Bí ẩn về những chiếc ô tô mang biển số 80 - NG

calendar 26/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ô tô mang biển 80-NG dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, nhân viên nước ngoài. Chúng có những đặc quyền riêng. Cụ thể như ưu tiên lưu thông, miễn thuế phí,…

Nhiều người vẫn thường thấy những chiếc ô tô mang biển 80-NG lưu thông trên đường. Nhưng không mấy người hiểu ý nghĩa và những đặc quyền của chúng là gì? Dưới đây hệ thống sẽ cung cấp thông tin về những chiếc xe mang biển kiểm soát đặc biệt này. Cùng tìm hiểu nào!

Ý nghĩa của ô tô mang biển 80-NG

Theo thông tư số 58/2020/TT - BCA của Bộ Công an đã quy định. Xe của cơ quan ngoại giao, lãnh sự, nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao sẽ mang biển 80 – NG. Trên thực tế, cách bố trí chữ và số trên biển số xe ô tô nước ngoài được quy định như sau, cụ thể:

 

Ô tô mang biển 80-NG có những đặc quyền và ưu đãi riêng khi tham gia giao thông

Ô tô mang biển 80-NG có những đặc quyền và ưu đãi riêng khi tham gia giao thông


●        Nhóm thứ nhất: Ký hiệu địa phương đăng ký xe, gồm hai số.

●        Nhóm thứ hai: Chữ viết tắt tên nước hoặc tổ chức quốc tế, bao gồm 3 số tự nhiên.

●        Nhóm thứ ba: Seri đăng ký ký hiệu NG màu đỏ dành cho xe của cơ quan ngoại giao. Chữ viết tắt QT màu đỏ dành cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế. Còn CV dành cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật,…

●        Nhóm thứ tư: Thứ tự xe đăng ký, gồm hai chữ số tự nhiên từ 01 đến 99.

Có điều lưu ý, vị trí giữa các yếu tố sẽ sử dụng dấu gạch ngang. Bao gồm như ký hiệu địa phương, tên nước, seri đăng ký và thứ tự đăng ký. Theo quy định, biển số xe 80 – NG mang ý nghĩa xe ngoại giao. Phương tiện này được đăng ký tại Cục CSGT Đường bộ Đường sắt mã số ký hiệu 80.

Những đặc quyền của ô tô mang biển 80-NG

Những xe ngoại giao này sẽ được hưởng nhiều đặc quyền khi tham gia giao thông. Ví dụ, ô tô của cơ quan lãnh sự được ưu tiên đi trước tại các ngã tư có đèn đỏ. Hoặc họ được phép vào đường cấm để thuận tiện di chuyển.

 

Ô tô mang biển 80-NG được miễn phí cầu đường, không phải đóng thuế nhập khẩu

Ô tô mang biển 80-NG được miễn phí cầu đường, không phải đóng thuế nhập khẩu


Ngoài ra, loại xe này còn được miễn một số loại thuế và phí. Điển hình như chủ xe việc không phải đóng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. Hoặc phí đăng ký xe hay phí cầu đường. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho lái xe.

Theo luật quốc tế và Việt Nam, xe mang biển 80 - NG còn được hưởng các quyền lợi khác. Chẳng hạn như, xe ngoại giao có thể được miễn kiểm tra hành lý khi xuất nhập cảnh. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng và vận hành phương tiện này

Tuy nhiên, người lái cần chứng minh thư ngoại giao để tránh bị xử lý vi phạm giao thông. Có người lợi dụng việc này để trốn thuế. Cách họ dùng như mua bán suất xe hơi ngoại giao tạm nhập khẩu.

Vì vậy, cơ quan chức năng đang siết chặt kiểm tra, thu hồi biển 80 – NG quá hạn chuyển nhượng. Bộ GTVT đã yêu cầu dừng đăng kiểm đối với loại xe này chưa chuyển nhượng. Điều này dựa theo danh sách từ Bộ Tài chính.

Kết luận

Tóm lại, biển số này gắn liền với những đặc quyền dành cho các cơ quan, cá nhân ngoại giao. Tuy nhiên, việc sử dụng xe ngoại giao cần tuân thủ luật pháp và quy định. Việc này nhằm để đảm bảo công bằng và trật tự giao thông, tránh trường hợp gian lận trốn thuế.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về bí ẩn về những chiếc Ô tô mang biển 80-NG.

Theo Vtcnews.vn

4.9/5 (17 votes)

14 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

12 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

10 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

08 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

06 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

04 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

02 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

31 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

29 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

27 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

25 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

23 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

21 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

19 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

17 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…

15 08/24

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…