Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

calendar 10/03/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

Có thể nói, đây là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử dân tộc của nước nhà. Mời quý độc giả cùng hệ thống tìm hiểu kỹ hơn về ngày này qua nội dung bên dưới đây.

19/8 là ngày gì?

Ngày 19/8/1975 được coi là một dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó đánh dấu thời kỳ đổi mới của đất nước ta. Khi này, cách mạng tháng Tám bắt đầu nổ ra rồi giành thắng lợi tại thủ đô Hà Nội. Do đó, 19/8 là ngày Cách mạng tháng Tám thành công.

 

Ngày 19/8/1975 là ngày truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam

Ngày 19/8/1975 là ngày truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam


Bên cạnh đó, theo Luật Công an nhân dân được công bố: “Ngày 19/8 là ngày truyền thống của Công an nhân dân” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Dù trong quá khứ hay tương lai, ngày 19/8 đều mang ý nghĩa to lớn với những người trong ngành Công an nói riêng và toàn bộ công dân VN nói chung.

Ngày 19/8 có nguồn gốc từ đâu?

Nhắc đến ngày 19/8, ta phải nói đến năm 1945 với những trang sử hào hùng của dân tộc ta. Trong cách mạng tháng Tám đã mở ra ngày Quốc Khánh đầy thiêng liêng và trọng đại của nước ta.

 

Ngày 19/8 còn đánh dấu sự thành công của Cách mạng tháng Tám

Ngày 19/8 còn đánh dấu sự thành công của Cách mạng tháng Tám


Năm 1858, Pháp tấn công Đà Nẵng rồi tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Đồng thời biến nước ta thành nước thuộc địa nửa phong kiến. Đã xuất hiện nhiều cuộc đấu tranh cao trào cách mạng đã nổ ra liên tiếp để giành lại độc lập dân tộc.

Tháng 08/1945, khi cuộc chiến tranh thế giới vào giai đoạn kết thúc cũng chính là thời cơ của cách mạng nước ta. Lúc này, quân nhân ta đồng lòng nghe theo chỉ thị của Đảng chờ ngày tiến công. Từ ngày 13/08 – 17/08, các cơ quan đầu não đã họp bàn và phát lệnh Tổng khởi nghĩa.

Sáng 19/8/1945, quân ta kéo về Nhà hát lớn Hà Nội thực hiện cuộc mít tinh với quy mô lớn trong lịch sử. Cuộc thắng lợi tại đây đã nhanh chóng trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho các cuộc đấu tranh, giải phóng ở tỉnh thành khác.

Do đó, lực lượng vũ trang Sở trinh sát ở Trung Bộ, Sở Liêm phóng ở Bắc Bộ và Quốc gia tự vệ cuộc ở Nam Bộ đều có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Đây cũng chính là tổ chức tiền thân của CAND Việt Nam. Chính vì vậy, ngày 19/8 đã trở thành “Ngày truyền thống CAND Việt Nam”.

Ý nghĩa lịch sử của ngày 19/8

Trên thực tế, ngày 19/8 là mốc son chói lọi khi đánh dấu sự thành công của cách mạng Việt Nam trong lịch sử dân tộc. Quân dân ta đã đập tan sự áp bức bóc lột của thực dân Pháp và chấm dứt chế độ phong kiến. Từ đó, nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa được thành lập.

 

Ngày 19/8 cũng là ngày tôn vinh lực lượng công an nhân dân

Ngày 19/8 cũng là ngày tôn vinh lực lượng công an nhân dân


Ngoài ra, 19/8 cũng là ngày tôn vinh lực lượng công an nhân dân. Bởi lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong các cuộc đấu tranh. Họ chính là lực lượng xung kích trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời họ luôn giữ gìn trật tự, an xã hội của đất nước ta.

Cứ đến ngày 19/8 hàng năm, mỗi người dân Việt Nam đều bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng đối với lực lượng CAND. Họ đều là những người anh hùng – anh dũng hy sinh để mang lại độc lập cho Tổ quốc.

Hy vọng nội dung chia sẻ về nguồn gốc, ý nghĩa ngày 19/8 trong bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất.

Theo www.bachhoaxanh.com

4.9/5 (18 votes)

25 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

23 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

21 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

19 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

17 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

15 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

13 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

11 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

09 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

07 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

05 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

03 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

01 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

30 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

28 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

26 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.