Daewoo: Bài học tự sụp đổ về gã khổng lồ Hàn Quốc vang danh thế giới

calendar 09/04/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Daewoo chính là một doanh nghiệp khổng lồ to lớn trong quá trình đi lên của xứ sở Kim Chi. Không những thế, cái tên Daewoo là niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc.

Để hiểu sâu hơn về vấn đề cũng như bài học từ sự sụp đổ về gã khổng lồ Hàn Quốc vang danh, mời quý bạn theo dõi và đón đọc bài viết sau đây.

Tìm hiểu tập đoàn kinh doanh đa ngành Daewoo

Cái tên Daewoo - niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc. Đó là một trong những công ty hàng đầu của đất nước này. Doanh nghiệp này đã có những đóng góp to lớn trong quá trình đi lên của xứ sở Kim Chi- nhà sản xuất ô tô nổi tiếng.

Kim Woo-Jung – con trai của thống đốc Hàn Quốc chính là chủ tịch đứng đầu của công ty Daewoo

Kim Woo-Jung – con trai của thống đốc Hàn Quốc chính là chủ tịch đứng đầu của công ty Daewoo

Công ty Daewoo được thành lập ngày 22/03/1967 với tên gọi ban đầu Daewoo Industries là một công ty dệt may với số vốn khoảng 5.000 USD lúc ban đầu.

Chủ tịch đứng đầu thành lập ra công ty là Kim Woo-Jung – con trai của thống đốc Hàn Quốc là một người vô cùng tài năng.

Sam sung, công ty kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, Hyundai – công ty sửa chữa và đóng các loại xe ô tô cho Mỹ và doanh nghiệp tập trung vào ngành công nghiệp dệt may được coi là khởi đầu cho triều đại của các chaebol.

Dần dần Daewoo phát triển qua những ngành kinh doanh khác và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra toàn cầu khi liên kết với doanh nghiệp Châu Âu và Mỹ. Sau đó, Daewoo đã mở rộng sang ngành sản xuất ô tô và đạt được thành công vang dội….

Thế giới rộng lớn nên có nhiều việc cần phải làm

Công thức đưa “xứ Kim Chi” của Hàn Quốc vốn được coi là cái tên giúp dân thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Để vực dậy nền kinh tế vốn chủ yếu dựa vào ngành nông nghiệp trong những năm 1960 và 1970. Để biến một số công ty lớn theo mô hình gia đình Hàn Quốc đã dành nhiều ưu ái.

Hàn Quốc đã dành nhiều ưu ái để biến một số công ty lớn theo mô hình gia đình

Hàn Quốc đã dành nhiều ưu ái để biến một số công ty lớn theo mô hình gia đình

Ông Kim Woo Choong là một trong những lãnh đạo liều lĩnh nhất và tận dụng sức trẻ doanh nghiệp cùng sự ưu ái của các lãnh đạo với số vốn ban đầu chỉ 5.000 USD để biến thành khối tài sản kếch xù với hơn 300.000 nhân viên vào thời kỳ đỉnh cao của doanh nghiệp.

Chủ tịch Kim đã nắm bắt được thông tin Chính Phủ lên kế hoạch thiết lập hạn ngạch nhập khẩu hàng dệt may và đặt cược tất cả các nguồn lực có hạn của Daewoo vào nỗ lực tăng tỷ trọng nhập khẩu.

Daewoo đã được phân bố gần 1/3 thị phần mà Hàn Quốc có được vào năm 1972 và đã cung cấp một dòng tiền ổn định để tài trợ cho tăng trưởng của Daewoo trong tương lai và đưa ông Kim gia nhập giới tài phiệt Hàn Quốc.

Ông Kim đã xuất bản một cuốn sách vào năm 1989 nhằm khơi dậy những ước mơ tươi sáng cho một thế hgeej người Hàn Quốc với tựa đề “Thế giới rộng lớn có nhiều việc phải làm”. Đó được coi là chiếc đòn bẩy đưa Daewoo đến gần với thế giới hơn.

Những kế hoạch tham vọng quá mức của “Cú sảy chân”

Năm 1997, mọi thứ đã bắt đầu nhanh chóng bước vào khủng hoảng. Sự chủ quan và kiêu ngạo của ông Kim đã khiến Daewoo phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo và tiếp tục bành trướng những bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Daewoo tiếp tục công bố kế hoạch bán bớt một số doanh nghiệp để tuân thủ các yêu cầu tái cơ cấu

Daewoo tiếp tục công bố kế hoạch bán bớt một số doanh nghiệp để tuân thủ các yêu cầu tái cơ cấu

Ông Kim đã tiếp tục mở rộng các chi nhánh mô hình kinh doanh thông thường và thực hiện các vụ mua lại. Đến đầu năm 1999, Daewoo tiếp tục công bố kế hoạch bán bớt một số doanh nghiệp để tuân thủ các yêu cầu tái cơ cấu trước khi chính phủ đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn.

Đến tháng 7/1999, các kế hoạch đã bị đình trệ và Daewoo tuyên bố tập đoàn này sẽ phá sản nếu như các chủ nợ Hàn Quốc không ủng hộ kế hoạch của họ. Sau đó, chính phủ Hàn Quốc đã can thiệp và đóng băng các khoản vay của Daewoo.

Đó chính là cú sốc lớn nhất đối với đất nước Hàn Quốc. Cú sốc ấy đã làm ảnh hưởng tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp và những đối tượng áp lực trực tiếp vì sự tiếp xúc quá lớn của Daewoo đối với họ.

Ngay sau đó, vào ngày 16/9/1999, Daewoo đã yêu cầu tạm hoãn trả lại cho các chủ nợ nước ngoài đến tháng 3/2000 khiến sự bất ổn lan rộng ra thị trường quốc tế. Trước những áp lực lớn của tình trạng nợ nần và báo cáo về cuộc gian lận, ông Kim đã bỏ trốn khỏi đất nước.

Bài học còn nguyên

Chính phủ đã phải vào cuộc để kiểm soát Daewoo sau khi ông Kim bỏ trốn. Sau đó, chính phủ đã tách các công ty con của Daewoo và làm việc với chủ nợ để chuyển nợ thành vốn chủ sở hữu.

Vào năm 2005, ông Kim đã trở về Hàn Quốc sau nhiều năm sống lưu vong và bị bắt kết án 10 năm tù

Vào năm 2005, ông Kim đã trở về Hàn Quốc sau nhiều năm sống lưu vong và bị bắt kết án 10 năm tù

Daewoo đã được chia ra làm ba công ty riêng biệt bao gồm: Daewoo Corporation, Daewoo Engineering & Construction và Daewoo International Corporation. Cả ba công ty này đều đang hoạt động và có sức ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực.

Sau một thời gian bỏ trốn, vào năm 2005, ông Kim đã trở về Hàn Quốc sau nhiều năm sống lưu vong và bị bắt kết án 10 năm tù vì tội tham ô và lừa đảo để che giấu nợ. Đến năm 2019, Ông Kim đã qua đời tại Hàn Quốc ở độ tuổi 82.

Đây có lẽ là lời cảnh tỉnh rõ ràng nhất cho giới lãnh đạo doanh nghiệp và những nhà quản lý có tầm hơn của Hàn Quốc. Không những thế, đó còn là bài học về mô hình kinh doanh không bền vững dựa vào vay nợ quá mức và sự kiêu ngạo mù quáng của nhà lãnh đạo.

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về Daewoo: Bài học từ sự sụp đổ về gã khổng lồ Hàn Quốc vang danh thế giới. Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn điều hữu ích.

Theo blogdoanhnhan.org

4.9/5 (32 votes)

23 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

21 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

19 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

17 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

15 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

13 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

11 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

09 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

07 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

05 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

03 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

01 04/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

30 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

28 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

26 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

24 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.