Tiểu sử Nelson Mandela - Vị tổng thống da màu đầu tiên được bầu dân chủ trong lịch sử Nam Phi

calendar 26/01/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Nelson Mandela được xem như một người anh hùng trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và còn là biểu tượng quốc tế cho sự tự do, đoàn kết dân tộc.

Tại Nam Phi, ông rất được mọi người kính trọng và thường gọi với cái tên thân thuộc là “cha già dân tộc”. Hãy cùng chuyên trang đến với bài viết bên dưới để tìm hiểu những thông tin thú vị về vị tổng thống da đen đầu tiên này!

Chân dung vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi - Nelson Mandela

Nelson Rolihlahla Mandela(viết tắt: Nelson Mandela) sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918 tại Mvezo, một ngôi làng nhỏ ở phía đông Nam Phi.

Nelson Mandela lúc còn trẻ

Có thể thấy rằng, Mandela được xem là biểu tượng của dân chủ và công bằng xã hội. Hãy cùng chúng tôi đến với tiểu sử của người cha già này!

 

Tiểu sử cuộc đời Nelson Mandela

Chi tiết

Thời thơ ấu đầy biến động

- Mandela là người đầu tiên trong số 13 người con được đi học.

- Khi lên 9 tuổi, cha của ông qua đời vì căn bệnh lao phổ.

-  Theo phong tục của người Thembu, ông được thụ giáo lúc 16 tuổi, học tại Clarkebury Boarding và hoàn tất bằng trung học của mình trong vòng 2 năm.

- Mandela tốt nghiệp 2 trường Đại học Fort Hare và Witwatersrand chuyên về ngành Luật.

- Năm 1943, Mandela đã tham gia Đại hội Dân tộc Phi(ANC) và sau đó thành lập Liên đoàn thanh niên của ANC.

Bước chân vào con đường tham gia hoạt động chính trị

- Sau chiến thắng của Đảng quốc gia, Mandela bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động chính trị, ủng hộ chính sách phân biệt chủng tộc Apartheid.

- Trong các cuộc đấu tranh, ông luôn bị nhà đương cục người da trắng tra xét, giam cầm và đe dọa.

- Mandela đã lãnh đạo rất thành công trong Chiến dịch phản đối của ANC(1952) và Đại hội nhân dân(1955).

Đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc Apartheid

- Năm 1960, cục diện chính trị của Nam Phi trở nên phức tạp hơn, khi tổ chức ANC bị chính quyền người da trắng cấm hoạt động.

- Mandela đã chuyển vào hoạt động ngầm, trở thành người đồng sáng lập và lãnh đạo cánh vũ trang của ANC có tên gọi “Umkhonto we Sizwe”(tạm dịch: Ngọn giáo của quốc gia, viết tắt: MK) chuẩn bị cho cuộc chiến tranh du kích lâu dài.

- Đầu năm 1962, ông bí mật đi thăm các nước châu Phi và sang Anh, tranh thủ sự trợ giúp của họ để huấn luyện quân du kích.

- Tháng 7/1962, ông về nước và bị bắt kết án 5 năm tù giam.

- Năm 1964, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi ông cùng một số lãnh tụ của ANC bị kết án tù chung thân vì tội phản quốc và bị giam trong xà lim của nhà tù đảo Robben xa ngoài khơi Cape Town.

- Tại tù giam, Mandela đã trở nên nổi tiếng và là biểu tượng mạnh mẽ của phong trào chống phân biệt chủng tộc.

Trở thành tổng thống da màu đầu tiên được bầu cử dân chủ tại Nam Phi

- Nelson Mandela đã nhậm chức tổng thống vào ngày 10/05/1994.

- Bằng sức mạnh của lòng vị tha và tinh thần hòa giải, ông đã hàn gắn được mâu thuẫn sắc tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Nam Phi sau hàng chục năm xung đột.

Tiểu sử của Nelson Mandela

Nelson Mandela đã có 67 năm đấu tranh không biết mệt mỏi vì sự nghiệp hòa bình, lòng dũng cảm, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc.

Nelson Mandela nhận Giải Nobel Hòa bình(1993)

Đánh giá cao những cống hiến vĩ đại của Mandela, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 18/07 hàng năm(ngày sinh của ông) làm “Ngày quốc tế Mandela”. Điều này nhằm để tôn vinh tinh thần đấu tranh tự do và bình đẳng cho dân tộc.

Mandela nhận được rất nhiều giải thưởng của Nam Phi, nước ngoài và quốc tế. Bao gồm:

- Giải Bruno Kreisky(1981).

Những cống hiến vĩ đại của Nelson Mandela đối với Nam Phi và nhân loại

- Giải thưởng Sakharov của Nghị viện châu Âu và Giải Nhân quyền của Liên Hợp Quốc(1988).

- Giải Ý thức toàn cầu của Câu lạc bộ Budapest(2004).

Khoảnh khắc đẹp của Nelson Mandela

Ngoài ra, Nelson Mandela còn là một huyền thoại trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân và chế độ phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tiểu sử cuộc đời Nelson Mandela. Cảm ơn quý độc giá đã quan tâm và yêu thích bài viết. Cùng follow chuyên trang để cập nhật những nội dung hữu ích nhất!

4.9/5 (69 votes)

17 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

15 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

13 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

11 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

09 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

07 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

05 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

03 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

01 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

30 03/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

28 03/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

26 03/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

24 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

22 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

20 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

18 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.