Tiểu sử Trần Bá Dương sáng lập THACO Trường Hải từ nghèo khó

calendar 28/11/2020 user Đăng bởi: Hà Thu

Trần Bá Dương một nhân tài đất nước. Là một người sinh ra ở một gia đình nghèo nhưng không chịu khuất phục số phận. Bằng ý chí vươn lên, cũng như sự thông minh vốn có Trần Bá Dương đã sáng lập ra THACO Trường Hải. Đến nay, với cương vị chủ tịch tập đoàn ô tô Trường Hải (thaco) vơi khối tài sản ông đang có 1,8 tỉ USD, đứng thứ 1.339 bảng xếp hạng.

Chủ tịch tập đoàn ô tô Trường Hải (thaco)

Gia đình và học vấn

Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Thừa Thiên – Huế, nhưng đã lớn lên tại Đà Lạt. Cha mẹ ông đều đã qua đời. Sinh ra với gia đình có 8 anh chị em nên cuộc sống khó khăn vất vả.

Là đứa con con thứ 5 trong nhà, trên ông Trần Bá Dương trải qua một tuổi thơ nghèo khó khi bố mất sớm, mẹ cũng làm lụng vất vả để nuôi anh em ăn học. Cũng vì điều đó, khiến cho Trần Bá Dương không ngừng nỗ lực cố gắng để có thành quả lớn lao xứng đáng như ngày hôm nay.

Lớn lên, ông kết hôn với vợ ông tên là Viên Diệu Hoa và có 2 cô con gái gồm: Trần Viên Ngọc Hoa và Trần Viên Ngọc Oanh. Và có là trai Trần Bá Trường Hải.

Ông theo học và đã tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành cơ khí ô tô  vào năm 1982.

Sinh ra vạch đích thấp nhưng ý chí của ông vươn tầm quốc tế

Lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Với thành công có được ngày hôm nay, ông Dương cũng đã “nếm mùi” thất bại, khổ cực… nhưng việc đó cũng không khiến ông nản lòng. Bởi sinh ra gia đình nghèo, việc này giúp ông Dương tự lập sớm và đi trên đôi chân của mình.

Tốt nghiệp trường đại học tại phố Hồ Chí Minh, cứ nghĩ cuộc đời ông khác hoàn toàn nhưng ai ngờ.

Chủ tịch công ty cổ phần Trường Hải THACO tâm sự: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò”.

Thế nhưng, “không gì là không thể”, với những gì học tại Đại Học Bách Khoa, ông đã đưa ra dự án : “Chuyển đổi tay lái nghịch”. Cuối cùng, sự nỗ lực của mình cũng được thành công, dự án của ông nhanh chóng được Bộ GTVT chấp nhận. Công ty lúc này đã giao cho ông chữa lưu động, làm khoán. Những việc đó giúp ông trau dồi kinh nghiệm. Năm 1997, ông nghỉ việc và mở xưởng riêng cho mình.

Vào năm đó, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải ra đời. Năm 2000, ông lại mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ KIA. Dù chưa tạo ra thành phẩm nhưng kín đơn đặt hàng.

Là người đàn ông đầu tiên tại Việt Nam bắt tay sản xuất các dòng xe du lịch. Nhưng dòng xe Kia, Thaco, Kinglong,…, ông đã đưa Trường Hải sản xuất và lắp ráp xe du lịch và  trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước.  Việc này, giúp ông có cơ hội phát triển trong lĩnh vực xe ô tô.

Luôn cố gắng để chinh phục mọi thứ

Với đam mê và lưu giữ những kinh nghiệm khi ngồi trên ghế nhà trường, Trần Bá Dương và những người cộng sự đã giúp ngành sản xuất ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới.

Việc thành lậpTHACO Trường Hải như một mốc son đánh dấu “ngoạn mục”.

Từ đó, ai cũng thấy sự cố gắng và ý chí vươn lên vị lãnh đạo đứng đầu công ty cổ phần Trường Hải THACO. Trần Bá Dương đã tự mình khẳng định được chính mình, cố gắng làm những gì mình thích và đam mê.

Số tiền ông kiếm được từ CTCP Ô tô Trường Hải - THACO

CTCP Ô tô Trường Hải - THACO đã công bố việc bán riêng lẻ cổ phần cho cổ đông chiến lực 16.950 tỷ đồng đối với tập đoàn JC&C đến từ Singapore.

Đặc biệt, cổ phần lên đến 128.500 đồng – lớn gấp đôi OTC - và định giá tập đoàn ô tô ở mức 217.800 tỷ đồng, tương đương 9,4 tỷ USD và ngang bằng tương đương với VinHomes.

Sau khi đợt phát hành được hoàn tất, tập đoàn của JC&C tại Thaco tăng mức 25,1% lên 26,34%.

Những gì ông làm được khiến ai cũng ngưỡng mộ

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cùng vợ là bà Viên Diệu Hoa đã có Cty TNHH Sản xuất Thương mại Trân Oanh  riêng. Đây vẫn là cổ đông chủ chốt với tổng tỷ lệ khoảng 71%. Công ty Trân Oanh do ông Dương và bà Hoa sở hữu 100% vốn.

Với số vốn hóa 9,4 tỷ USD thì ông Dương sở hữu tài sản trị giá lên đến 6,7 tỷ USD.

Hiện tại, mức tài sản của ông Trần Bá Dương chỉ ở mức 1,7 tỷ USD. Thế nhưng, mọi thứ có thể thay đổi vì hôm nay chưa biết ngày mai. Với một người hoài bão và có lý tưởng lớn như ông Trần Bá Dương thì tin chắc rằng trong nay mai sẽ ngang bằng với Phạm Nhật Vượng với khối tài sản lớn gấp nhiều lần chứ không chỉ dừng lại ở 1,7 tỷ USD.

4.9/5 (91 votes)

01 05/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

29 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

27 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

25 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

23 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

21 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

19 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

17 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

15 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

13 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

11 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

09 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

07 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

05 04/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

03 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

01 04/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.