Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

calendar 16/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày Trẻ em 1 tháng 6. Bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới nhé!

Sự ra đời ngày 1 tháng 6

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ một sự kiện lịch sử buồn và khó quên của toàn nhân loại. Rạng sáng ngày 1/6/1942 quân phát xít Đức bao vây làng Lidice(Tiệp Khắc) và đã bắt 173 người đàn ông cùng 196 người phụ nữ và trẻ em. Sau đó chúng đã ra tay sát hại tất cả họ, đồng thời nó thiêu rụi làng mạc và san bằng mọi thứ.

 

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại trong sự kiện Lidice vào năm 1942

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại trong sự kiện Lidice vào năm 1942


Việc làm này đã chấn động cả thế giới lúc bấy giờ. Đặc biệt là những người yêu chuộng hòa bình và công lý. Chính vì vậy, để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị sát hại một cách tàn nhẫn. Vào năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm là ngày Quốc tế bảo vệ trẻ em.

Ý nghĩa ngày 1 tháng 6

Tết Thiếu nhi 1 tháng 6 có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ em trên toàn thế giới. Nhằm tôn vinh và bảo vệ chúng, nâng cao nhận thức về quyền trẻ em… cụ thể:

●        Tưởng nhớ và tôn vinh trẻ em: Đây là ngày lễ để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại trong sự kiện Lidice năm 1942. Đồng thời, ngày này cũng là dịp để tôn vinh trẻ em trên toàn thế giới, những mầm non tương lai của nhân loại.

●        Nâng cao nhận thức về quyền lợi của trẻ em: Ngày lễ như là lời nhắc nhở mọi người về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Giúp chúng được phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ và tinh thần.

●        Tạo môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em: Ngày 1 tháng 6 là lời kêu gọi cho một thế giới hòa bình, không có chiến tranh. Nơi các mầm non tương lai của nhân loại được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh.

Tóm lại, ngày Trẻ em là một ngày lễ quan trọng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Ngày này nhằm nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Đồng thời, tạo điều kiện tốt cho chúng phát triển trong môi trường hòa bình.

Một số hoạt động ngày 1 tháng 6 tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6 là một ngày lễ quan trọng tại Việt Nam, nó được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa dành cho trẻ em. Dưới đây là những phong trào diễn ra tại ngày lễ:

 

Rất nhiều các hoạt động hay và ý nghĩa diễn ra vào ngày này

Rất nhiều các hoạt động hay và ý nghĩa diễn ra vào ngày này


Các Hoạt động

Chi tiết

✔️Hoạt động do cơ quan tổ chức

●        Tại các trường học mọi người cùng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí hay tặng quà…

●        Bên cạnh đó là các tiết mục biểu diễn văn nghệ dó chính các em thực hiện.

●        Từ đó giúp tạo niềm vui và hạnh phúc đến với bọn trẻ.

✔️Hoạt động gia đình

●        Dành thời gian cho con cái: Người thân luôn dành thời gian chơi đùa, trò chuyện và tâm sự cùng con trong những ngày này.

●        Tặng quà cho con: Món quà thể hiện sự yêu thương và quan tâm của các thành viên trong gia đình đến con.

●        Gửi những lời yêu thương đến con: Việc làm tạo sự gắn bó và đùm bọc của cha mẹ đến con cái.

✔️Hoạt động khác

●        Tham gia các hoạt động tình nguyện.

●        Biểu diễn các tiết mục văn nghệ.

●        Tổ chức một số trò chơi dân gian như cắm cờ, đi xe đạp chậm.

 

Ngoài ra, còn rất nhiều các hoạt động khác được tổ chức trên khắp cả nước vào ngày này. Mỗi hoạt động đều mang ý nghĩa riêng và thông điệp riêng gửi gắm đến trẻ em.

Kết luận

Nói cách khác, ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ sự kiện quân phát xít Đức sát hại 173 người đàn ông và 196 người phụ nữ và trẻ em. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

Mong rằng, chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Quốc tế Thiếu nhi. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo Giftone và Vietnamnet

5/5 (4 votes)

16 10/24

Lịch sử ra đời lễ hội lăn Phomai, trải nghiệm thú vị trên đất Anh

Lễ hội lăn Phomai được xuất hiện vào những năm đầu của thế kỷ 15. Khác những lễ hội xuất phát từ nguồn gốc tâm linh, trải nghiệm này mang đến những điều vui vẻ, ly kỳ cho người tham gia.

14 10/24

Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

12 10/24

Nguốn gốc, ý nghĩa về ngày lễ Columbus ở nước Mỹ

Ngày lễ Columbus được cả Châu Mỹ chào đón để tôn vinh, nhớ ơn nhà thám hiểm Christopher Columbus. Ông là người đầu tiên đã bắt đầu hành trình đi tìm ra vùng đất mới.

10 10/24

Nguồn ngốc và ý nghĩa của truyền thống xá tội gà Tây của nước Mỹ

Xá tội gà Tây được nước Mỹ tổ chức ở Nhà trắng vào dịp cuối tháng 11 hàng năm. Đây là lễ hội do Tổng thống đương nhiệm thực hiện nhằm hướng tới những điều bình an.

08 10/24

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3: Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được khởi xướng bởi chuyên gia Liên Hợp Quốc Jayme IIIien. Ngày lễ với mục đích tôn vinh và nâng cao sự hạnh phúc trên toàn cầu.

06 10/24

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày đưa ông Táo về trời tại Việt Nam

Ngày đưa ông Táo về trời là phong tục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Tục lệ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh và mong cầu một năm mới an khang.

04 10/24

Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

02 10/24

Sự ra đời và ý nghĩa ngày Thế giới không Thuốc lá

Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào 31/5 hàng năm. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của Thuốc lá đối với sức khỏe con người.

30 09/24

Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

28 09/24

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

26 09/24

Nguồn gốc của tên gọi Thị Nghè - Những điều bạn cần biết về cái tên Thị Nghè

Thị Nghè được biết đến là tên một khu vực, con rạch hay khu chợ nào đó tại TP.HCM. Ngoài ra, nó còn liên quan đến người phụ nữ sống ở khoảng thế kỷ thứ 18.

24 09/24

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra vào ngày 30/4 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

22 09/24

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động đối với người dân Việt Nam

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh công nhân Mỹ. Đây là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế, người lao động trên toàn thế giới.

20 09/24

Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

18 09/24

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày lễ nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn vinh và trân trọng của nửa kia đến phái đẹp.

16 09/24

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam gắn với việc Bác Hồ viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế năm 1955. Ngày lễ thể hiện sự tôn vinh, biết ơn người thầy thuốc.