Có đòi lại được tiền khi chuyển khoản nhầm không?

calendar 23/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay các giao dịch online ngày càng nhanh và tiện lợi. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp thì giao dịch thanh toán chuyển khoản rất hữu ích. Nhưng thực tế có rất nhiều người không may chuyển tiền nhầm cho người lạ với số tiền lên đến chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng.

Ngay cả khi nhiều khách hàng dù đã biết thông tin người nhận cũng không lấy lại được tiền, vì lý do rất là đặc biệt. Có những chế tài để hỗ trợ người chuyển tiền nhưng trên thực tế đòi được tiền là một hành trình rất gian nan và mất thời gian. Đây chắc chắn là chủ đề mà rất nhiều người quan tâm. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!

Vì sao ngân hàng không được tự ý hoàn tiền cho người chuyển nhầm?

Việc chuyển khoản nhầm xảy ra rất phổ biến. Đặc biệt là tại thời điểm này khi chúng ta tránh dùng tiền mặt thì có vấn đề mà chuyển khoản để thanh toán là cái giao dịch thông dụng hơn.

Hơn nữa đây là thời điểm gần với lễ Tết, cho nên tất cả những cái vấn đề lương, thưởng, chuyển tiền để thanh toán hay tặng người thân của mình xảy ra thường xuyên hơn.

Chính vì thế mà chúng ta cần phải cảnh giác những giao dịch chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng. Với câu hỏi vì sao ngân hàng không được tự ý hoàn tiền cho người chuyển nhầm? Thì câu trả lời là, ngân hàng không được phép làm chuyện đó.

Ngân hàng không được tự ý hoàn tiền cho người chuyển nhầm

Bởi vì ngân hàng không thể hoàn tiền khi số tiền đó đã qua cái ngân hàng khác và vào tài khoản khác. Mà ngân hàng chỉ có thể hoàn tiền lại nếu cái số tiền đó được người nhận tiền hoàn lại qua hệ thống ngân hàng.

Đồng thời ngân hàng của người nhận tiền cũng đồng ý chuyển số tiền đó trở lại cho ngân hàng của người gửi. Lúc này ngân hàng sẽ báo cho người gửi biết là số tiền đó được hoàn lại.

Còn nếu người nhận và ngân hàng của người nhận không đồng ý thì ngân hàng của tôi không có cách nào có thể can thiệp được.

Lời khuyên dành cho bạn: Khi ngân hàng nhận được lệnh chuyển tiền, sẽ có hai trường hợp xảy ra:

- Nếu ngân hàng cài trình duyệt tự động thì lập tức tiền trong tài khoản của tôi sẽ tự động đi luôn.

- Nhưng cũng có ở lúc với số tiền rất lớn, các ngân hàng họ có kết đơn vị trình duyệt, suy xét duyệt xét cái số tiền như lên đến vài trăm triệu, vài chục tỷ lần thì họ thường phải làm bằng tay. Họ có xem là tiền của người gửi có không? Người nhận là ai? Có vi phạm những quy định về hoạt động rửa tiền hay không? Lúc này họ mới chuyển giao tiền đi.

Trong trường hợp thứ 2 người gửi có thể gọi ngay và yêu cầu ngân hàng chặn ngay cái giao dịch đó. Khi ngân hàng nhận được cái lệnh và sẽ chặn ngay được. Vì nếu người gửi chặn lại kịp thì ngân hàng có thể hủy được giao dịch đó. Cong nếu tiền đã đi rồi thì họ không có cách nào can thiệp được.

Ngân hàng có nên phong tỏa tài khoản người nhận tiền chuyển nhầm không?

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp tiền đã đi rồi thì nhiều người lại cho rằng: Vào cái thời điểm đấy ngân hàng nên phong tỏa tài khoản của người nhận số tiền bị chuyển nhầm.

Cách này hoàn toàn không hợp lý. Vì khi đã chuyển tiền thì đó là giao dịch đã thực hiện rồi. Và giao dịch đó không ai ngoài tôi thực hiện. Chứ không phải là một tội phạm nhảy vào trong tài khoản của tôi và sử dụng một cách bất hợp pháp.

Vì vậy không nên gọi cho ngân hàng yêu cầu đóng tài khoản. Bởi vì tôi là người gây ra lỗi. Tuy nhiên bạn nên gọi điện ngay và yêu cầu ngân hàng can thiệp. Đồng thời ngân hàng cũng sẽ gọi cho ngân hàng bên kia để yêu cầu hoàn trả lại.

Ngân hàng không nên phong tỏa tài khoản người nhận tiền chuyển nhầm

Nếu người nhận là người tốt và biết số tiền đó không phải là của họ mà chỉ do sự sai lầm của người chuyển hay ngẫu nhiên. Thì họ sẽ sẵn sàng trả lại trong trường hợp đó thì mọi chuyện được giải quyết.

Nhưng chúng ta biết rằng, giao dịch nhiều khi người chuyển muốn rút lại số tiền đã gửi nên nói là chuyển nhầm. Trong trường hợp này là cái vấn đề mà ngân hàng của người gửi cũng như người nhận can thiệp được. Trừ khi người nhận đồng ý hoàn trả số tiền đó.

Cách thức để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm như thế nào?

Cách lấy tiền chuyển khoản nhầm tại Việt Nam

Khi chuyển khoản nhầm, việc đầu tiên cần làm là gọi cho ngân hàng của mình yêu cầu chặn ngay giao dịch đó. Nếu ngân hàng đó còn đang ở trong quy trình duyệt xét giao dịch đó thì họ có thể hủy bỏ giao dịch đó ngay.

Còn nếu mà giao dịch đó đã đi rồi thì tôi yêu cầu ngân hàng của mình liên lạc với lại ngân hàng của người nhận và yêu cầu hoàn trả lại cái số tiền đó. Có thể nói đây là vấn đề mà tùy theo sự thương hại của bên ngân hàng người nhận cũng như bên người nhận tiền có hợp tác không. Nếu họ hợp tác thì tốt còn không thì dĩ nhiên người gửi vẫn có quyền đòi lại.

Cách lấy tiền khi chuyển khoản nhầm

Tuy nhiên việc báo công an là điều vô lý, bởi họ không có quyền can thiệp. Vậy chỉ có một cách duy nhất là chúng ta ra tòa nếu đó là một số tiền lớn. Thì người mà nhận tiền sẽ phải chứng minh là họ nhận cái số tiền đó làm xứng đáng, qua cái hợp đồng hay giao dịch hoặc cam kết nào đó.Dĩ nhiên là trong trường hợp đó tòa có thể phán là người nhận được giữ lại với số tiền đó.

Còn trong trường hợp người gửi hoàn toàn không liên quan gì đến người nhận. Nhưng do sự sai lầm mà người nhận lại nhận được số tiền rất lớn thì có thể tòa sẽ đưa ra phán quyết là phải trả lại cái số tiền đó.

Cách lấy tiền chuyển khoản nhầm tại nước ngoài (Mỹ)

Với nước ngoài chẳng hạn bên Mỹ thì các các ngân hàng họ hợp tác rất nhanh. Ngay khi họ nhận được điện thoại hoặc tin là tôi chuyển tiền nhầm, lập tức là họ sẽ can thiệp bằng mọi cách để lấy lại số tiền đó. Các ngân hàng không hề trì hoãn bất cứ trường hợp nào cả mà họ làm việc ngay.

Trong trường hợp người gửi bấm nhầm tên trong danh bạ hoặc nhầm số tiền chuyển. Chẳng hạn thay vì chuyển 10 triệu lại chuyển 100 triệu. Trong trường hợp đó ngân hàng lập tức can thiệp ngay. Họ hủy giao dịch hoặc gọi ngân hàng kia để lấy lại số tiền đó.

Các ngân hàng Mỹ qua hệ thống liên ngân hàng, họ có thể hủy được giao dịch rất nhanh. Còn tại Việt Nam thì các ngân hàng xử lý chậm hơn và còn tùy vào sự hợp tác của người nhận cũng như ngân hàng nhận tiền.

Theo: Kênh VTC14

4.8/5 (89 votes)

27 03/24

Bệnh viện Quận 7 trao tặng thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện

Mới đây, ông Nguyễn Thế Vũ đã trao thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện vì đã tài trợ quà Tết cho nhân viên y tế bệnh viện Quận 7. Điều này mang đến niềm vui các chiến binh áo trắng nơi đây.

25 03/24

Kiêm tra chuỗi 10 cửa hàng Phố Xe Điện kinh doanh xe điện có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn

10 địa điểm kinh doanh của chuỗi Phoxedien vi phạm mặt hàng gồm các địa điểm 88 Nguyễn Thị Tú phường Hưng Hòa B quận Bình Tân Tp.Hồ Chí Minh, 138A Trường Chinh, P.12, quận Tân Bình,…

23 03/24

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM Connecting – Strength – Success

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM tổ chức tại Nhà hàng Tự Do 2 với chủ đề nổi bật "Connecting – Strength – Success”. Sự kiện này thể hiện gắn kết giữa học viên CPO15 nói riêng và PTI nói chung. Qua đó giúp các thành viên gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp, cuộc sống của mình.

21 03/24

CPO15 tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng: Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới

Ngày 12 tháng 11 năm 2023 vừa qua CPO15 ( Giám Đốc Sản Xuất ) thuộc trường doanh nhân PTI đã có buổi tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng. Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới.

19 03/24

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia vào ngày 15/02/2023. Sự thành công của hai chuỗi bán lẻ thôi thúc MWG đặt loại tham vọng trực tiếp theo với hơn nửa thập kỷ trở lại đây còn đang dang dở.

17 03/24

Góc nhìn độc đáo ở sự kiện: Từ marketing đến quản trị cho mọi doanh nghiệp SMES

Sự kiện TỪ MARKETING ĐẾN QUẢN TRỊ CHO MỌI DOANH NGHIỆP SMES được tổ chức bởi Brandsketer Việt Nam vào ngày 01/06/2023 tại Vietcombank Tower – TP. Hồ Chí Minh. Với sự nhiệt tình của 2 vị diễn giả, cùng sự đón nhận của hơn 80 khách mời tham dự sự kiện đã thành công rực rỡ.

15 03/24

Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva

Ngày 28/04/2023, Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva tại rạp chiếu phim CGV Hoàng Văn Thụ. Chương trình diễn ra đã thu hút được hơn 100 doanh nghiệp.

13 03/24

3 giải pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn bền vững, tại buổi kết nối kết nối doanh nhân JBN JOY SUN

Ngày 25/04, tổ chức kết nối doanh nhân JOYSUN đã giới thiệu 3 biện pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn luôn bền vững. Đồng thời đã nêu về những nền tảng hoạt động của tổ chức.

11 03/24

Plus Growth thuộc PGI tại sự kiện kết nối Doanh Nhân JBN JOY SUN 25/04/2023

Công ty Cổ phần Quốc tế PGI – chủ Dự án Plus Growth dù tuổi đời còn non trẻ - thành lập ngày 06/03/2023, nhưng đã thu hút và quy tụ nhiều Chuyên gia trong, ngoài nước trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, cố vấn doanh nghiệp. Nhà sáng lập ông Trần Minh Phước có nhiều năm làm việc cho các công ty trong và ngoài nước, gần nhất 05 năm đảm nhiệm chức vụ CEO tại cty đại diện cho Quỹ đầu tư DAS Cap

09 03/24

Đứa con đầu JOYSUN được JBN giới thiệu nhằm kết nối kinh doanh

Vào ngày 15/04/2023, Cộng đồng kết nối doanh nhân JBN đã giới thiệu đứa con đầu mang tên JOYSUN nhằm kết nối kinh doanh.

07 03/24

THPT Tràm Chim tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên

Ngày 13/03, trường trung học phổ thông Tràm Chim đã tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên.

05 03/24

Ceo Wendy Hà vừa nhận danh hiệu Hoa khôi Doanh nhân Việt Nam 2023 là ai?

Wendy Hà vừa được xướng tên trong sự kiện “Hoa khôi Doanh nhân VIệt Nam 2023” ở vị trí cao nhất. Cả tài và sắc của nữ doanh nhân đã chinh phục được ban giám khảo và khán giả trong đêm chung kết.

03 03/24

Haki Dental: Tưng bừng khai trương chi nhánh mới ở Vinhomes Central Park, Tp.HCM

Ngày 01/03/2023 vừa qua, Nha khoa Haki Dental đã chính thức khai trương chi nhánh thứ 3 tại địa chỉ P4 – SH.02, tòa Park 4, Vinhomes Central Park, tức số 720 A Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp với những lời chúc tốt đẹp cùng lẵng hoa tươi thắm của đông đảo khách mời.

01 03/24

Đại học văn hóa Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng - Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/2/1952 – 27/2/2023), tối 23/02 BTC chương trình cùng với Đại học Văn hóa Tp.HCM đã phối hợp Công ty Cp Bảo trợ truyền thông tổ chức sự kiện mang chủ đề "Hưởng ứng hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng".

28 02/24

Highland Coffee: Đồng loạt đổi logo thương hiệu ở hơn 500 cửa hàng

Trước đây, logo Highlands Coffee sẽ gồm 3 màu chủ đạo: Đỏ, Nâu cà phê và Nâu đất, nhưng nay đã được chuyển thành một lớp màu đỏ duy nhất để thể hiện tinh thần yêu nước.

26 02/24

Nguồn tiền để Masan Group thực hiện hàng loạt thương vụ đình đám, gầy dựng nên hệ sinh thái khổng lồ

Sau vô số lần mua bán vốn, trải dài khắp các lĩnh vực từ khai thác mỏ đến ngân hàng, hệ sinh thái của Masan Group do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sáng lập tính đến nay đã rất “khổng lồ”.