Tìm hiểu tiểu sử, sự nghiệp của phó thủ tướng chính phủ Hoàng Anh

calendar 10/09/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hoàng Anhcựu chính khách của Việt Nam từng giữ chức vụ quan trọng trong Đảng Cộng sản và chính quyền nước nhà. Ông là một trong những Đảng viên có tuổi thọ nhất.

Vậy tiểu sử, quá trình hoạt động của đồng chí như thế nào? Mời quý bạn cùng theo dõi bài viết tham khảo sau đây.

Tiểu sử đồng chí Hoàng Anh

Hoàng Anh sinh ngày 10/02/1912 tại Thừa Thiên Huế. Quê hương ông thuộc xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước.

 

Hoàng Anh là cực chính khách của Việt Nam

Hoàng Anh là cực chính khách của Việt Nam


Thuở còn nhỏ, đồng chí được cha mẹ cho đi học. Nhưng đến năm 15 tuổi, vì gia cảnh sa sút ông đã phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ ở nhà làm ruộng. Do bản thân ông cũng được ăn học ít nhiều nên đã nhận thức được ý thức chính trị từ sớm.

Quá trình hoạt động của đồng chí Hoàng Anh

Quá trình hoạt động của đồng chí Hoàng Anh được thể hiện qua từng giai đoạn tham gia và nhận được nhiều chức vụ khác nhau, cụ thể như sau:

 

Ông là người có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước

Ông là người có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước


Giai đoạn công tác

Nội dung

1032

Đồng chí Hoàng Anh bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng ở địa phương.

1936

Ông đã tham gia hoạt động phong trào dân chủ.

1937

Năm 1937, Đồng chí Hoàng Anh chính thức kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được cử vào Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Thừa Thiên.

10/1938

Đồng chí bị thực dân Pháp bắt. Khi ra tùm ông đã bị bắt lại và bị đưa đi tù ở các nhà lao Huế, Ban Mê Thuột, Lao Bảo, rồi đi an trí ở Đắc Tô.

05/1945

Sau khi ra tù, ông đã về hoặt động tại Thừa Thiên rồi được cử vào Thường vụ Việt minh tỉnh làm Phó Chủ tịch UBND cách mạng lâm thời tỉnh Thừa Thiên.

08/1945

Sau Tổng khởi nghĩa, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính và Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên.

1948

Ông được bầu vào Liên khu ủy 4 làm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính kiêm Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

1950

Ông được bầu vào phụ trách Bình Trị Thiên, Thường vụ Liên khu ủy 4 kiêm Chính ủy Mặt trận Bình Trị Thiên.

1951

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, ông Hoàng Anh được bầu vào Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng trực tiếp làm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính và Bí thư Liên khu 4.

1954 - 1958

Ông được phân công tham gia Quân ủy TW, phụ trách công tác đình chiến, rồi được cử làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Ban Thể dục Thể thao Trung ương.

Sau đó, đồng chí Hoàng Anh được bầu Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Bí thư TW Đảng và được phân công làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

1960

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng, ông Hoàng Anh tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành TW Đảng, Ban Bí thư TW Đảng, làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ nhiệm Văn phòng Tài chính Thương nghiệp.

1965 - 1974

Đồng chí làm Trưởng Ban Nông nghiệp TW rồi làm Bộ trưởng và Chủ nhiệm Văn phòng Nông nghiệp. Sau đó, đồng chí đã tham gia Hội đồng Chính phủ và được cử làm Chủ nhiệm Ủy ban Nông nghiệp Trung ương kiêm Phó Thủ tướng Chính phủ.

1974 - 1976

Đồng chí Hoàng Anh được cử làm Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách khối Nông nghiệp, Bí thư Trung ương Đảng. Tháng 6/1976, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

12/1976

Ông được bầu lại vào Ban Chấp hành TW Đảng  làm Bí thư Ban cán sự đảng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

1986

Ông được nghỉ hưu công tác theo chế độ.

 

Với những công lao đóng góp to lớn đối với cách mạng của Đảng và dân tộc, ông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, Huân chương Sao vàng và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử, quá trình công tác của đồng chí Hoàng Anh. Hy vọng bạn sẽ thu thập được thêm kiến thức về những người lãnh đạo tài giỏi.

Theo baotintuc.vn và dangcongsan.vn

4.9/5 (22 votes)

29 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

27 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

25 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

23 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

21 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

19 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

17 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

15 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

13 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

11 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

09 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

07 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

05 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

03 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

01 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

30 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.