Tiểu sử Tập Cận Bình con đường xây dựng Trung Quốc thành siêu cường quốc

calendar 30/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Tập Cận Bình - hiện tại đang là Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch của Trung Quốc. Vốn đã nổi tiếng khắp thế giới với sự lãnh đạo tài ba, giúp cho Trung Quốc (nước đông dân nhất thế giới) từ một nước kém phát triển trở thành một siêu cường Kinh Tế của Thế Giới. Nếu bạn đang tò mò về vị lãnh đạo “xứ người” này, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Chân dung Tập Cận Bình

Một số điều cần biết về Tập Cận Bình

Nói đến sự thành công của đất nước Trung Hoa hiện tại, không thể không nhắc đến nhà lãnh đạo tài ba Tập Cận Bình - ông được xem là người đã có đóng góp cực kỳ quan trong trong việc xây dựng và phát triển Trung Quốc trở thành một Cường Quốc.

Tập Cận Bình sinh ngày 1 tháng 6 năm 1953 là nhà lãnh đạo có quyền lực nhất Trung Quốc, các chức vụ của ông đang nắm giữ là:

- Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

- Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18.

- Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

- Nhân vật số một trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông là vị lãnh đạo thứ 5 để lại nhiều dấu ấn trong lòng người Trung Quốc.

Tập Cận Bình chủ tịch đất nước Trung Hoa

Xuất thân và như sự nghiệp của ông Tập Cận Bình:

- Bình là con của vợ thứ 2 của cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc Tập Trọng Huân (1913-2002).

- Bản thân ông cũng trải qua một cuộc sống vất vả, lao động chân tay và ở nông thôn. Cha ông bị cách chức, tạm giam lúc ông còn bé.

- Phu nhân (vợ) là bà  Bành Lệ Viện, ông bà có chung với nhau 1 cô con gái là Tập Minh Trạch.

- Theo một số nguồn tin báo chí cho hay, Bloomberg cho thấy gia đình Bình luôn có những khoản thu nhập lớn vào 6 năm 2012.

Khi chiến dịch chống tham nhũng nổ ra, New York Times cũng thấy Tập Cận Bình luôn hối và bán bớt cổ phiếu cũng như bất động sản vào năm 2012.

Những “cột mốc” quan trọng của của ông Tập Cận Bình

- Ngày 15 tháng 3 năm 2008, ông được bầu làm Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc bầu làm Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

- Ông được bầu làm Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5, khóa 17 ngày 18 tháng 10 năm 2010. Sau đó, ông là thành viên của  Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh đã bầu Tập giữ chức Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương. Ở vị trí này, ông quyết định mọi hướng đi của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

- Sau đó, ông được bầu làm ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và tiến hành cuộc họp đầu tiên sau Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 ngày 15 tháng 11 năm 2012. Ông được bầu làm Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Những thành công có thể nói là “thành công nối tiếp thành công”.

- Vào ngày 14 tháng 3 năm 2013,  ông được bầu lên làm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tập Cận Bình luôn làm mọi việc vì đất nước

Những cải cách mà ông thực hiện với đất nước đông dân nhất thế giới

Văn Hóa-xã Hội cần được giữ gìn:

Tập Cận Bình luôn yêu quý và ngưỡng mộ những nét đẹp truyền thống văn hóa Trung Quốc. Ông đã đưa ra 4 yêu cầu đối với giới văn nghệ sỹ tại Đại hội ngày 30/11/2016. Với suy nghĩ của ông, Trung Hoa không chỉ phát triển mạnh mẽ về vật chất mà lẫn tinh thần để tương xứng hơn.

Ông Tập chia sẻ: “một dân tộc sẽ phải thường xuyên hứng chịu bi kịch lịch sử khi vứt bỏ hoặc quay lưng với lịch sử văn hóa của mình. Và hơn nữa là không thể phát triển được.”

Ông còn khẳng định rằng “tuyệt đối không thể khinh nhờn tổ tiên, xem nhẹ kinh điển, không tôn trọng các bậc anh hùng”.

Giáo dục luôn được cải cách:

Sau khi “tư tưởng Tập Cận Bình” được thống nhất tại Đại hội 19. Những tư tương này được đưa vào sách giáo khoa và  giảng dạy tại các trường học Trung Quốc.

Vào thập niên, 2020 đây được xem là “nhiệm vụ lịch sử” thay đổi của ngành giáo dục Trung Quốc.

Theo đó, chính sách của Bộ Giáo dục soạn thảo dần được thay thế.

Với những giá trị xã hội chủ nghĩa và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn cố gắng rõ ràng và biên soạn sách mới thường xuyên.

Giáo dục thay đổi giúp cho giới trẻ Trung Quốc yêu nước hơn. Đặc biệt, Đảng Cộng sản Trung Quốc thường xuyên yêu cầu tất cả các trường đại học phải tuân thủ nghiêm túc Đảng về công tác tư tưởng chính trị.

Tập Cận Bình luôn có những chính sách đổi mới

Các chính sách mới:

Dưới thời nhà Tập, chính phủ Trung Quốc ngăn chặn các ảnh hưởng xấu từ văn hóa ngoại lai và có nhiều chính sách cổ vũ các giá trị văn hóa truyền thống.

Ông cũng lên án những hiện tượng văn hóa không hay trong giới văn nghệ sỹ. Đề nghị họ sửa đổi, loại bỏ chủ nghĩa kim tiền, hưởng lạc và chủ nghĩa cực đoan.

Từ sau khi Tập nắm quyền lãnh đạo năm 2012, Chính phủ Trung Quốc luôn cố gắng để kiểm duyệt tất cả những nội dung về văn hóa-Xã hội.

Những văn hóa không lành mạnh, xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến truyền thống đất nước sẽ bị nghiêm cấm.

Ngăn chặn những nội dung “thô tục, vô đạo đức và không lành mạnh” và đồng tính luyến ái cấm triệt để trên sóng truyền hình.

Cảnh sát Trung Quốc nhất cử nhất động, luôn theo dõi, giám sát và giải tán nếu hoạt động đó cổ vũ đồng tính luyến ái và hôn nhân cùng giới.

Các phim ảnh, bài báo, với những nội dung liên quan đến tình dục như: Loạn Luân, đồng tính, chuyển giới… bị cấm triệt để.

Không cho tham nhũng xuất hiện:

Cương lĩnh chính trị ra đời vào năm 2013, với chủ trương “đả hổ, diệt ruồi, săn sói, quét muỗi”, giúp chống tham nhũng một cách công khai.

Chỉ trong 5 năm, từ 2012 tới 2017, chỉ có 1,34 triệu quan chức bị trừng phạt trong nỗ lực chống tham nhũng.

Có hơn 200 quan chức từ thứ trưởng trở lên đã bị bắt để điều tra. Vào tháng 8/2017, Trung Quốc bắt đến 3.339 nghi phạm vì đã lẩn trốn hơn 90 nước và khu vực, gồm 628 người là cựu quan chức.

Trong đó có một số quan chức cấp cao như:  Giang Trạch Dân, Bạc Hy Lai và Lý Khắc Cường.

Những chính sách này luôn cố gắng và nâng cao các vị thế, giúp Trung Quốc lên 1 tầm cao mới. Ngoài ra, còn cải thiện những uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc một cách đáng kể, hiệu quả. Đem đến một bộ máy nhà nước hoàn thiện hơn, không dừng ở đó, Trung Quốc còn tham vọng sẽ trở thành “siêu cường hàng đầu thế giới phát triển về mọi mặt”.

Đưa Trung Hoa thành một cường quốc mạnh nhất thế giới 2025:

Luôn mong muốn đưa đất nước Trung Quốc trở nên huy hoàng nhất Thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  quyết tâm theo đuổi chủ thuyết “nắm vững Trung, hướng về Nam, mở rộng Hải” của chủ tịch Mao Trạch Đông.

Tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng 10/2017, Tập tuyên bố mục tiêu đưa Trung Quốc đã trở thành xã hội tương đối thịnh vượng vào năm 2020.

Không dừng lại ở đó, mọi thứ còn được tiến hành hiện đại hoá vào năm 2035 với phần lớn dân số có thu nhập trung bình khá, giúp khoảng cách giàu và nghèo được thu hẹp.

Cuối cùng sẽ trở thành một xã hội chủ nghĩa giàu có - hùng mạnh, có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Tập Cận Bình đưa Trung Quốc thành siêu cường quốc lớn mạnh

Kết bài

Tập Cận Bình đã giúp đất nước Trung Hoa trở thành một đất nước “siêu cường quốc”, một đất nước lớn mạnh. Những gì ông làm đều vì dân, vì nước... ông thực sự khiến cả thế giới phải nể bởi sự chỉ đạo tài tình của ông.

Bài viết trên, vẫn chưa thể hết những gì mà ông Tập Cận Bình làm cho đất nước, tuy nhiên giúp chúng ta thấy được đất nước Trung Quốc giàu mạnh nhờ vào vị “thuyền trưởng” luôn có lối đi riêng, đúng đắn thật đáng ngưỡng mộ.

4.9/5 (85 votes)

18 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

16 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

14 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

12 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

10 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

08 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

06 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

04 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

02 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

31 03/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

29 03/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

25 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

23 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

21 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

19 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.