Tiểu sử Đinh Văn Đệ: Chính khách Việt Nam Cộng hòa

calendar 07/02/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đinh Văn Đệ là một trong vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có công lao đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước.

Vậy tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí như thế nào? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc nội dung chia sẻ của bài viết tham khảo bên dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời của Đinh Văn Đệ

Đinh Văn Đệ sinh năm 1924 tại Đồng Tháp. Quê hương ông thuộc xã Long Thuận, huyện Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, nay thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông xuất thân và lớn lên trong gia đình đạo Cao Đài có truyền thống cách mạng.

 

Đinh Văn Đệ là một trong vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Đinh Văn Đệ là một trong vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa


Mặc dù sớm mồ côi cha mẹ năm 15 tuổi cùng gia cảnh mẹ góa con côi rất khó khăn nhưng nhờ được bà con giúp đỡ nên ông đã học hết trung học đệ nhất cấp rồi mới đi dạy học. Sau tháng 08/1945, khi đồng chí theo cách mạng được vài tháng thì thực dân Pháp quay trở lại và ông bị bắt giam.

Sau khi được thực dân Pháp thả, ông đã lên Sài Gòn mở quán bán sách rồi mở lớp dạy tư. Đến năm 1952, ông bị động viên vào Trường sĩ quan trù bị Thủ Đức. Khi mãn khóa tốt nghiệp, đồng chí đứng thứ 6 nên được về Bộ Tham mưu Đệ nhất Quân khu.

Vốn sĩ quan trẻ, thông minh, nhanh nhẹn, ông Đinh Văn Đệ được thống tướng Lê Văn Tỵ chọn làm trợ lý Tổng tham mưu trưởng, thăng cấp lên làm đại úy.

Cuối năm 1957, ông bị nghi ngờ là dính líu với lực lượng đảo chính và bị quản thúc hơn một tháng. Tuy nhiên, nhờ mối quan hệ thân thiết của bố vợ ông với Phan Khắc Sửu nên Đinh Văn Đệ được bảo lãnh và theo học tại trường Đại học quân sự Đà Lạt rồi đỗ thủ khoa.

Tóm tắt sự nghiệp của chính khách Đinh Văn Đệ

Trong sự nghiệp tham gia cách mạng, chính khách Đinh Văn Đệ đã trải qua nhiều cương vị trên lĩnh vực hoạt động khác nhau, cụ thể:

 

Đinh Văn Đệ từng được bầu cử làm Thị trưởng Đà Lạt kiêm Tỉnh trưởng Tuyên Đức

Đinh Văn Đệ từng được bầu cử làm Thị trưởng Đà Lạt kiêm Tỉnh trưởng Tuyên Đức


Giai đoạn

Nội dung

✅ Tháng 11/1963

Đinh Văn Đệ được cử làm Thị trưởng Đà Lạt kiêm Tỉnh trưởng Tuyên Đức.

✅ Đến năm 1966

Đồng chí được thăng cấp quân hàm lên làm Đại tá rồi chuyển sang làm tỉnh trưởng Bình Thuận.

✅ Cuối năm 1967

Ông từ chức tỉnh trưởng, ứng cử vào Hạ viện.

Khi đang là dân biểu Hạ nghị viện, Phó Chủ tịch Hạ viện Sài Gòn thì cuộc đời Đinh Văn Đệ trải qua bước ngoặt lớn.

Thông qua sự giác ngộ và bảo lãnh của chú, ông được em dâu móc nối và trở thành cơ sở nội tuyến của mạng lưới tình báo thuộc Bộ chỉ huy Miền Nam.

✅ Tháng 01/1975

Khi quân Giải phóng đánh chiếm Phước Long, đồng chí Đinh Văn Đệ được giao nhiệm vụ tìm hiểu phản ứng của quân đội Sài Gòn sau thất bại này.

Thông qua quan hệ với các quan chức cấp cao của chính phủ Sài Gòn, ông đã nắm được các thông tin và cho thấy quân đội Sài Gòn không có dự định tái chiếm Phước Long.

✅ Tháng 03/1975

Đinh Văn Đệ phải tận dụng cơ hội này để "thuyết phục" Quốc hội Hoa Kỳ cắt viện trợ.

Do đó, ông đã cố ý trình bày tình hình của Việt Nam Cộng hòa thật u ám, dựng lên bức tranh đen tối về chiến trường, sự sa sút của quân đội Sài Gòn.

✅ Sau ngày 30/04/1975

Đồng chí Đinh Văn Đệ công khai thân phận điệp viên, nên không thuộc diện cải tạo.

Thế nhưng ông vẫn bị nghi ngờ mặc dù dưới sự bảo vệ của Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh và Võ Văn Kiệt. Họ đối xử với ông giống như công chức cao cấp của chế độ Việt Nam Cộng hòa.

✅ Năm 1977

Ông được phân công đi công tác ở Trung tâm nghiên cứu dịch thuật với cương vị làm giám đốc.

✅ Năm 1985

Đông chí xin về nghỉ hưu.

 

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử sự nghiệp của Đinh Văn Đệ. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị chính khách này và thu thập được thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Theo vi.wikipedia.org và defzone.net

4.8/5 (7 votes)

26 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

24 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

22 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

20 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

18 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

16 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

12 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

10 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

08 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

06 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

04 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

02 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

31 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

29 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

27 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.