Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

calendar 13/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

Tên gọi và các khái niệm lúc đầu được đề xuất lởi John McConnell vào năm 1969 tại hội nghị UNESCO ở San Francisco. Để hiểu rõ hơn về lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của ngày ngày Quốc tế Mẹ Trái đất này ra sao? Bạn đọc hãy theo dõi chia sẻ bên dưới.

22/4 là ngày gì? Nguồn gốc ra sao?

Ngày 22 tháng 4 là ngày Trái đất, một ngày lễ quốc tế quan trọng được tổ chức hàng năm. Với mục đích nâng cao nhận thức về môi trường và thúc đẩy hành động bảo vệ Trái đất.

 

Ngày Trái đất được tổ chức đầu tiên vào năm 1970 theo để xuất của Thượng nghị sĩ Gaylord Nelson người Mỹ

Ngày Trái đất được tổ chức đầu tiên vào năm 1970 theo để xuất của Thượng nghị sĩ Gaylord Nelson người Mỹ


Ngày sinh thái Trái đất đầu tiên được tổ chức vào năm 1970 theo đề xuất của thượng sĩ người Mỹ tên Gaylord Nelson. Với ý tưởng bắt nguồn từ phong trào môi trường đang phát triển vào cuối những năm 1960 khi các vấn đề như ô nhiễm không khí và nước, mất đa dạng sinh học hay vấn đề tràn dầu ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Earth Day như lời nhắn nhủ nhằm kêu gọi mọi người trên toàn thế giới hãy chung tay bảo vệ lấy hành tinh của chúng ta. Kể từ đây ngày 22/4 hàng năm trở thành một sự kiện toàn cầu được tổ chức tại hơn 190 quốc gia tham dự trong đó có Việt Nam.

Ý nghĩa của ngày Trái đất bạn nên biết

Ngày môi trường Trái đất là ngày vận động toàn dân nâng cao nhận thức và hành động. Ngày lễ diễn ra nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu:

●        22/4 là ngày nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

●        Đây cũng là cơ hội để mọi người cùng nhau hành động giải quyết các vấn đề về môi trường đang ngày càng nghiêm trọng mà Trái đất phải đối mặt.

●        Thúc đẩy hành động bảo vệ môi trường từ cá nhân, cộng đồng hay quốc gia.

Ngoài ra, ngày này còn có ý nghĩa quan trọng trong trong việc phát triển bền vững và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên.

Việt Nam đã kỉ niệm ngày 22 tháng 4 như thế nào?

Việt Nam đã và đang tổ chức ngày Trái đất với nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của con người về bảo vệ môi trường. Dưới đây là một số hoạt động tiêu biểu mà người dân Việt đã thực hiện:

 

Hưởng ứng ngày Trái đất toàn thể người dân Việt Nam tổ chức hoạt động dọn dẹp vệ sinh

Hưởng ứng ngày Trái đất toàn thể người dân Việt Nam tổ chức hoạt động dọn dẹp vệ sinh


Các  hoạt động

Nội dung

✔️Diễu hành

●        Các đoàn thể, tổ chức và trường học diễu hành qua các tuyến phố để tuyên truyền vấn đề bảo vệ môi trường.

✔️Trồng cây xanh

●        Cây xanh được trồng rất nhiều tại các khu vực công cộng, khu dân cư và trường học.

✔️Tuyên truyền

●        Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như phát tờ rơi, tổ chức hội thảo hay áp phích…

✔️Dọn dẹp vệ sinh môi trường

●        Việc làm được tổ chức tại các bờ sông, bãi biển hay khu vực công cộng nơi đông dân cư.

 

Bên cạnh đó, nhằm kỷ niệm ngày này nước ta cũng tổ chức một số hoạt động ý nghĩa khác. Bao gồm hội thi vẽ tranh về môi trường, tổ chức các chương trình giao lưu…

Kết luận

Nói cách khác, ngày Trái đất được tổ chức vào ngày 22 tháng 4 hàng năm. Ngày này nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

Hy vọng rằng, chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày Trái đất. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé! Hẹn gặp lại bạn sớm trong những tin tức tiếp theo.

Theo Vi.wikipedia và Tnmttuyenquang

4.8/5 (5 votes)

16 10/24

Lịch sử ra đời lễ hội lăn Phomai, trải nghiệm thú vị trên đất Anh

Lễ hội lăn Phomai được xuất hiện vào những năm đầu của thế kỷ 15. Khác những lễ hội xuất phát từ nguồn gốc tâm linh, trải nghiệm này mang đến những điều vui vẻ, ly kỳ cho người tham gia.

14 10/24

Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

12 10/24

Nguốn gốc, ý nghĩa về ngày lễ Columbus ở nước Mỹ

Ngày lễ Columbus được cả Châu Mỹ chào đón để tôn vinh, nhớ ơn nhà thám hiểm Christopher Columbus. Ông là người đầu tiên đã bắt đầu hành trình đi tìm ra vùng đất mới.

10 10/24

Nguồn ngốc và ý nghĩa của truyền thống xá tội gà Tây của nước Mỹ

Xá tội gà Tây được nước Mỹ tổ chức ở Nhà trắng vào dịp cuối tháng 11 hàng năm. Đây là lễ hội do Tổng thống đương nhiệm thực hiện nhằm hướng tới những điều bình an.

08 10/24

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3: Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được khởi xướng bởi chuyên gia Liên Hợp Quốc Jayme IIIien. Ngày lễ với mục đích tôn vinh và nâng cao sự hạnh phúc trên toàn cầu.

06 10/24

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày đưa ông Táo về trời tại Việt Nam

Ngày đưa ông Táo về trời là phong tục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Tục lệ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh và mong cầu một năm mới an khang.

04 10/24

Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

02 10/24

Sự ra đời và ý nghĩa ngày Thế giới không Thuốc lá

Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào 31/5 hàng năm. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của Thuốc lá đối với sức khỏe con người.

30 09/24

Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

28 09/24

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

26 09/24

Nguồn gốc của tên gọi Thị Nghè - Những điều bạn cần biết về cái tên Thị Nghè

Thị Nghè được biết đến là tên một khu vực, con rạch hay khu chợ nào đó tại TP.HCM. Ngoài ra, nó còn liên quan đến người phụ nữ sống ở khoảng thế kỷ thứ 18.

24 09/24

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra vào ngày 30/4 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

22 09/24

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động đối với người dân Việt Nam

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh công nhân Mỹ. Đây là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế, người lao động trên toàn thế giới.

20 09/24

Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

18 09/24

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày lễ nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn vinh và trân trọng của nửa kia đến phái đẹp.

16 09/24

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam gắn với việc Bác Hồ viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế năm 1955. Ngày lễ thể hiện sự tôn vinh, biết ơn người thầy thuốc.