Chỉ số PMI ( Purchasing Managers Index ) là gì? Vai trò quan trọng của chỉ số PMI trong hoạt động Kinh tế

calendar 15/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Chỉ số PMI được xem như là một cụ dự báo và hoạch định các chiến lược trong lĩnh vực sản xuất và tăng trưởng kinh tế của một quốc gia.

Vậy PMI là gì? Tầm quan trọng của nó như thế nào trong hoạt động kinh tế? Chỉ số này có những lợi thế và bất lợi ra sao? Hãy cùng chuyên trang tham khảo bài viết dưới đây để nắm được thông tin rõ hơn nhé bạn!

Thế nào là chỉ số PMI?

PMI tên viết tắt của cụm từ “Purchasing Managers Index”,  trong tiếng Việt có nghĩa là “chỉ số quản lý mua hàng” hoặc “chỉ số quản lý thu mua”.

Thế nào là chỉ số PMI?

Chỉ số PMI được rút ra từ các cuộc  khảo sát hàng tháng đối với các công ty thuộc khu vực tư nhân. Nó còn là thước đo cho xu hướng phát triển kinh tế trong sản xuất. Ngoài ra, chỉ số quản lý thu mua còn giúp cho các nhà hoạch định đề xuất chiến lược kinh doanh.

Công thức tính toán chỉ số PMI

Giá trị của thang đo chỉ số PMI nằm trong dãy từ 0 đến 100. Nếu chỉ số quản lý lớn hơn 50, thể hiện mức cải thiện so với tháng trước. Còn khi dưới 50, thể sự suy giảm và bằng 50 thì không có sự thay đổi xu hướng.

Giá trị chỉ số PMI được tính theo công thức như sau:

PMI = (P1x1) + (P2x0.5)

Trong đó:

-          P1: Thể hiện phần trăm(%) câu trả lời cho xu hướng cải thiện.

-          P2:  Thể hiện phần trăm(%) câu trả lời cho xu hướng không thay đổi.

Chỉ số PMI có vai trò quan trọng như thế nào?

Chỉ số PMI còn được xem như mức độ đo lường tình trạng “sức khỏe” kinh tế trong hoạt động sản xuất, chẳng hạn như: 

PMI được xem là chỉ số đánh giá tình trạng sức khỏe trong hoạt động sản xuất

Tác động ảnh hướng đến mức tăng trưởng kinh tế

Các nhà hoạch định chiến lược đưa ra quyết định dựa vào chỉ số PMI. Một doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu cho một nhà máy sản xuất đều phải thăm dò qua chỉ số này để có thể ước tính được lượng nhu cầu trong tương lai cho các sản phẩm của họ.

Chỉ số PMI còn giúp biết được lượng tồn kho của nhà  sản xuất. Điều này giúp định hình giá cả mà người cung cấp có thể tính phí.

Mối liên hệ giữa chỉ số PMI và nhà đầu tư

Dựa chỉ số PMI mà các nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định của mình trong việc đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế.

Ứng dụng chỉ số PMI

Hầu hết các nhà đầu tư đều sử dụng PMI như là chỉ số quan trọng để theo dõi và dự báo mức tăng trưởng GDP.

Chỉ số PMI là thước đo cho sự tăng trưởng kinh tế

PMI còn giúp dự đoán hình thái của một nền kinh tế. Chỉ số này còn giúp cho các nhà giao dịch dự cảm được giá trị tiền tệ trong tương lai.

Nếu chỉ số PMI cao, điều đó đồng nghĩa về sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Điều đó, giúp cho các ngân hàng tăng lãi suất dẫn đến giá trị tiền tệ cao lên.

Những lợi thế và bất lợi của chỉ số PMI

Lợi thế: Chỉ số PMI giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của hoạt động sản xuất trong nền kinh tế và giúp các nhà phân tích thị trường dự báo được các xu hướng, vạch ra các chiến lược trong tương lai.

Bất lợi: Chỉ số PMI chỉ giới hạn trong hoạt động sản xuất. Trong khi đó tầm quan trọng của nó đã dần mất đi và nhường lại cho những lĩnh vực kinh tế khác sôi động hơn.

Trên đây là toàn bộ bài viết về vai trò quan trọng của chỉ số PMI trong hoạt động kinh tế. Cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham khảo những thông tin ở trên và đừng quên theo dõi tiếp những bài viết khác nhé!

Nguồn: timviec365.vn

4.8/5 (67 votes)

29 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

27 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

25 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

23 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

21 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

19 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

17 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

15 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

13 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

11 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

09 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

07 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

05 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

03 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

01 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

30 03/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.