Điểm danh các tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe bạn nên biết!

calendar 25/12/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Củ ấu được sử dụng như món ăn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh. Trong củ ấu thường chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như không cholesterol, nhiều carbohydrate, giúp thanh lọc cơ thể, ít chất béo đồng thời kháng viêm.

Vậy củ ấu có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe? Mời quý bạn cùng hệ thống đón đọc và tìm hiểu qua nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây.

Củ ấu có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Củ ấu hay có tên gọi khác như ấu nước, ấu trụi hay lãng thực... và tên khoa học là Trapa bicornis. Thông thường, củ ấu thuộc loại cây sống dưới nước có thân cây ngắn nhiều lông. Loại cây này có hoa màu trắng, mọc đơn lẻ ở kẽ lá.

 

Củ ấu có hàm lượng tinh bột chiếm khoảng 49% và protein khoảng 10,3%

Củ ấu có hàm lượng tinh bột chiếm khoảng 49% và protein khoảng 10,3%


Nói cách khác, người ta còn gọi là củ ấu có hai sừng, trên đầu có mũi tên và sừng do các lá đài phát triển thành.

Trong củ ấu có hàm lượng tinh bột chiếm khoảng 49% và protein khoảng 10,3%. Theo tài liệu Trung Quốc, củ ấu chín có 4.5gam albumin, 19.7gam chất đường và 0.1gam chất béo, 0.06gam B2, 0.19gam vitamin B1, 13mg C, 1.5mg PP, 0.7mg sắt, 7mg Ca, 93 mg P và 19 mg Mn.

Trong số đó, hợp chất AH13 được biết đến là chất được dùng hỗ trợ điều trị chống ung thư. Bên cạnh đó, củ ấu hay chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn probiotic, enzyme tiêu hoá đối với đường ruột.

Không những vậy, củ ấu còn có thể bổ sung máu cho những người thiếu canxi, máu hay photpho. Bởi những thành phần này đều giúp xương chắc khỏe.

Thành phần magie cũng như mangan có thể sản xuất enzyme để làm giảm tình trạng stress, bổ sung thêm kẽm để tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như cải thiện tình trạng tim mạch, huyết áp.

Trong củ ấu còn có chứa iod có tác dụng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuyến giáp hay bướu cổ. Mặt khác, hàm lượng vitamin B và vitamin C còn có tác dụng cải thiện tăng cường sức đề kháng.

Củ ấu có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Theo Y Học Cổ Truyền, củ ấu có vị ngọt, vào tỳ, tính mát có tác dụng ích khí kiện tỳ nhằm mục đích giải nhiệt lương huyết và trừ phiền chỉ khát. Rượu củ ấu có thể sử dụng nhằm giúp chống nóng, nắng, giải độc say rượu và trừ rôm sảy.

 

Theo Y Học Cổ Truyền, củ ấu thể giải nhiệt lương huyết và trừ phiền chỉ khát

Theo Y Học Cổ Truyền, củ ấu thể giải nhiệt lương huyết và trừ phiền chỉ khát


Với những củ ấu già có tác dụng kiện tỳ bổ khí, tỳ hư tiết tả, chu kỳ kinh nguyệt với hàm lượng máu nhiều, có thể chống suy nhược và trĩ xuất huyết. Bên cạnh đó, củ ấu còn có thể giúp cơ thể thanh lọc giải độc gan đồng thời mang lại sức khỏe tốt hơn cũng như điều trị hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng củ ấu để điều trị bệnh eczema với hỗn hợp chín cùng với nước hoặc bổ sung thêm nước chanh vào hỗn hợp rồi thoa lên vùng da nhiễm bệnh của bệnh nhân.

Củ ấu còn có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ giúp làm lành các nhiễm trùng do vi khuẩn, loại bỏ đờm, chữa cảm lạnh và cúm. Mặt khác, củ ấu cũng giúp giảm viêm khớp, tấy đỏ và đau sưng. Một vài nghiên cứu cho rằng ăn củ ấu có khả năng mang lại tác dụng cao cho bệnh nhân loét dạ dày.

5+ món ăn củ ấu tốt cho sức khỏe

Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng củ ấu để đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số món ăn củ ấu, bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng củ ấu ở dạng tươi với liều lượng ấu thích hợp rồi rửa sạch, bỏ vỏ giúp tránh say nóng, say nắng, mất nước hay sốt, kích thích và bồn chồn.
  • Ép củ ấu để lấy nước siro uống: Bạn có thể dùng 250 gam củ ấu, làm sạch mang đi nấu rồi lọc lấy nước, bổ sung thêm đường và tiếp tục đun sôi lại. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này cho các trường hợp kinh nguyệt ra nhiều, huyết nhiệt, trĩ xuất huyết, đau rát hậu môn.
  • Sử dụng củ ấu luộc chín: Quý khách có thể dùng củ ấu già, luộc chín để bóc bỏ vỏ và ăn mỗi ngày 2 lần sẽ giúp chữa được bệnh tiêu chảy, bị mất sức hay mệt mỏi.
  • Sử dụng củ ấu bung nhừ: Bạn lấy 20 gam - 30 gam củ ấu đã bóc vỏ rồi cho thêm nước đun nhỏ lửa để chuyển sang dạng canh cháo. Việc sử dụng hỗn hợp này có tác dụng điều trị bổ trợ cho trường hợp mắc ung thư cổ tử cung hay ung thư dạ dày.
  • Hỗn hợp bột củ ấu củ mài: Đem củ ấu đi nấu nhừ, ép lấy nước. Còn bột củ mài đun chín thành hồ bột. Hỗn hợp này giúp trẻ em tiêu chảy mãn tính.
  • Nấu cháo củ ấu: Bạn có thể sử dụng củ ấu đi nấu thành cháo và sử dụng 2 lần trong ngày. Hỗn hợp này có tác dụng giúp chữa triệu chứng tỳ vị hư suy ở người cao tuổi, viêm ruột hay ăn uống khó tiêu.

Tóm lại, những món ăn trên giúp bạn có thể sử dụng để chữa trị nhiều căn bệnh như sốt, kích thích, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, viêm ruột,….

4 bài thuốc sử dụng củ ấu để chữa bệnh

Bạn có thể sử dụng củ ấu chữa tỳ vị hư suy ở người cao tuổi, chữa lỵ hay đại tiện ra máu, trị mụn nhọt và lên đinh ở ngón tay. Hơn thế nữa, loại củ này còn có thể giúp chữa trị các vấn đề mục cóc, mụn cơm.

 

Củ ấu có tác dụng chữa tỳ vị hư suy ở người cao tuổi, chữa lỵ hay đại tiện ra máu, trị mụn nhọt hay mụn cóc, mụn cơm

Củ ấu có tác dụng chữa tỳ vị hư suy ở người cao tuổi, chữa lỵ hay đại tiện ra máu, trị mụn nhọt hay mụn cóc, mụn cơm


Như vậy, việc ăn củ ấu mang đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe nên bạn có thể cân nhắc, bổ sung loại củ này vào món ăn hàng ngày hoặc dùng chữa trị các loại bệnh đảm bảo sức khỏe.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe. Hy vọng bạn sẽ thu thập được thêm nhiều kiến thức hay, hữu ích.

Theo www.vinmec.com

4.8/5 (22 votes)

25 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

23 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

21 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

19 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

17 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

15 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

13 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

11 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

09 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

07 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

05 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

03 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

01 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

30 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

28 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

26 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.