Tiểu sử Hồ Tùng Mậu: Nhà yêu nước và cách mạng xuất sắc

calendar 18/11/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hồ Tùng Mậu là một nhà yêu nước và cách mạng xuất sắc tại Việt Nam. Tên tuổi của ông đã gắn liền với quá trình hoạt động cách mạng.

Để hiểu rõ hơn về tiểu sử cũng như quá trình công tác của đồng chí, mời quý bạn cùng hệ thống đón đọc nội dung tham khảo trong bài viết dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời của đồng chí Hồ Tùng Mậu

Hồ Tùng Mậu(tên khai sinh là Hồ Bá Cự) sinh ngày 15/06/1896 tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông là người có nhiều bí danh khác như Lương Tử Anh, Hồ Quốc Đống, Phan Tái, Hồ Mộng Tống,….

 

Hồ Tùng Mậu là một nhà yeu nước và cách mạng xuất sắc tại Việt Nam

Hồ Tùng Mậu là một nhà yeu nước và cách mạng xuất sắc tại Việt Nam


Đồng chí sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng. Để tiếp nối truyền thống quê hương, gia đình thì ông đã đi theo tiếng gọi cứu nước của cụ Phan bội Châu.

Khi gặp được Nguyễn Ái Quốc tại Quảng Châu, Trung Quốc, ông đã được Người đào tạo, huấn luyện cách mạng theo chủ nghĩa Mác – Lênin quyết tâm giải phóng dân tộc.

Sau khi tiếp nhận ánh sáng Mác – Lênin, đồng chí đã dồn tâm hết sức, nghị lực, thời gian cho việc học tập và giúp Nguyễn Ái Quốc tổ chức các khóa huấn luyện chính trị cho thanh niên trí thực Việt Nam.

Sau khoảng thời gian vận động, chuẩn bị cho việc hợp nhất các tổ chức đảng cách mạng trong nước, Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì cuộc Hội nghị quan trọng thành lập ĐCS Việt Nam. Sự thành công của quá trình vận động cách mạng cùng có công đóng góp to lớn, quý giá của Hồ Tùng Mậu.

Quá trình hoạt động cách mạng

Trong quá trình hoạt động cách mạng Hồ Tùng Mậu luôn bị giám sát và theo dõi. Chính vì thế mà đồng chí đã bị bắt rất nhiều lần và được quân Pháp đưa về nước, giam tại khu khám lớn Sài Gòn rồi giao lại cho Tòa án Nam Triều tỉnh Nghệ An.

 

Trong quá trình hoạt động cách mạng Hồ Tùng Mậu luôn bị giám sát và theo dõi

Trong quá trình hoạt động cách mạng Hồ Tùng Mậu luôn bị giám sát và theo dõi


Có lẽ, nặng nề nhất với ông là bị kết án khổ sai tù chung thân. Do vậy mà đồng chí đã viết đơn kháng án, đanh thép tố cáo tội ác xâm lược của thực dân Pháp và bọn tay sai đế Quốc. Nhiều năm sau đó, ông lại phải trải qua nhiều chốn lao tù khắc nghiệt.

Cuối năm 1933, thực dân Pháp chuyển đồng chí vào Buôn Ma Thuột. Với kinh nghiệm đấu tranh cách mạng của một người từng trải có tình cảm chân thành, ấm áp, đồng chí đã trở thành trung tâm đoàn kết của nhà đày.

Ngoài ra, ông còn sáng tác nhiều bài thơ hay để động viên, khích lệ tinh thần. Một trong số đó, bài thơ “Tin tưởng” đã trở thành người cách mạng khi đối mặt với kẻ thù.

Năm 1948, khi Bác Hồ ra lời kêu gọi "Thi đua ái quốc", đồng chí Hồ Tùng Mậu là người đi đầu trong việc công tác tuyên truyền. Ông đã được gia nhiều trọng trách như Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Liên khu IV, Ủy viên Thường vụ Liên khu ủy, Tổng Thanh tra, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt – Hoa,…

Kết luận

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II ông đã được bầu làm ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, giữ nhiều chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Để ghi nhận và nêu gương tinh thần cách mạng của Hồ Tùng Mậu đối với Tổ quốc, nhà thờ và phần mộ của ông đã được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia. Ngày 18-1-2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Sao Vàng cùng nhiều giải thưởng cáo quý cho Hồ Tùng Mậu.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử, quá trình công tác của đồng chí Hồ Tùng Mậu. Hy vọng bạn sẽ thu thập được thêm nhiều kiến thức bổ ích và hấp dẫn.

Theo nghean.dcs.vn và www.hcmcpv.org.vn

4.8/5 (17 votes)

06 05/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

04 05/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

02 05/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

30 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

28 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

26 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

24 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

22 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

20 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

18 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

16 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

12 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

10 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

08 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

06 04/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.