Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm gì? Có mấy loại bảo hiểm xe máy?

calendar 20/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là trách nghiệm của người lái xe nhằm bảo vệ quyền lợi của người thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe khi xảy ra tai nạn.

Việt Nam là đất nước có tỷ lệ tai nạn giao thông tương đối cao. Vì vậy việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là cần thiết giúp cho chủ xe nâng cao ý thức chấp hành luật. Tìm hiểu ngay!

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm gì?

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe máy, phương tiện hai bánh. Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, đây là một trong những giấy tờ quan trọng chủ xe phải mang theo bên người khi tham gia giao thông.

 

Người điều khiển xe mô tô bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Người điều khiển xe mô tô bắt buộc mua bảo hiểm xe máy


Bảo hiểm là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người thứ ba. Đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe khi xảy ra tai nạn, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Có mấy loại bảo hiểm xe máy?

Trên thực thế, theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được chia thành 02 loại, gồm:

 

Các loại bảo hiểm xe máy

Chi tiết

Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Đây là bảo hiểm mà chủ xe hai bánh bắt buộc tham gia với mục đích bảo vệ lợi ích cộng đồng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, chủ xe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi chủ phương tiện gây ra.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Đây là bảo hiểm không bắt buộc mà người tham gia giao thông lựa chọn tham gia hoặc không tham gia. Nhưng nếu tham gia, chủ phương tiện sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc về người khi có xảy ra tai nạn.

 

 

Tùy theo loại bảo hiểm, đối tượng áp dụng, trách nghiệm từng người và mức bồi thường thiệt hại sẽ khác nhau nhất định.

Bảo hiểm xe máy có giá là bao nhiêu?

Mức nộp bảo hiểm dân sự sẽ phụ thuộc vào loại hình xe máy. Điều này được quy định tại Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Các mức phí chưa bao gồm thuế VAT, cụ thể như sau:

 

Loại xe

Mức phí

Xe điện

55.000 đồng

Xe dưới 50cc

55.000 đồng

Xe trên 50cc

290.000 đồng

 

Trong khi đó, mức phí bảo hiểm xe máy tự nguyện lại phụ thuộc vào hợp đồng giữ chủ xe và doanh nghiệp bảo hiểm. Việc bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, người dân bỏ chi phí rất hợp lý.

Người sử dụng xe máy có bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

Hiện nay, có rất nhiều người dân thắc mắc có phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không? Câu trả lời là có, người điều khiển phương tiện bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Mục đích của sản phẩm bảo hiểm này đảm bảo trách nghiệm của người điều khiển xe gắn máy và khắc phục hậu quả.

Thế nên, việc mua giấy tờ dân sự quan trọng này là tuân thủ pháp luật, đem lại nhiều lợi ích cho chủ phương tiện, người ngồi trên xe và bên thứ ba nếu xảy ra.

Mức xử phạt nếu người dân không mua là bao nhiêu?

Thực tế, cảnh sát giao thông tuần tra trên đường có thể yêu cầu dừng xe khi chủ phương tiện phạm lỗi. Bên cạnh đó họ cũng có quyền yêu cầu bạn xuất trình chứng nhận bảo hiểm xe máy.

 

Cảnh sát giao thông yêu cầu chủ xe xuất trình giấy tờ khi điều khiển phương tiện

Cảnh sát giao thông yêu cầu chủ xe xuất trình giấy tờ khi điều khiển phương tiện


Trong trường hợp chủ xe không mua bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt theo quy định tại điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt có thể từ 100.000 đến 200.000 đồng. Vậy nên, ngoài việc bạn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, chúng ta phải luôn mang chúng bên người.

Tóm lại, tùy theo nhu cầu và thu nhập người điều khiển xe có thể tham khảo mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện. Hy vọng rằng, bài viết này giúp bạn đọc hiểu rằng việc bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là trách nghiệm của chủ xe.

Theo Phunutoday.vn

5/5 (5 votes)

27 06/24

6 cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc bạn nên biết

Cách kiểm soát mỡ máu không dùng thuốc gồm ăn thực phẩm tốt, tập thể dục, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc, giảm cân, duy trì cân nặng,,…

25 06/24

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô hiệu quả

Chống đọng nước gương hậu ô tô khá đơn giản bạn chỉ cần dùng phim PPF, tráng lớp Ceramic cho gương, lắp thêm mạch sấy gương, sử dụng máy sấy tóc,…

23 06/24

3 cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy Yamaha nên biết

Cách tối ưu động cơ, tăng tuổi thọ xe máy khá đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh xe thường xuyên, hạn chế đi trên cung đường xấu, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thay dầu nhớt đúng chu kỳ.

21 06/24

3 quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc bạn nên biết

Quy tắc 4 giây khi lái xe trên cao tốc dựa theo vận tốc xe chạy là tốc độ dưới 60 km/h, tốc độ từ 60-80 km/h. Bên cạnh đó là tốc độ xe chạy trên 80 km/h.

19 06/24

5 mẹo sử dụng ô tô hữu ích người điều khiển nên biết

Mẹo sử dụng ô tô giúp chìa khóa tăng khả năng phát sóng, làm khoang lái tản nhiệt, kiểm tra lỗi của xe không cần đến máy chuẩn đoán,… không phải ai cũng biết.

17 06/24

4 cách dùng thẻ ngân hàng an toàn ngoài máy ATM

Sử dụng thẻ ngân hàng an toàn ngoài cây ATM gồm 4 cách sau kiểm tra máy trước khi giao dịch, che bàn phím khi nhập mật khẩu, khi rơi mất thẻ cần báo ngân hàng khóa thẻ…

15 06/24

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm gì? Có mấy loại bảo hiểm xe máy?

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là trách nghiệm của người lái xe nhằm bảo vệ quyền lợi của người thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe khi xảy ra tai nạn.

11 06/24

Những quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự bạn cần biết

Quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự có thể kể đến việc đỗ xe đúng vạch, luôn chú ý kính hậu. Đặc biệt là không chặn lối đi và ra của các xe khác.

09 06/24

Điểm danh 2 lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng bạn nên biết

Lý do khiến phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng phần lớn là do hệ thống phanh tái sinh. Bên cạnh đó là trọng lượng của xe điện lớn hơn xe xăng.

07 06/24

Những biểu hiện tài xế sắp ngủ gật bạn nên đề phòng

Biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là người mệt mỏi, thay đổi tốc độ đi kèm theo phản ứng chậm. Ngoài ra dấu hiệu dễ nhất là động tác chống buồn ngủ hay lạc đường.

05 06/24

3 giấy tờ cần để rút tiết kiệm theo đúng quy định

Giấy tờ cần để rút tiết kiệm bao gồm sổ tiết kiệm, giấy xác minh thông tin của bản thân. Bên cạnh đó là các giấy tờ tùy thân khác.

03 06/24

Hướng dẫn cách đổ đèo an toàn nhất bạn nhất định phải biết

Đổ đèo an toàn không khó bạn chỉ cần nắm được kỹ thuật phanh nhấp nhả, sử dụng số thấp, điều khiển phanh tay là đã có thể thuận lợi di chuyển trên các cung đường nguy hiểm.

01 06/24

Điểm danh 6 tính năng công nghệ ô tô không cần thiết mới nhất

Tính năng công nghệ ô tô không cần thiết đối với các phương tiện hiện đại như hệ thống giải trí ghế sau, phanh tay điện tử và hệ thống kiểm soát bằng cử chỉ.

30 05/24

Những thói quen xấu khiến tài xế tốn tiền thay lốp

Thói quen khiến tài xế tốn tiền thay lốp có thể do bơm lốp thừa hoặc thiếu hơi, đỗ xe không đúng cách. Ngoài ra là chở quá trọng tải và tăng, giảm xe đột ngột.

28 05/24

3 cách rút tiền không cần dùng thẻ bạn cần biết

Cách rút tiền không cần dùng thẻ bằng việc sử dụng mã QR hay rút tiền thông qua vân tay và khuôn mặt. Ngoài ra bạn cũng có thể giao dịch qua ví điện tử MoMo.