Tiểu sử Lê Phổ: Danh họa Việt Nam vươn tầm thế giới

calendar 25/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Lê Phổ là một trong những họa sĩ bậc thầy theo trường phái Hậu Ấn Tượng của nền nghệ thuật Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp, ông đã cho ra đời nhiều kiệt tác xuất chúng.

Các tác phẩm của ông không chỉ nhận được sự yêu thích từ công chúng, mà còn được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Vì vậy, hôm nay bạn đọc hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về vị họa sĩ này và tranh của ông nhé. Bắt đầu thôi!

Tiểu sử cuộc đời họa sĩ Lê Phổ

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104. Họa sĩ sinh ra và lớn lên ở xã Nhân Chính, huyện Từ Liêm, nay là quận Thanh Xuân - Hà Nội. Tuổi thơ ông không mấy hạnh phúc vì phải chịu mồ côi mẹ từ khi 3 tuổi và mất cha vào tuổi lên 8.

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104

Về sự nghiệp, hành trình của ông bắt đầu vào năm 1925 khi trúng tuyển trường Đại Học Mỹ Thuật Đông Dương. Lê Phổ chính là 1 trong 10 sinh viên ưu tú của giáo sư họa sĩ Victor Tardieu - người đã dìu dắt, giúp đỡ ông trên con đường nghệ thuật.

Sau khi tốt nghiệp, Lê Phổ sang Pháp du học và trở về Việt Nam làm giảng viên tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1932.

Đến thời gian cuối 1935, danh họa được mời ra Huế để vẽ tranh chân dung Vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu. Không chỉ vậy, ông còn vẽ rất nhiều bức tranh cỡ lớn khác để trang trí cho cung đình.

Tiểu sử Lê Phổ và những bức họa nối tiếng Thế Giới

Tiểu sử Lê Phổ và những bức họa nối tiếng Thế Giới

Đến 1937, cố họa sĩ sang Pháp định cư và sống luôn tại đây đến khi qua đời. Ông nên duyên cùng một cô gái Pháp và có một gia đình hạnh phúc. Điều này có lẽ đã phần nào bù đắp cho tuổi thơ bất hạnh của ông.

Phong cách vẽ tranh và tác phẩm tiêu biểu

Trong suốt cuộc đời cống hiến vì nghệ thuật, họa sĩ Lê Phổ đã có rất nhiều tác phẩm đáng giá. Phong cách vẽ tranh của ông nhìn chung được chia thành 2 giai đoạn: từ 1934 đến 1945 và 1950 trở đi.

Các tác phẩm trong thời kỳ đầu thường có gam màu lạnh và cổ điển

Các tác phẩm trong thời kỳ đầu thường có gam màu lạnh và cổ điển

Trong quãng thời gian đầu, cố họa sĩ chủ yếu sáng tác trên chất liệu tranh lụa với phong cách cổ điển xen lẫn với Trung Quốc.

Ông sử dụng các gam màu lạnh, đậm đà và nguyên chất. Một số bức tranh tiêu biểu có thể kể đến như "Bức màn tím" hay "Chim ngói". Những tác phẩm này đều có giá trị hàng tỷ VNĐ trong các cuộc đấu giá.

Đối với thời kỳ sau 1950, tranh của ông đã thay đổi đáng kể, chuyển hướng sang phong cách khác. Các tác phẩm chủ yếu thiên về tranh sơn dầu với màu sắc lãng mạn, tươi sáng và cởi mở hơn.

Những bức tranh được vẽ sau 1950 mang tông màu tươi sáng và lãng mạn hơn

Những bức tranh được vẽ sau 1950 mang tông màu tươi sáng và lãng mạn hơn

Những bức họa của Lê Phổ được xem là sự hòa quyện tuyệt vời của tinh hoa nghệ thuật giữa phương Đông và phương Tây.

Trên đây là tất tần tật thông tin về danh họa Lê Phổ nổi tiếng. Đừng quên theo dõi chuyên trang để đọc thêm bài viết về nhiều nhân vật nổi tiếng khác bạn nhé.

Theo: nguoinoitieng.tv và brocanvas.com

4.8/5 (70 votes)

20 10/24

Tiểu sử An Nguy: Từ vlogger triệu view đến nữ hoàng thị phi

Tiểu sử An Nguy sinh ngày 31 tháng 8 năm 1987 tại TP Hà Nội. Cô nàng tốt nghiệp thủ khoa đại học sư phạm Hà Nội, từng du học tại Orange, bang California, Mỹ.

18 10/24

Tiểu sử Bảo Anh: Từ Giọng hát Việt đến nữ hoàng nhạc Pop

Tiểu sử Bảo Anh xuất thân trong một gia đình nghèo khó, phải kinh doanh cháo gà kiếm sống. Còn nhỏ, người đẹp đã phải chứng kiến những bạo lực gia đình từ cha.

16 10/24

Tiểu sử Hồ Quỳnh Hương: Giọng hát trời phú và đầy cảm xúc

Tiểu sử Hồ Quỳnh Hương sinh ra, lớn lên tại đất mỏ Quảng Ninh. Cô nàng từng tốt nghiệp trường cao đẳng nghệ thuật quân đội và được đánh giá cao về giọng hát.

14 10/24

Tiểu sử Hương Tràm: Giọng ca đầy nội lực và cảm xúc

Tiểu sử Hương Tràm xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời. Cô nàng từ nhỏ đã hướng theo con đường ca hát, gặt hái thành công rất sớm.

12 10/24

Tiểu sử Võ Hạ Trâm: Nghệ sĩ xinh đẹp có giọng hát nội lực

Tiểu sử Võ Hạ Trâm xuất thân trong một gia đình theo đạo Phật ăn chay trường. Từ nhỏ, cô đã có mong muốn trở thành ca sĩ, giành được nhiều giải thưởng âm nhạc.

10 10/24

Tiểu sử Trọng Hiếu: Nghệ sĩ đa năng đầy nhiệt huyết

Tiểu sử Trọng Hiếu sinh ra tại nước Đức sau khi gia đình di cư sang đó vào năm 1991. Khi còn nhỏ, anh chàng đã giành được giải trong vài cuộc thi khiêu vũ nhỏ.

08 10/24

Tiểu sử Mây Bae: Nữ tiktoker với lượng follow khủng

Tiểu sử Mây Bae từ khi còn nhỏ đã có niềm đam mê với âm nhạc mãnh liệt. Do vậy, ngay sau khi học xong cấp 3, cô nàng thi vào Nhạc Viện Thành phố Hồ Chí Minh.

06 10/24

Tiểu sử Thu Phương: Hành trình gặt hái thành công của Diva

Tiểu sử Thu Phương xuất thân trong một gia đình không có ai theo con đường nghệ thuật. Người tạo cảm hứng cho cô theo đuổi ca hát chính là bố của nữ ca sĩ.

04 10/24

Tiểu sử Khương Ngọc: Ngôi sao đa tài của showbiz Việt

Tiểu sử Khương Ngọc từng xuất thân trong gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật. Ngày còn nhỏ, chàng trai rất thích ca hát, bộc lộ năng khiếu từ rất sớm.

02 10/24

Tiểu sử Cát Phượng: Cuộc đời và sự nghiệp đầy biến động

Tiểu sử Cát Phượng xuất thân trong một gia đình nghèo có cuộc sống khó khăn. Hành trình sự nghiệp nghệ thuật và đường tình duyên của cô đầy gian truân và nước mắt.

30 09/24

Tiểu sử Thúy Hạnh: Hành trình chinh phục làng mốt Việt Nam

Tiểu sử Thúy Hạnh sinh ra và lớn lên tại thành phố Hà Nội. Từ nhỏ, khi mới 13 tuổi người đẹp tự kiếm tiền. Cô nàng trở thành biểu tượng thời trang Việt Nam.

28 09/24

Tiểu sử Thái Hòa: Ông hoàng sân khấu - điện ảnh Việt Nam

Tiểu sử Thái Hòa từng sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh chàng trở thành nam diễn viên, nhà viết kịch, đạo diễn sân khấu nổi tiếng Việt Nam.

26 09/24

Tiểu sử Kiều Minh Tuấn - Nam diễn viên thực lực triệu đô

Tiểu sử Kiều Minh Tuấn xuất thân trong gia đình sống bằng nghề đi biển. Khi 8 tuổi, bố nam diễn viên qua đời. Vì thế, cuộc sống của 3 mẹ con gặp nhiều khó khăn.

24 09/24

Tiểu sử Thiều Bảo Trâm: Xinh đẹp nổi tiếng những đường tình ồn ào

Tiểu sử Thiều Bảo Trâm được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc ballad”. Người đẹp đang là một trong những nữ ca sĩ solo thành công nhất showbiz Việt.

22 09/24

Tiểu sử Lã Thanh Huyền: Cô gái đa tài trong làng giải trí Việt

Tiểu sử Lã Thanh Huyền một trong những nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng ở Việt Nam. Cô là minh chứng cho câu nói “Hồng nhan nhưng không bạc phận”.

20 09/24

Tiểu sử Thái học: Chàng ca sĩ trẻ với loạt bản cover triệu view

Tiểu sử Thái Học là ca sĩ, nhạc sĩ người Việt Nam. Nam ca sĩ được biết đến với chất giọng ngọt ngào, ấm áp cùng khả năng sáng tác nhạc độc đáo.