Tiểu sử Đinh Đức Thiện: Vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam

calendar 17/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đinh Đức Thiện là một vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam mang quân hàm Thượng tướng. Ông chính là người đặt nền móng xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

Vậy tiểu sử, sự nghiệp của đồng chí như thế nào? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc nội dung chia sẻ của bài viết tham khảo dưới đây.

Tiểu sử, sự nghiệp của đồng chí Đinh Đức Thiện

Đinh Đức Thiện sinh ngày 15/11/2014 tại Nam Định và mất ngày 21/02/1986. Quê hương ông thuộc làng Địch Lễ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Đồng chí được biết đến là một vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam mang quân hàm Thượng tướng.

 

Đinh Đức Thiện là một vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam mang quân hàm Thượng tướng

Đinh Đức Thiện là một vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam mang quân hàm Thượng tướng


Ông từng làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch nhà nước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Cơ khí Luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Phụ trách dầu khí, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần đồng thời cũng là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa III, IV.

Ông sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình nhà nho nghèo, có cha mất sớm còn mẹ mẹ ông đã tần tảo nuôi 8 người con.

Từ năm 1930, đồng chí bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng. Đến năm 1939, đồng chí chính thức được kết nạp vào ĐCS Đông Dương. Trong quá trình công tác, ông đã đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau, cụ thể như sau:

 

Giai đoạn

Chi tiết

1944 – 1945

Thời gian này, ông tham gia Ban cán sự tỉnh, Bí thư tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, Bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Yên, Uỷ viên thường vụ Khu uỷ Khu I - Việt Bắc.

1955 – 1957

Đồng chí đảm nhận chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Cung cấp.

1957 – 1964

Ông chuyển ngành làm Thứ trưởng Bộ Công thương, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên.

1965

Đồng chí trở lại quân đội với cương vị là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Uỷ viên Quân uỷ TW.

1966 – 1972

Ông được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng ngành cơ khí luyện kim, với cương vị là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần kiêm Thứ trưởng rồi Bộ trưởng Bộ cơ khí và luyện kim.

1972 – 28/03/1974

Đồng chí làm Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần kiêm Quyền Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải.

1974 – 1976

Ông được bầu là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch nhà nước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Kỹ thuật.

1976 – 1980

Đồng chí là Bộ trưởng phụ trách dầu khí.

07/02/1980 – 1986

Ông được bầu là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Thứ trưởng Bộ quốc phòng.

Ông là người đặt nền móng xây dựng và phát triển kinh tế đất nước

Đồng chí Đinh Đức Thiện là mẫu người năng động, sáng tạo luôn tìm tòi khám phá cái mới, tiên tiến. Từ một cán bộ cao cấp trong quân đội được Đảng, nhà nước tin tưởng, ông đã tham gia chính quyền dân sự, gánh vác những công việc trong thời điểm bước ngoặt phát triển công nghiệp, đất nước.

 

Đồng chí Đinh Đức Thiện là người đặt nền móng xây dựng – phát triển kinh tế đất nước

Đồng chí Đinh Đức Thiện là người đặt nền móng xây dựng – phát triển kinh tế đất nước


Ông đã cùng Cục trưởng Cục Dầu khí Nguyễn văn Biên và các cộng sự của mình lên kế hoạch hiện thực hóa Hiệp định hợp tác Việt Nam và Liên Xô về khai thác dầu khí, thăm dò tại lục địa Nam Việt Nam.

Đồng chí hiểu ngành Dầu khí là ngành đặc thù đòi hỏi công nghệ cao, tri thức tổng hợp cùng ngành địa chất, hóa học, vật lý, cơ khí, kinh tế học, dịch vụ kỹ thuật ở tầm cao.

Sau đó, ông đã quyết định lấy Vũng Tàu làm nơi xây dựng hạ tầng ban đầu, đặc biệt làm cảng dầu khí cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro. Để thực hiện chương trình xây dựng lực lượng ban đầu với ngành dầu khí, ông đã đề nghị đưa quân đội vào giúp tăng cường cho công tác.

Bởi có nhiều công lao đóng góp lớn lao về đảm bảo GT – VT trong 2 cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, ông đã được tôn vinh là: "Anh cả của ngành giao thông vận tải".

Trên đây là tổng hợp nội dung chia sẻ về tiểu sử, sự nghiệp của đồng chí Đinh Đức Thiện. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề và thu thập được thêm nhiều kiến thức, tài liệu hay.

Theo vi.wikipedia.org và www.wikiwand.com

4.8/5 (27 votes)

01 05/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

29 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

27 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

25 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

23 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

21 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

19 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

17 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

15 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

13 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

11 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

07 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

05 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

03 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

01 04/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.