Nửa cuối năm 2021, áp lực phải giảm giá của đồng VND thể hiện ngày càng rõ nét

calendar 08/05/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Áp lực phải giảm giá đồng VND là do việc USD trên thị trường thế giới cùng với khoảng cách giữa tỷ giá tự do với liên ngân hàng được nới rộng. Để tìm hiểu cụ thể vấn đề này hơn, hãy theo dõi những thông tin dưới đây bạn nhé!

Áp lực giảm giá của đồng VND đang thể hiện ngày càng rõ nét

Trong báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô quý II/2021, KBSV(Công ty Chứng khoán KB Việt Nam) nhận định áp lực đồng VND phải giảm giá đang ngày càng rõ nét.

Khi giải thích về nhận định này, KBSV cho biết, trong quý I/2021 tỷ giá USD/VND liên ngân hàng giảm liên tục. Vào cuối tháng 3 do áp lực tăng giá từ đồng USD, tỷ giá này mới chỉ nhích tăng nhẹ.

Tính đến cuối tháng 3, trong khi tỷ giá liên ngân hàng giảm 0,1%, tỷ giá trung tâm tăng được 0,5%. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết cũng có biến động hẹp ở mức 22.970/23.180 do nguồn cung ngoại tệ dồi dào.

Công ty Chứng Khoán KB Việt Nam nhận định áp lực giảm giá của đồng VND đang thể hiện ngày càng rõ nét

Vì nguồn cung ngoại tệ dư thừa, KBSV ước tính có khoảng 6,5 tỷ USD trong quý I/2021 được ngân hàng thương mại bán kỳ hạn cho Ngân hàng Nhà nước.

Tìm hiểu chi tiết về chính sách tỷ giá của nhà điều hành

Từ ngày 31/12/2020, tại Sở Giao dịch, Ngân hàng Nhà nước(NHNN) đã ngừng niêm yết tỷ giá giao ngay và ngừng hoạt động mua ngoại tệ giao ngay.

Bên cạnh đó, từ 4/1/2021, NHNN sẽ thực hiện mua ngoại tệ 6 tháng có hủy ngang với tỷ giá là 23,125 VND/USD. Mỗi tổ chức chỉ được thực hiện hủy ngang 1 lần và toàn bộ giá trị giao dịch cho mỗi hợp đồng bán ngoại tệ.

NHNN sau đó cũng đã điều chỉnh tần suất giao dịch sang thành hàng tuần. Phương thức này là định hướng điều hành theo “Flow(luồng tiền)” trong 1 khoảng thời gian thay vì phải tập trung mua/bán để can thiệp thị trường.

Yếu tố mang tính then chốt cho phép ngân hàng thương mại hủy ngang và có thể linh hoạt điều chỉnh trạng thái ngoại hối theo điều kiện ngoại tệ vốn ra/vào.

Sự kết hợp giữa các yếu tố thị trường quốc tế với khoảng cách giữa tỷ giá chợ đen và liên ngân hàng được nới rộng đã khiến áp lực đồng VND phải phá giá càng rõ nét hơn

Tình hình tỷ giá tăng, giảm trên thị trường tự do và quốc tế

Trên thị trường tự do, do chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế khiến tỷ giá tăng mạnh. Cụ thể:

- Sự chênh lệch này nới rộng lên đến 5 – 7 triệu đồng/ lượng.

- Trong khi nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu tích trữ tăng mạnh sau Tết .

- Vàng là loại hàng hóa không được nhập khẩu chính ngạch, từ đó làm cho nhu cầu nhập lậu vàng tăng mạnh.

Theo KBSV, đó chính là nguyên nhân đẩy tỷ giá ở thị trường tự do tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Tỷ giá USD/VND mua/bán trên thị trường chợ đen tính đến hết tháng 3 ở mức 23.800/23.850, so với đầu năm tăng 2%.

Còn trên thị trường quốc tế, tỷ giá NEER(danh nghĩa đa phương) và REER(thực tế đa phương) quay trở lại xu hướng tăng từ cuối tháng 2. Điều này phản ánh diễn biến tăng giá của đồng USD trên thế giới.

Nói chung, sự kết hợp giữa các yếu tố thị trường quốc tế với khoảng cách giữa tỷ giá chợ đen và liên ngân hàng được nới rộng đã khiến áp lực đồng VND phải phá giá càng rõ nét hơn.

Trên đây là những thông tin về áp thực phải giảm giá của đồng VND thể hiện ngày càng rõ nét trong nửa cuối năm 2021. Để thưởng thức nhiều tin tức hay, hữu ích khác, đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi bạn nhé!

Theo Cafebiz.vn

4.9/5 (76 votes)

01 05/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

29 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

27 04/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

25 04/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

23 04/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

21 04/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

19 04/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

17 04/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

15 04/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

13 04/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

11 04/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

09 04/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

07 04/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

05 04/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

03 04/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

01 04/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.