Mách bạn cách thực hiện S3 - Sạch sẽ trong 5S đúng cách, hiệu quả

calendar 07/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Khi nơi làm việc và những vật dụng cần dùng đang ở tình trạng dơ bẩn, đây chính là lúc chúng ta cần đến S3 – Sạch sẽ. Để biết các bước thực hiện S3 trong 5S sao cho hiệu quả, bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

S3 - Sạch sẽ có nghĩa là gì?

S3 – Sạch sẽ được định nghĩa là bước giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sáng sủa và an toàn tại nơi bạn làm việc. Thường xuyên kiểm tra, dọn dẹp, lau chùi các vật dụng, máy móc để chúng luôn trong tình trạng tốt nhất, có thể sẵn sàng bất cứ khi nào cần sử dụng.

Sạch sẽ có tầm quan trọng như thế nào trong môi trường làm việc?

Bạn hãy hình dung hằng ngày tắm gội cho bản thân cũng giống như thực hiện các hoạt động dọn dẹp sạch sẽ tại nơi làm việc vậy. Làm như vậy có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, hạn chế căng thẳng để cơ thể và tâm trí bạn trở nên thoải mái, lành mạnh và sẵn sàng cho ngày mới.

Khi nói đến dọn dẹp, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh một người cầm chổi hay khăn lau. Đúng vậy, quét nhà và lau chùi chính là 2 hoạt động nền tảng tạo nên sạch sẽ. Khi tiến hành thực hiện, tất nhiên bạn cũng sẽ xem xét vật dụng, thiết bị đó đang có tình trạng như thế nào?

Thực hiện S3 – Sạch sẽ giúp nơi làm việc có được vẻ mỹ quan, chuyên nghiệp

Nếu không thực hiện S3 – Sạch sẽ, sớm thôi bạn sẽ thấy những vấn đề sau:

- Vẻ mỹ quan, chuyên nghiệp sẽ mất đi ngay từ cái nhìn đầu tiên.

- Vì môi trường mất vệ sinh, tinh thần làm việc của mọi người có thể bị suy giảm.

- Bạn sẽ không thể phát hiện được các khiếm khuyết dẫn đến không sửa chữa kịp thời.

- Các trang thiết bị tại nơi làm việc dễ bị hỏng hóc do không được kiểm tra, bảo trì đúng hạn.

Các bước để thực hiện S3 - Sạch sẽ đúng cách và hiệu quả

Chỉ cới 3 bước đơn giản, bạn đã có thể thực hiện S3 – Sạch sẽ đúng cách và hiệu quả, cùng tìm hiểu bạn nhé! Cụ thể:

Thực hiện vệ sinh hằng ngày

S3 – Sạch sẽ nên được thực hiện thường xuyên, định kỳ mỗi ngày. Bạn hãy tưởng tượng đến cảm giác không quét dọn, lau chùi nơi làm việc trong vài ngày. Chắc hẳn đại đa số đều cảm thấy không thoải mái, tinh thần uể oải phải không?

Vì thế, S3 – Sạch sẽ đòi hỏi cần phải đảm bảo được việc thực hiện các hoạt động sạch sẽ mỗi ngày để mang lại hiểu quả tốt nhất. Bạn có thể tham khảo 5 bước đã được thiết lập cụ thể như sau:

- Bước 1: Xác định đối tượng cần làm sạch:

Đối tượng bạn cần xác định ở đây bao gồm 3 nhóm cơ bản: Hàng hóa (Nguyên vật liệu, thành phẩm, bán thành phẩm), Thiết bị (Máy móc, bàn làm việc, ghế, tủ, dụng cụ,...), Không gian (lối đi, phòng, tường, sàn nhà, cầu thang,...)

Các bước thực hiện vệ sinh hằng ngày hiệu quả

- Bước 2: Xác định nhiệm vụ để thực hiện S3:

Giữ vệ sinh sạch sẽ tại nơi làm việc là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người. Nhưng nếu không phân chia nhiệm vụ cụ thể và rõ ràng sẽ rất khó nói và thực hiện.

Vì vậy, hãy bắt đầu với việc chia tổ văn phòng thành những “khu vực sạch” cụ thể. Sau đó là phân chia người để chịu trách nhiệm với từng khu vực đó.

- Bước 3: Xác định phương pháp để tiến hành:

Ở bước này, đầu tiên bạn cần chọn đối tượng và dụng cụ phù hợp với khu vực thực hiện S3. Tiếp theo, mỗi ngày làm 5 phút để tạo nên một thói quen và văn hóa tốt cho văn phòng nơi làm việc. Bạn không cần giành nhiều thời gian để thực hiện S3 trong một ngày, nhưng hãy làm đều đặn.

Bên cạnh đó, việc thiết lập quy trình chuẩn và cũng là yếu tố rất cần thiết để đảm bảo mọi người tuân theo và thực hiện đúng, hiệu quả.

- Bước 4: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ:

Ở bước 3, chúng ta đã xác định được những dụng cụ cần thiết, kết hợp với áp dụng cách S2 để sắp xếp và lưu trữ đồ vật ở nơi mọi người có thể dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra và dễ trả lại.

- Bước 5: Bắt tay vào tiến hành làm sạch sẽ:

Mọi người phải đảm bảo quét dọn, lau chùi sạch sẽ bụi bẩn ở mọi bề mặt, ngõ ngách, khe cửa, góc khuất,...

Tiến hành kiểm tra

Như đã đề cập ở trên, khi dọn dẹp, bạn có thể xem xét vật dụng đó có trạng thái bị hỏng hóc không? Đây cũng chính là tiến hành kiểm tra. Điều này đồng nghĩa với việc khi thực hiện S3 – Sạch sẽ hằng ngày trở thành thói quen, bạn đang bắt đầu đưa việc kiểm tra vào trong quy trình này.

Dọn dẹp vệ sinh cũng chính là kiểm tra cẩn thận

Yếu tố kiểm tra lúc này có vai trò phòng ngừa nguy cơ các thiết bị có khả năng hỏng hóc tiềm ẩn. Khi phát hiện có dấu hiệu, bạn có thể đưa ra biện pháp để xử lý máy móc kịp thời.

Sử dụng biện pháp bảo trì và cải thiện

Nếu thiết bị nơi làm việc có dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất, bạn nên gọi thợ sửa máy đến để bảo trì và cải thiện lại.

Trên đây là các bước để có thể thực hiện S3 – Sạch sẽ một cách hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công, biến nơi làm việc có môi trường trong sạch, an toàn nhé!

Theo: Vietquality.vn

4.8/5 (96 votes)

23 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

21 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

19 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

17 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

15 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

13 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

11 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

09 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

07 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

05 04/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

03 04/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

01 04/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

30 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

28 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

26 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

24 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!