Tiểu sử Fujiko F. Fujio: Người khai sinh ra chú mèo máy Doraemon nổi tiếng

calendar 06/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Fujiko F. Fujio là cái tên vô cùng quen thuộc với tuổi thơ mỗi người. Ông chính là cha đẻ của nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng, trong đó có Chú mèo máy Doraemon.

Nếu đã từng đọc Doraemon, có lẽ không ít lần bạn bắt gặp hình ảnh và thông tin của vị tác giả này được in trên bìa truyện. Vậy thực ra Fujiko F. Fujio là ai? Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về ông qua bài viết dưới đây nhé.

Cuộc đời và con đường sự nghiệp viết truyện

Fujiko Fujio thực ra là bút danh chung của 2 tác giả manga Nhật Bản. Tên thật của họ lần lượt là Fujimoto Hiroshi và Abiko Motoo. Tuy nhiên, đến năm 1987, 2 nghệ sĩ tách nhau ra để sáng tác những sản phẩm riêng lẻ của mình.

Fujiko Fujio là bút danh dùng chung của 2 tác giả

Fujiko Fujio là bút danh dùng chung của 2 tác giả

Ngay từ khi còn bé, Fujimoto Hiroshi đã bộc lộ năng khiếu hội họa tuyệt vời của mình. Chỉ mới lớp 5, ông đã có thể vẽ ra các nhân vật theo quan sát và trí tưởng tượng của mình.

Đến khi bước vào trung học(1946-1948), Fujimoto bắt đầu theo đuổi đam mê của mình, đồng thời tự nuôi sống bản thân bằng cách vẽ manga cho các nhà xuất bản Nhật.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại một công ty bánh kẹo. Tuy nhiên, công việc này không kéo dài được lâu vì ông bị chấn thương do tai nạn lao động.  Khoảng thời gian sau đó, Fujimoto quay lại đam mê vẽ manga và xem nó là niềm vui, động lực để vượt qua mọi thứ.

Năm 1954, Fujimoto quyết định đến Tokyo, đây cũng chính là thời điểm đưa sự nghiệp ông sang trang mới. Từ đó, những tác phẩm đồng sáng tác dưới bút danh Fujiko trở nên nổi tiếng và nhận được rất nhiều đơn đặt hàng giá trị.

Chân dung tác giả Fujimoto

Chân dung tác giả Fujimoto

Tuy nhiên, từ 1986 trở đi, sức khỏe của Fujimoto bắt đầu yếu dần. Và đến năm 1996, ông đã qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác khi vừa bước sang tuổi 63. Sự ra đời của Fujimoto để lại trong lòng độc giả bao nuối tiếc và nhớ thương vô tận.

Tác phẩm tiêu biểu và thành tựu đạt được

Fujimoto cùng người bạn Motoo của mình sáng tác khá nhiều bộ truyện tranh như: Perman - Cậu bé siêu nhân, Chinpui, Nhóc Bakeru,... Nhưng nổi tiếng hơn cả vẫn là Chú mèo máy Doraemon. Đây là bộ truyện làm nên tên tuổi của 2 vị tác giả này.

Doraemon là bộ truyện làm nên tên tuổi của 2 vị tác giả

Doraemon là bộ truyện làm nên tên tuổi của 2 vị tác giả

Không chỉ truyện tranh, Doraemon còn được chuyển thể thành hoạt hình và đưa lên màn ảnh. Với những câu chuyện hài hước, thú vị nhưng vẫn chứa đầy thông điệp nhân văn, ý nghĩa, Doraemon được xem là người bạn tuổi thơ của mọi người.

Cho đến tận ngày nay, chú mèo máy này vẫn được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Đồng thời, bộ truyện này đã đem đến cho 2 vị tác giả nhiều giải thưởng danh giá như giải thưởng ưu tú của Hiệp hội truyện tranh Nhật Bản(1973), 2 lần đạt giải Shogakukan Manga Award vào 1963 và 1982, ...

Tiểu sử Fujiko F. Fujio: Người khai sinh ra chú mèo máy Doraemon nổi tiếng

Tiểu sử Fujiko F. Fujio: Người khai sinh ra chú mèo máy Doraemon nổi tiếng

Bên cạnh bút danh chung, Fujimoto còn có cho mình những giải thưởng cá nhân. Điển hình như giải Nhà phê bình vàng và giải đặc biệt(1989), phim hoạt hình Nhật xuất sắc nhất(1992),...

Không chỉ vậy, ông còn được trao tặng huy chương “Chiến sĩ văn hóa” năm 1996 từ Bộ văn hóa thông tin Việt Nam nhờ sự đóng góp trong công tác giáo dục trẻ em thông qua bộ truyện Doraemon nổi tiếng.

Trên đây là tất tần tật về tiểu sử tác giả Fujiko F. Fujio: Cha đẻ chú mèo máy Doraemon. Hy vọng bạn đã có nhiều thông tin thú vị qua bài viết hôm nay của chuyên trang.

Theo: toploigiai.vn và thptsoctrang.edu.vn

4.9/5 (55 votes)

22 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

20 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

18 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

16 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

14 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

12 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

10 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

08 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

06 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

04 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

02 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

31 03/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

29 03/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

27 03/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

25 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

23 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.