4 cuộc thảm sát và tàn phá của nhà Tây Sơn

calendar 12/05/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hội An(thương cảng hàng đầu châu Á), cù lao Phố(trung tâm thương mại sầm uất nhất Nam Bộ), vùng kinh tế hưng thịnh Mỹ Tho,... là những cuộc thảm sát và tàn phá của nhà Tây Sơn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về 4 cuộc tàn phá này, đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

Thương cảng hàng đầu châu Á - Hội An bị tàn phá

Hội An được xây dựng và phát triển trở thành thương cảng hàng đầu của châu Á và vang danh khắp thế giới. Rất nhiều thương nhân đến từ các nước khác nhau như: Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu đến đây giao thương đã biến Hội An thành hải cảng quốc tế tiêu biểu ở châu Á.

Đây là đô thị rất trù phú, có nhiều khu phố cho thương gia nước ngoài nên được không ít nơi trên thế giới biết đến.

Phố cổ Hội An thời xưa khi chưa bị tàn phá

Tuy nhiên, Hội An đã bị tàn phá sau khi quân chúa Trịnh và Tây Sơn chiếm Quảng Nam. Ở thời điểm 1774 – 1775, quân Trịnh tiến đánh vào Huế(cụ thể là Phú Xuân), chúa Nguyễn phải chạy về Quảng Nam nhưng lại bị đánh ra và uy hiếp bởi quân Tây Sơn.

Sau này, thành phố Hội An mặc dù đã được xây dựng lại nhưng vẫn không còn vẻ sầm uất như trước nữa. Nhiều thương gia chứng kiến cảnh tàn phá cũng không dám quay lại vì sợ hãi.

Trung tâm thương mại sầm uất nhất Nam Bộ - cù lao Phố bị tàn phá

Cù lao Phố là trung tâm thương mại nằm bên sông Đồng Nai thuộc Biên Hòa ngày nay. Nó có nguồn gốc là do 1 số tướng lĩnh nhà Minh vì không quy phục nhà Thanh nên đến chúa Nguyễn để xin được làm con dân Đại Việt và được khai phá vùng đất này.

Thời đó, thương nghiệp rất phát triển kéo theo các nghề thủ công cũng phát triển theo. Giao thông thủy bộ nơi đây cũng rất thuận tiện, buôn bán tấp nập nên bắt đầu phồn thịnh, trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng Nam Bộ 1 cách nhanh chóng.

Khi Nam Bộ bị quân Tây Sơn tiến đánh vào, cù lao Phố được lịch sử ghi nhận bị tàn phá, người Hoa, dân chúng bị tàn sát, nước đỏ vì máu. Chúng cướp bóc của cải đem về Quy Nhơn, đốt sạch những gì còn sót lại.

Những người Hoa kiều may mắn sống sót đã chạy về Bến Nghé, sau này ở vùng Chợ Lớn thành lập lại trung tâm thương mại. Kể từ đó, vai trò là trung tâm thương mại của Đàng Trong không còn là cù lao Phố nữa, thay vào đó là Chợ Lớn, Mỹ Tho.

Tàn phá vùng kinh tế hưng thịnh - Mỹ Tho

Năm 1697, Chúa Nguyễn cho 1 nhóm khoảng 3 ngàn người Minh Hương định cư ở vùng đất mới này. Trong đó, Mỹ Tho đại phố được Dương Ngạn Địch đứng ra thành lập ở làng Mỹ Chánh, huyện Kiến Hòa.

Đến thế kỷ 17, lúc bấy giờ Mỹ Tho trở thành 1 trong 2 trung tâm thương mại lớn nhất Nam Bộ. Sự hưng thịnh của phố cho thấy nền sản xuất nông – ngư nghiệp, kinh tế hàng hóa địa phương đã có những bước phát triển đáng kể.

Dù là vùng kinh tế hưng thịnh, Mỹ Tho cũng bị quân Tây Sơn tàn phá một cách không thương tiếc

Nhưng quân Tây Sơn đã tàn phá một cách không thương tiếc vùng kinh tế hưng thịnh này. Từ khi chúng chiếm cứ nơi đây, đổi làm chiến trường, đốt phá gần hết, người ta lần trở về vào khoảng 1788 trở lại đây, tuy nói trù mật nhưng chưa được phân nửa đối với lúc xưa.

Thậm chí, người ta đã coi quân Tây Sơn giống như cường đạo. Trong lúc chúng vào chiếm cứ, tại Vĩnh Thanh của cái đều được dân chúng chôn cất không dám phơi bày ra. Vì vậy, quân Tây Sơn không cướp được vật gì.

Người Hoa ở Chợ Lớn bị thảm sát

Từ khi cù lao Phố bị tàn phá, Chợ Lớn trở thành nơi các hoạt động thương mại di dời tập trung đến. Năm 1782, khi Nguyễn Nhạc đến “18 thôn vườn trầu” đã bị phục kích và thua trận. Nhận ra mình bị đạo binh Hòa Nghĩa gồm nhiều người Hoa phục kích, Nguyễn Nhạc đã thực hiện cuộc thảm sát đối với họ.

Ngoài việc trả thù riêng với người Hoa, Nguyễn Nhạc còn mang trong mình dụng tâm muốn tiêu diệt đầu não kinh tế của miền Nam – nơi chúa Nguyễn từ lâu đã nắm được nhân tâm.

Linh mục Andre Tôn trong bức thư được viết ngày 1/7/1784, trong cuộc thảm sát này có số người chết là 10.000 – 11.000, trong đó đa số là người Hoa. Mặc dù số nạn nhân bị thanh trừng của Tây Sơn không thể biết chính xác, nhưng 1 bầu không khí khủng bố đối với người Hoa là có thật.

Trên đây là những thông tin về 4 cuộc thảm sát và tàn phá của nhà Tây Sơn đã được lịch sử ghi nhận. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên trang chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Theo Trithucvn.org

4.9/5 (89 votes)

03 05/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

01 05/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

29 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

27 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

25 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

23 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

21 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

19 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

17 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

15 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

13 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

11 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

09 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

07 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

05 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

03 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.