5 nguyên nhân khiến lốp xe ô tô bất ngờ nổ và cách xử lý

calendar 17/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lốp xe ô tô bất ngờ nổ do bánh xe non hơi hoặc quá căng, bị vật nhọn đâm thủng, xe chở quá tải trọng, lốp đã quá cũ, do va đập mạnh.

Tình trạng xe bị nổ lốp rất phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái xe. Vậy chúng ta cùng tham khảo bài viết này tìm ra nguyên nhân vì sao xe ô tô bất ngờ nổ bánh và cách xử lý an toàn nhé!

Bánh xe ô tô bất ngờ nổ nguyên nhân do đâu?

Lốp là bộ phận quan trọng của xe hơi. Chúng có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trong thực tế, xe nổ lốp vì  gặp phải các nguyên nhân sau:

 

Bánh xe ô tô bị đinh nhọn đâm

Bánh xe ô tô bị đinh nhọn đâm


Nguyên nhân

Chi tiết

Lốp xe non hơi hoặc quá căng

Chúng ta cần kiểm tra áp suất của bánh xe thường xuyên. Nếu xe non hơi gây áp lực lớn hơn bình thường lên lốp. Ngược lại, lốp quá căng, áp suất bên trong cao, khi va đập đột ngột sẽ gây nổ.

 

Bánh xe bị vật nhọn đâm thủng

Những vật cứng nhọn như mảnh sắt, đinh đá nhọn là nguyên nhân gây ra rách bánh xe, tiềm ẩn nguy hiểm nếu xe đang đi tốc độ cao.

 

Xe chở quá trọng tải quy định

Mỗi chiếc xe đều chở khối lượng tối đa quy định. Việc vận chuyển quá mức tải trọng cho phép gây áp lực cho cả xe và bánh. Điều này lâu dài khiến lốp xe ô tô bất ngờ nổ.

Lốp xe quá cũ

Trung bình tuổi thọ bánh xe kéo dài 5-7 năm. Sau thời gian này, chúng bắt đầu lão hóa, nứt thủng, dẫn đến nguy cơ nổ khi sử dụng.

 

Lazang bị móp méo, hỏng hóc

Lazang là một bộ phận quan trọng của xe ô tô, có nhiệm vụ nâng đỡ và giữ cho lốp xe ở đúng vị trí. Lazang bị hỏng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

 

Qua những nguyên nhân trên, bạn cần kiểm tra bánh xe thường xuyên. Điều này giúp chúng ta hạn chế nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Cách xử lý khi gặp tình huống lốp xe ô tô bất ngờ nổ

Khi không may gặp trường hợp này, chủ xe không nên cố gắng lái xe. Người lái cần nhanh xử lý theo các bước sau:

 

Hãy gọi cứu hộ khi lốp xe ô tô bất ngờ nổ

Hãy gọi cứu hộ khi lốp xe ô tô bất ngờ nổ


-          Giữ chặt tay lái: Điều này rất quan trọng.  Khi gặp tình trạng này, người sử dụng xe có thể bất ngờ và lúng túng, dẫn đến quyết định sai lầm. Vì vậy, bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh để xử lý an toàn.

-          Giảm tốc độ chậm rãi: Việc giảm tốc độ đột ngột có thể khiến xe mất kiểm soát, gây nguy hiểm. Vậy người lái  hãy giảm tốc độ một cách từ từ bằng cách nhả chân ga dần dần.

-          Quan sát và đỗ xe vào nơi an toàn: Bạn hãy bật đèn khẩn cấp. Sau đó, quan sát vị trí an toàn để tấp vào lề.

-          Gọi cứu hộ và thay lốp: Chủ xe hãy bấm gọi cứu hộ để họ kéo xe về. Sau đó, chủ nhân chiếc xe  yêu cầu trung tâm sửa chữa kiểm tra và thay bánh dự phòng.

Tóm lại, khi gặp tình trạng lốp xe ô tô bất ngờ nổ, chúng ta cần bình tĩnh xử lý theo các bước trên. Khi đó, người lái tuyệt đối không tiếp tục tham gia giao thông. Nếu người sử dụng xe tiếp tục lưu thông sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ được những nguyên nhân khiến cho lốp xe ô tô bất ngờ nổ. Cùng với đó cách xử lý an toàn khi không may gặp phải trường hợp này. Chúc bạn lái xe an toàn!

Theo Soha.vn

4.9/5 (24 votes)

05 09/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

03 09/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

01 09/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

30 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

28 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

26 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…

24 08/24

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…

22 08/24

2 cách làm sạch kính ô tô bị ố lâu ngày

Làm sạch kính ô tô bị ố chúng ta có thể sử dụng chanh, sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho xe ô tô.

20 08/24

Bí ẩn về những chiếc ô tô mang biển số 80 - NG

Ô tô mang biển 80-NG dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, nhân viên nước ngoài. Chúng có những đặc quyền riêng. Cụ thể như ưu tiên lưu thông, miễn thuế phí,…

18 08/24

Hướng dẫn giải cứu xe máy khi lọc xăng bị nghẹt

Lọc xăng bị nghẹt do nhiều cặn bẩn gây ra và có những dấu hiệu dễ nhận thấy. Bao gồm như tiếng ồn lạ phát ra từ đầu máy, đề khó khăn, nổ máy nhưng xe không chạy.

16 08/24

Hệ thống làm mát trên ô tô là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Hệ thống làm mát hư hỏng có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cụ thể như két nước bị gỉ sét, hoặc tắc nghẽn, ống dẫn nước bị rò, van hằng nhiệt bị hỏng,…

14 08/24

Mua ô tô mới dưới 500 triệu: Lựa chọn nào phù hợp?

Mua ô tô mới dưới 500 triệu rất dễ dàng. Bởi trên thị trường có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho các bạn. Bao gồm như Hyundai I10, VinFast Fadil, KIA Morning,…

12 08/24

3 bước thực hiện thủ tục sang tên xe chính chủ

Thủ tục sang tên xe chính chủ cần thực hiện đầy đủ các bước từ làm thủ tục thu hồi, làm thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ, người đi làm cần xuất trình giấy tờ cá nhân và nộp hồ sơ.

10 08/24

Chỉ ra 3 trường hợp không sử dụng phanh tay bạn nên nắm rõ

Trường hợp không sử dụng phanh tay trong lúc có tuyết hoặc mưa. Bên cạnh đó, khi thời tiết đóng băng hay đang lái xe bình thường bạn cũng không sử dụng.

08 08/24

Lưu ý quan trọng về khám chữa bệnh chuyển tuyến BHYT

Khám chữa bệnh chuyển tuyến BHYT cần lưu ý một số điều quan trọng. Cụ thể như thủ tục thực hiện, các mức hưởng, triển khai giấy chuyển tuyến online,…

06 08/24

Turbo tăng áp là gì? Nâng tầm đẳng cấp xe của bạn

Turbo tăng áp là gì? Thiết bị này dùng để tăng công suất động cơ đốt trong bằng cách nén khí nạp vào buồng đốt. Chúng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải.