Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

calendar 28/05/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

Để biết rõ hơn về nhạc sĩ cũng như cuộc đời và sự nghiệp của ông, mời bạn cùng tham khảo nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phúc Quang

Phú Quang (tên thật là Nguyễn Phú Quang) sinh ngày 13-10-1949 và mất ngày 08-12-2021. Ông là một nhạc sĩ nổi tiếng ở nước nhà, nhạc của ông chủ yếu là bản tình ca và trữ tình.

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều đời sống tại Hà Nội. Nhạc sĩ đã từng theo học tại Nhạc viện Hà Nội và công tác tại các nhà hát. Đến năm 36 tuổi, ông đã vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống và trở lại Hà Nội vào năm 2008.

Nhạc sĩ đã làm câu đối cả trái tim hướng về Hà Nội khi ông mới có 13 tuổi. Ông đã cho ra đời sáng tác đầu tay mang tên bản Ballad niềm tin viết vào năm 1967. Phú Quang đã tốt nghiệp hệ trung cấp tại Nhạc viện.

Khi tốt nghiệp tại Nhạc viện Hà Nội vào năm 1978-1982, ông đã làm việc cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Đến năm 2004, nhạc sĩ đã thành lập Công ty Hỗ trợ và phát triển nghệ thuật Phú Quang.

Những ca khúc gắn liền với sự nghiệp của ông mang tên Mơ về nơi xa lắm, Hà Nội ngày trở về, Tôi muốn mang Hồ Gươm đi, Chiều Phủ Tây Hồ, Im lặng đêm Hà Nội,…

Trong số đó, ca khúc “Em ơi Hà Nội phố” là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của ông. Các tác phẩm của nhạc sĩ đã làm thổn thức trái tim biết bao thế hệ trẻ hiện nay.

Chuyện đời tư của ông

Nhắc đến chuyện đời tư, Phú Quang từng có 3 người vợ mang tên Kim Chung, Hồng Nhung và người vợ hiện tại là Anh Thư. Ông đã từng viết ca khúc Mùa thu giấu em tặng cho người vợ trẻ của mình bây giờ.

Nhắc đến chuyện đời tư, Phú Quang từng có 3 người vợ mang tên Kim Chung, Hồng Nhung và người vợ hiện tại là Anh Thư

Nhắc đến chuyện đời tư, Phú Quang từng có 3 người vợ mang tên Kim Chung, Hồng Nhung và người vợ hiện tại là Anh Thư

Mặc dù không có quá nhiều thông tin về cuộc sống riêng tư nhưng khi nhắc đến vợ con ông luôn dành cho họ những tấm lòng trìu mến. Ông nhấn mạnh bản thân rằng không bao giờ có khái niệm phân biệt con riêng và con chung. Ông đã có 3 người con và 1 người con riêng của vợ Anh Thư.

Ngoài ra, ông đã từng rung động trước vẻ đẹp của nghệ sĩ Lê Khanh. Ca khúc “Điều giản dị” của ông cũng được lấy cảm hứng về nữ nghệ sĩ này. Phú Quang vốn không biết ngày sinh của mình vì mẹ ông đã đi làm giấy khai sinh khi nhạc sĩ được 3 tháng và chọn ngày 13-10-1949 là ngày sinh.

Nhân dịp ấy, Phú Quang cũng đã sáng tác ca khúc “Sinh nhật đen” để tặng cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, vì lâm bệnh nặng nên ông đã qua đời tại Bệnh viện Việt Xô Hà Nội và hưởng thọ 72 tuổi.

Với những nội dung chia sẻ trên chắc hẳn bạn cũng đã nắm rõ được tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của cố nhạc sĩ Phú Quang. Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật thường xuyên những tin tức mới từ những người nổi tiếng.

Theo 35express.org và 2dep.vn

4.8/5 (34 votes)

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

25 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

23 03/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

21 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

19 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

17 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

15 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

13 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

11 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

09 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

07 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

05 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

03 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

01 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.