Tiểu sử Nguyễn Đình Đức: Người việt trong danh sách 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất Thế giới

calendar 03/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Đình Đức là một trong những nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam trong ngành Cơ học và vật liệu composite. Bài viết hôm nay, hệ thống sẽ cung cấp những thông tin về tiểu sử, thành tựu của vị giáo sư này, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

Tiểu sử Nguyễn Đình Đức

Nguyễn Đình Đức sinh năm 1963 tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Tây(nay thuộc Hà Nội). Ông là cựu học sinh chuyên môn toán khóa 1(1977 – 1980) của tỉnh Hoàng Liên Sơn.

Nguyễn Đình Đức sinh năm 1963 tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Tây(nay thuộc Hà Nội)

Với nhiều cống hiến xuất sắc trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ông đã được chọn là đại biểu chính thức dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI tại Hà Nội vào năm 2000.

Ngoài ra, khi mới 36 tuổi, Nguyễn Đình Đức được bầu là thành viên nước ngoài(Viện sĩ) của Viện Hàn lâm Khoa học Tự nhiên Nga và Viện Hàn lâm Phát minh & Sáng chế quốc tế.

Sau khi về quê hương công tác, ông giữ chức vụ Phó trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội từ tháng 3 – 9/2004. Từ tháng 10, ông đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng ban Khoa học Công nghệ.

Cũng trong năm 2004, Nguyễn Đình Đức là một trong những người tích cực tham gia vào công tác sáng lập Hội Khoa học Công nghệ trẻ Việt Nam. Đồng thời, ông cũng trở thành 1 trong những Phó Chủ tịch đầu tiên của Hội.

Đến năm 2007, ông được phong hàm và bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư và đảm nhận chức vị Giáo sư vào năm 2013.

Hướng nghiên cứu chính của Nguyễn Đình Đức là gì?

Những hướng nghiên cứu chính của Giáo sư Nguyễn Đình Đức là: 

Giáo sư Nguyễn Đình Đức đã dẫn đầu các nhà khoa học Việt có mặt trong danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới có tầm ảnh hưởng lớn nhất năm 2019

- Nghiên cứu vật liệu composite 3 pha có cấu trúc không gian 3Dm và 4Dm.

- Kết cấu và vật liệu của Nano – composite.

- Ổn định tĩnh/động lực học của các kết cấu tấm và vỏ composite. 

- Kết cấu của composite và vết nứt FGM.

- Những công trình, kết cấu composite chịu các tải trọng đặc biệt.

- Auxetic Materials và vật liệu composite áp điện.

- Vật liệu, kết cấu tiên tiến ứng dụng trong Giao thông – xây dựng và Kỹ thuật hạ tầng.

- Vật liệu tiên tiến được ứng dụng trong năng lượng xanh, sạch và mới,

- Những bài toán cơ học liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan lên vật liệu, kết cấu, công trình.

- Cơ học ứng dụng.

Với những hoài bão của mình, Giáo sư Nguyễn Đình Đức đã dẫn đầu các nhà khoa học Việt có mặt trong danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới có tầm ảnh hưởng lớn nhất năm 2019.

Những thành tựu Giáo sư Nguyễn Đình Đức đạt được

Những thành tựu Giáo sư Nguyễn Đình Đức đạt được bao gồm: 

- Công bố 300 bài báo, công trình khoa học, báo cáo. Trong đó có hơn một nửa được đăng ở các tạp chí xuất bản nước ngoài, hội nghị quốc tế. 

Giáo sư Nguyễn Đình Đức đã đào tạo nên rất nhiều nhân tài, thu hút các tiến sĩ trẻ của các trường đại học trong nước và quốc tế tham gia

- Sở hữu một bằng phát minh về quy luật ứng xử các đặc trưng cơ học vật lý của vật liệu composite 3 pha có cấu trúc không gian 3Dm và 1 patent về polymer nanocomposite gia cường bởi hạt nano titanium dioxide và sợi thủy tinh.

- Ông Đức cùng nhà khoa học nổi tiếng người Nga – Giáo sư Vanin đã tìm ra công thức phi tuyến dạng giải tích cho phép xác định được mô đun đàn hồi cho vật liệu composite hạt nano.

- Phối hợp với nhóm nghiên cứu về Vật lý của trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN bổ sung các hạt nano hợp lý để nâng cao tính năng cơ lý của nanocomposite polymer. Việc này giúp giải quyết phần nào vấn đề năng lượng xanh, sạch, tái tạo đang được Việt Nam và thế giới quan tâm.

- Từng là Giáo sư nghiên cứu, thỉnh giảng của các trường đại học danh tiếng của nhiều quốc gia. Đồng thời, Nguyễn Đình Đức còn tham gia hợp tác nghiên cứu với nhiều nhà khoa học có uy tín của nhiều nước như: Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada,...

- Là người kiên trì phát triển từ nhóm nghiên cứu đến xây dựng chương trình, đào tạo, thành lập nên Phòng thí nghiệm Vật liệu & Kết cấu tiên tiến ở ĐHQGHN. Bên cạnh đó, ông còn tham gia vào việc đào tạo nhiều tiến sĩ, cán bộ khoa học trẻ tài năng cho lĩnh vực Cơ học của nước ta. 

- Ông là nhà khoa học Việt đi tiên phong trong việc nghiên cứu vật liệu composite carbon-carbon siêu bền nhiệt, vật liệu và kết cấu của composite có cơ lý tính biến đổi FGM.

- Đào tạo nên nhiều nhân tài, thu hút các tiến sĩ trẻ của các trường đại học trong nước và quốc tế tham gia. 

- Hơn nữa, ông còn là một chuyên gia phản biện khoa học của hơn 50 tạp chí khoa học ISI có uy tín của quốc tế. Tham gia ban khoa học, ban tổ chức và nhiều lần làm invited speaker(báo cáo mời) tại những phiên toàn thể của các hội nghị khoa học quốc tế.

Trên đây là những thông tin về Nguyễn Đình Đức, hy vọng chúng có thể giúp quý độc giả hiểu hơn về vị giáo sư này. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang để cập nhật thêm tiểu sử của nhiều nhà khoa học khác bạn nhé!

4.9/5 (70 votes)

26 04/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

24 04/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

22 04/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

20 04/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

18 04/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

16 04/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

14 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

12 04/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

10 04/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

08 04/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

06 04/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

04 04/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

02 04/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

31 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

29 03/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

27 03/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.