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

08 05/24

Khám phá nguồn gốc của bánh trung thu

Nguồn gốc của bánh trung thu gắn liền với câu chuyện lịch sử hào hùng trong cuộc khởi nghĩa của Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.

06 05/24

Nguồn gốc bánh xèo món bánh truyền thống của người Việt

Nguồn gốc của bánh xèo dù là gì thì vẫn là món truyền thống của người Việt Nam. Đây là món ăn bình dị nhưng có hương vị đậm đà, thơm ngon và rất dễ ăn.

04 05/24

Nguồn gốc của phở món ăn dân giã của người Việt

Nguồn gốc của phở là chủ đề gây tranh cãi. Có người nói phở có nguồn gốc từ món Ngưu nhục phấn của Quảng Đông. Giả thiết khác lại cho rằng phở có nguồn gốc từ "xáo trâu" của Việt Nam.

02 05/24

Bật mí cách làm món lòng xào dưa ngon như ở Thái Bình

Lòng xào dưa là món ăn hầu hết các gia đình Việt yêu thích. Với nguyên liệu đơn giản, bạn có thể chế biến được món ăn ngon mỗi ngày.

30 04/24

Bột làm bánh bao là gì? Điểm danh các loại bột làm bánh bao

Bánh bao là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn, đậm đà. Thông thường, bánh được làm từ bột nở, bột mì, muối, đường với nước rồi nhào mềm để tạo thành một lớp vỏ bánh mỏng, mềm cùng nhân bên trong đa dạng tùy theo sở thích người ăn.

28 04/24

Cách làm món dê nhúng dấm tía tô thơm ngon, đặc biệt

Món dê nhúng dấm là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ tết hoặc tiệc cưới.

26 04/24

Hướng dẫn cách làm gỏi gà măng cụt cực ngon, có thể làm tại nhà

Gỏi gà măng cụt được coi là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng tại Bình Dương. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này theo công thức chế biến đơn giản.

24 04/24

Rươi là con gì? Tìm hiểu chi tiết từ a-z về con rươi

Con rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước và sâu dưới bùn cát. Ngoài ra, chúng còn là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng ở miền Bắc.

22 04/24

8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

20 04/24

Cà phê và trà có tác dụng gì? Nên chọn loại đồ uống nào để giảm cân?

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống quen thuộc giúp bạn tỉnh táo mỗi ngày hoặc thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi. Hai loại đồ uống này đều có tác dụng giúp chống viêm.

18 04/24

Cà phê ngon là gì? 5 tiêu chí đánh giá ly cà phê ngon

Để tạo nên một ly cà phê ngon cần đáp ứng được tiêu chí về hương thơm, độ đậm đà, vị đắng, sự hài hòa và hậu vị của cafe.

16 04/24

4 kiểu người tuyệt đối không nên uống cà phê

Uống cà phê khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, tăng chuyển động của đại trạng… Chính vì thế những người bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột,… không nên uống cà phê.